Top

Thi nhau lấp ao hồ rồi công khai rao bán đất

Cập nhật 21/11/2009 15:55

Ngang nhiên đổ đất, đá lấp đầm, sau đó dựng lều lán, trồng cây và… rao bán công khai bằng nhiều hình thức. Đó là thực tế đã và đang diễn ra tại khu vực Đầm Hồng, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Và nguy cơ về việc hàng chục ha mặt nước biến mất trước nạn lấn chiếm và làm giàu cho một số đối tượng lấn chiếm khu vực này là có thực.

Thi nhau lấp hồ… dựng lều lán

Sáng 20/11, mặc dù trời rét căm căm nhưng khi nhóm phóng viên Báo CAND có mặt tại khu vực Đầm Hồng (Thanh Xuân - Hà Nội) thì xung quanh nơi này vẫn như một công trường tấp nập. Những chiếc xe cải tiến chở đầy phế thải xây dựng thản nhiên đổ đất lấp hồ. Trên thực tế, khu vực Đầm Hồng bao gồm có ba đầm là: Đầm Sòi, Đầm Sen và Đầm Hồng. Nhiều năm qua, hàng ngàn mét vuông đất đầm ngay giữa lòng Thủ đô này bị lấn chiếm nghiêm trọng. Hồ lấp đến đâu nhà cửa, lều lán và cây cối được mọc lên đến đó.

Một người dân tại khu vực này cho biết: Cách đây khoảng chục năm, khu vực này rộng gần 20ha phần lớn là diện tích mặt nước. Địa phận giáp ranh giữa các phường Khương Đình, Khương Trung (Thanh Xuân - Hà Nội) và Định Công (Hoàng Mai). Theo ngõ 93 - Hoàng Văn Thái dẫn vào khu vực Đầm Hồng, chúng tôi bắt gặp cảnh tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng và bụi mù mịt bởi xe chở phế thải xây dựng cày xới. Nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, ngập nước.
 

Tình trạng lấp Đầm Hồng trồng cây, dựng nhà vẫn liên tục diễn ra. Ảnh: T.Huy


Một người dân sống tại khu vực này cho biết, tình trạng lấn chiếm đất đầm diễn ra nhiều năm nay, công khai suốt ngày đêm. Đổ đất lấn chiếm đầm, sau đó bắt đầu trồng cây cối, quây hàng rào. Dần dần là dựng lều lán, nhà cấp bốn và ngang nhiên đến ở. Theo người dân thì xung quanh khu vực 3 chiếc đầm này đã có hàng chục trường hợp lấn chiếm. Thậm chí có nhiều trường hợp lấn chiếm xong đã sang tay mua bán nhiều lần.

Ông Thám, một cán bộ về hưu gần khu vực này bức xúc: Tình trạng vi phạm này diễn ra khá lâu, những người dân sống trong khu vực rất bức xúc nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm. Với tốc độ lấp hồ, lấn chiếm như thế này chẳng mấy chốc nữa Đầm Hồng sẽ biến mất.

Tuy nhiên, theo anh T. - một người dân sống gần khu vực Đầm Hồng thì không phải ai cũng có thể nhảy dù vào đây để trồng cây, dựng lều lán. Trông mênh mông, hoang hóa thế thôi nhưng những bãi đất trên đều đã có "chủ". "Lấn chiếm cũng phải có "máu mặt" chứ chẳng phải chuyện đùa"- người thanh niên này kết luận.

Lân la tìm hiểu chúng tôi được biết, trên thực tế thì những lô đất tại khu vực này mặc dù chẳng có giấy tờ hợp pháp nhưng lại đang được sang bán trao tay khá nhộn nhịp. Đổ phế thải, trồng chuối, dựng hàng rào và… rao bán. Công thức đó đang được một số đối tượng thực hiện ráo riết.

Công khai rao bán… đất đầm

Chẳng phải tìm đâu xa, khi vừa từ khu vực này chụp ảnh quay ra đang hỏi đường thì một người đàn ông trung niên đang ngồi ở quán nước đã vội sốt sắng: "Các chú muốn mua đất Đầm Hồng à? Vào đây, tôi cung cấp thông tin cho. Đầy đủ luôn!". Chẳng kịp để chúng tôi ngồi xuống anh ta liến thoắng: Đất tại khu vực quanh đầm là 12 triệu/m2. Muốn mua tôi sẽ chỉ cho.

Hỏi chuyện giấy tờ, xây dựng người đàn ông này nói thẳng: Đất khu vực này chẳng ai cấp giấy cho đâu. Mua bán chỉ thông qua giấy tờ viết tay mà thôi. Chuyện xây dựng thì tự lo… Không chỉ rao bán qua miệng mà nhiều lô đất lấn chiếm tại đây còn được công khai quảng cáo trên mạng. Để kiểm chứng việc "sốt" đất quanh khu vực Đầm Hồng, chúng tôi đã vào một số trang web mua bán trên mạng và bắt gặp khá nhiều tin rao bán khá hấp dẫn. Hàng loạt những thông tin công khai rao bán những lô đất, nhà cấp bốn lấn chiếm, không giấy tờ tại khu vực Đầm Hồng và được khá nhiều người truy cập.

Và đặc biệt, các khu đất quanh khu vực Đầm Hồng mà tại trang web này đăng tải rao bán đều có giá rẻ hơn nhiều so với các khu đất, nhà ở có giấy chứng nhận sử dụng đất khác gần đó. Giá của nó chỉ dao động từ 10 - 16 triệu đồng/m2…

Theo sự chỉ dẫn của một thông tin, chúng tôi nhấc máy gọi tới số điện thoại 016857… đã rao bán một căn nhà cấp 4 với giá 11,6 triệu đồng/m2 tại khu vực ven Đầm Hồng. Người đàn ông có số điện thoại trên cho biết: "Căn nhà cấp 4 đăng trên mục rao bán đó đã có người mua cách đây không lâu. Tuy nhiên, hiện ngay gần khu nhà cấp 4 này còn nhiều lô đất trống cũng đang cần bán".

Thấy chúng tôi ngỏ ý muốn mua 1 lô đất trống kiểu trên, người đàn ông này liền tiếp lời: "Giá của mỗi lô có diện tích 60m2 ven Đầm Hồng là 10 triệu đồng/m2. Đây là giá chỉ gồm giấy tờ viết tay còn xây dựng cũng như được cấp sổ đỏ hay không thì đều phải do anh tự lo liệu(!)".

Kết thúc cuộc giao dịch qua điện thoại chớp nhoáng trên, người đàn ông này không ngần ngại cho biết: "Cứ đến đây xem đất, nếu ưng ý thì lấy còn không thì thôi. Hàng ngày có đầy người vẫn đến xem chẳng ngại gì đâu". Câu nói này khiến chúng tôi không khỏi nghĩ tới việc mua bán đất ven khu vực Đầm Hồng hiện đang rất "rôm rả"…

Đầm Hồng đang bị lấn chiếm nghiêm trọng và hàng ngày thì những lô đất lấn chiếm này đang được rao bán công khai với giá hàng trăm triệu đồng. Đây cũng chính là sự bức xúc của nhiều người dân sống quanh khu vực.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân