Thị trường bất động sản 2017: Thuế nhà ở sẽ không là rào cản

Cập nhật 19/12/2016 09:12

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2017, GS - TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, việc đánh thuế vào căn nhà thứ hai, thậm chí là với cả căn nhà thứ nhất mà người mua sở hữu là câu chuyện sớm muộn sẽ xảy ra, nhưng không vì thế mà thị trường bị ảnh hưởng.

Việc đánh thuế vào căn nhà thứ hai là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra, nhưng không vì thế mà thị trường xảy ra xáo trộn

Trao đổi với giới đầu tư bất động sản trong khuôn khổ Hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016 - 2017: Toàn cảnh và dự báo” diễn ra tại Hà Nội mới đây, GS - TSKH Đặng Hùng Võ đã đưa ra nhận định khá lạc quan về triển vọng thị trường năm 2017. Trước câu hỏi của nhà đầu tư về việc Luật Ngân sách nhà nước  2015, có hiệu lực thi hành từ năm ngân sách 2017, sẽ đánh thuế các tài sản là bất động sản thứ 2 mà người dân sở hữu, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, đây là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra, nhưng không vì thế mà thị trường xảy ra xáo trộn.

Theo ông Đặng Hùng Võ, thuế bất động sản là một hình thức thu phí sử dụng hạ tầng đô thị mà người sử dụng phải trả. “Ở các thành phố lớn, với hạ tầng đô thị tốt hơn, điện, đường tốt hơn, người sử dụng phải trả để Nhà nước có tiền tái đầu tư, mở rộng, nâng cấp đường sá. Chẳng lẽ cứ đi vay ODA để làm đường mãi. Tôi cho rằng, thị trường bất động sản không vì thế mà ảnh hưởng. Người mua nhà để ở không vì thế mà sẽ ngừng giao dịch, nhà đầu tư không vì thế mà dừng đầu tư”, ông Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Đang xuất hiện những vấn đề mới đặt ra cho thị trường năm 2017, trong đó đặc biệt phải kể đến sự vào cuộc của các doanh nghiệp có tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup hay Mường Thanh với phân khúc nhà ở dành cho khách hàng bình dân. Đây là phân khúc nhà ở bị các chủ đầu tư “lãng quên” nhiều năm nay, trong khi nhu cầu thì rất lớn.

“Khi nguồn cung phân khúc nhà ở giá bình dân được nâng lên, chắc chắn sẽ tác động đến các phân khúc khác như nhà ở cao cấp, biệt thự, nhà phố theo cách tích cực. Người đi thuê nhà có điều kiện mua nhà ở ổn định, người đã có nhà ở ổn định sau một thời gian tích lũy có khả năng mua nhà ở cao cấp hơn, người ở chung cư cao cấp có nhu cầu sở hữu biệt thự, nhà phố… là quy luật tất yếu. Vấn đề đặt ra cho các chủ đầu tư là dù làm nhà ở cao cấp hay bình dân thì vẫn phải xây dựng được chất lượng sản phẩm tốt, kết cấu hạ tầng, dịch vụ cạnh tranh. Uy tín, thương hiệu sẽ quyết định ai sẽ là người dành chiến thắng”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Một số chuyên gia lại đưa ra những đánh giá thận trọng hơn với thị trường bất động sản 2017. Với nhà ở bình dân -  phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty JLL, chuyên quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản, cho rằng, để làm nhà giá rẻ mà hiệu quả không phải là điều dễ dàng, thậm chí còn khó hơn rất nhiều làm căn hộ cao cấp. “Doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư, khả năng quản trị tốt, phải áp dụng thành công các công nghệ mới để giảm chi phí thì mới tạo được sức cạnh tranh cho sản phẩm”, ông Quang nói.

Với các phân khúc bất động sản khác như khách sạn, văn phòng, đất công nghiệp… TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, đang có sự chững lại nhất định sau khi những nền kinh tế lớn trên thế giới đứng trước khả năng thay đổi người đứng đầu. “Khoảng 2 - 3 tháng trước, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm thông tin và đối tác Việt Nam để triển khai dự án đầu tư, nhưng gần đây, các kế hoạch này đã ít hơn”, ông Thành nói.

Trong khi đó, tại Báo cáo “Dự báo kinh tế Việt Nam 2017”, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường bất động sản 2017 vẫn là kênh chọn lựa của nhà đầu tư cá nhân, song quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm mạnh, cũng như nguồn vốn từ ngân hàng thương mại bị thu hẹp. “Bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi”, ông Hiển đánh giá.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư