Top

Thí điểm bán chung cư

Cập nhật 28/03/2017 09:31

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hiện công ty quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng đang quản lý 8.992 căn hộ chung cư. Trong đó, 8.603 căn hộ đã được thành phố bố trí cho thuê (4.181 hộ thuộc diện giải tỏa, 1.225 hộ cán bộ, công chức, viên chức; 2.204 hộ khó khăn về nhà ở, 209 hộ chính sách...).

Mới đây, các cơ quan chức năng thành phố đã có chủ trương bán thí điểm nhà chung cư cho cán bộ, công chức. Động thái này đã được nhiều người ủng hộ và quan tâm. Bởi, việc này theo nhiều người, là để vừa tăng thu ngân sách và giảm tình trạng thành phố “bao cấp” nhà ở, vừa tăng ý thức bảo quản khi sử dụng của chủ căn hộ.

TP. Đà Nẵng đang thí điểm bán nhà chung cư cho cán bộ, công chức

Theo ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng, căn cứ các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của luật nhà ở, ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, công ty đã tổ chức lấy phiếu khảo sát của các hộ tại chung cư khu 4A, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, liên quan đến việc thí điểm bán thuê mua nhà chung cư cho cán bộ, công chức đang thuê thuộc sở hữu Nhà nước. Kết quả cho thấy, đa số người thuê nhà ủng hộ chủ trương của thành phố.

Ông Hà Văn T. đang thuê một chung cư ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết, chủ trương này rất hay và mọi người rất tán thành. Đồng thời, mong muốn chính quyền quan tâm tạo điều kiện về giá cũng như cách thanh toán linh hoạt để các hộ có điều kiện trả nợ.

Sau khi tổ chức lấy phiếu khảo sát của các hộ sống trong khu nhà, nếu đạt từ 85% hộ đồng ý trở lên, Công ty Quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng sẽ báo cáo các cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố tiến hành thành lập hội đồng thẩm định, tính toán kinh phí đầu tư công trình khi hoàn thiện, mức hao mòn, diện tích để đưa ra mức giá bán...

Dự kiến, sau khi áp giá xong, mỗi hộ sẽ phải thanh toán thấp nhất từ 20% đến 50%, số còn lại thanh toán sau 5 năm (không tính lãi). Sau 5 năm, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm sổ cho mỗi căn hộ theo quy định. Được biết, trước đó các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng cũng đã thực hiện bán thí điểm khu nhà T1, T2 chung cư 12 tầng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà để tái đầu tư cho các công trình nhà ở xã hội.

Việc bán thuê mua chỉ áp dụng với các khu từ 7 tầng trở lên có đầy đủ thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy bảo đảm. Đối với những khu nhà 5 tầng trở xuống không có hệ thống phòng chống chữa cháy, giá trị đầu tư thấp, nếu bán thuê mua sẽ dẫn đến hậu quả như 22 khu nhà tập thể đang xuống cấp trên địa bàn nội thị hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng