Thị trường bất động sản: Chưa hết khó khăn

Cập nhật 01/03/2012 10:10


Giá chào bán căn hộ sẽ còn tiếp tục giảm. Images: Huy Hùng
Thị trường bất động sản (BĐS) phát triển nóng, lại phải chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế thế giới, rồi chính sách thắt chặt tín dụng... nên nhiều dự án đình trệ vì thiếu vốn.

Vì thế, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã hạ giá bán sản phẩm, và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhằm thu hút khách hàng.

Thực tế cho thấy, ở thị trường TP. HCM giá nhà rất thấp, trung bình 7 - 10 triệu đồng/m2 căn hộ, nhưng ở Hà Nội, dù một số dự án có hạ, nhưng nhìn chung, mức giá hiện nay so với giá trị thực vẫn còn cao, trung bình 20 - 25 triệu đồng/m2/căn hộ. Về thị trường Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận xét: "Đầu năm 2010, có một đợt tăng giá, trung bình giá tăng khoảng 40%. Sang năm 2011, theo con số rà soát, phân khúc cao cấp mới giảm có 5%, tức là giảm so với cái mà anh đã tăng, giảm lãi thôi".

Các chuyên gia cho rằng, việc giảm giá được điều tiết ở điều kiện thị trường bình thường là tốt. Vì nó có lợi cho người tiêu dùng, cũng là dịp để các nhà đầu tư BĐS phải nhìn lại, thiết lập lại chính sách, cơ cấu hàng hóa của mình theo hướng chuẩn xác hơn.

Còn các nhà đầu tư BĐS đang kỳ vọng, khi trước đây bất động sản tính vào lĩnh vực phi sản xuất, thì năm 2012 sẽ được xem xét lại cho phù hợp hơn. Chẳng hạn, trong năm 2011, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép được cho vay mua nhà để ở, bảo đảm an sinh xã hội như là xây nhà cho công nhân thuê, nhà xã hội..., sang năm 2012, sẽ cho vay thêm đối với đối tượng hoàn thiện công trình nhà ở trong năm. Ngoài ra, những người vay mua nhà để ở cũng sẽ được cân nhắc, xem xét. Ðáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét đối với một số khoản nợ BĐS do doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong thời buổi thắt chặt tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước sẽ có hướng dẫn cho các tổ chức tín dụng thực hiện tái cơ cấu lại nợ đối với những doanh nghiệp để họ đỡ áp lực tài chính với doanh nghiệp và ngân hàng. Việc tái cấu trúc lại những khoản vay đó có thể giúp các doanh nghiệp tháo gỡ được khó khăn.

Dù vậy, theo một số chuyên gia, năm nay, thị trường bất động sản chưa thể ấm lên, vì kế hoạch phát triển kinh tế của Việt Nam năm 2012 đã được Quốc hội thông qua, trong đó nhiệm vụ trọng tâm vẫn là tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tái cấu trúc lại nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng. Do đó, thị trường bất động sản chắc chắn còn trầm lắng, vì tình hình kinh tế còn khó khăn trong khi các nhà đầu tư lại đang đưa ra những số sản phẩm không phù hợp với thị trường.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho hay, do áp lực thu hồi vốn sớm, các dự án đã chào bán sẽ còn tiếp tục phải giảm giá trong năm nay. "Chủ đầu tư sẽ buộc phải giảm lợi nhuận kỳ vọng từ 15 - 25% trong bối cảnh địa ốc còn khó khăn. Trong năm 2012, địa ốc Hà Nội sẽ có nhu cầu thực cho các sản phẩm có giá dưới 21 triệu đồng mỗi mét vuông" - ông Marc Townsend nói .

Giá cả chắc chắn vẫn phụ thuộc thị trường. Bây giờ giá cao quá không có người mua, anh đến kỳ hạn phải trả ngân hàng thì phải hạ giá. Về chính sách tiền tệ, chúng tôi vẫn kiến nghị không mở vào phân khúc cao cấp, không cho vay xây dựng văn phòng cao ốc...

Ông Nguyễn Trần Nam Thứ trưởng Bộ Xây dựng



DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị