Top

Thi công dự án D'Edge Thảo Điền gây sụt lún, Capitaland Thanh Niên đẩy dân vào cảnh 'chết như chơi'

Cập nhật 17/05/2018 13:07

6 hộ dân tại phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM) đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, đề nghị xử lý tình trạng thi công dự án D'Edge Thảo Điền gây sụt lún nhà nghiêm trọng, đẩy họ vào tình trạng nguy hiểm.

Trong đơn, các hộ dân cho biết, công trình tại dự án D'Edge Thảo Điền (Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê thi công), toạ lạc trên đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền) được khởi công xây dựng từ năm 2017, hiện đang gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của họ.

Cụ thể, việc thi công dự án khiến nhiều căn nhà bị sụt lún sàn, nền đất nghiêm trọng, có nhà sụt lún tới 40cm. Bên cạnh đó, tường nhà cũng bị xé nứt; cột đứt gãy; gạch nền nhà và giấy dán tường đều bị bong tróc.

Dự án D'Edge Thảo Điền, đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM).

"Tường nhà bị nứt, bong tróc, xiêu vẹo ngang dọc nên chúng tôi không thể đóng được cửa sổ, cửa chính. Những hư hỏng này ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại, công việc sản xuất và kinh doanh của chúng tôi.

Đặc biệt, hiện tại các mảng tường gạch bắt đầu rơi vỡ, cột đá nứt gãy, có thể đổ sập và gây cháy nổ bất cứ lúc nào  gây nguy hiểm đến tính mạng chúng tôi", đơn khiếu nại ghi rõ.

Được biết, trước đó, ngày 9/4, 6 hộ dân đã cùng nhau gửi đơn khiếu nại đến UBND phường Thảo Điền để phản ánh vụ việc trên. Đến ngày 17/4, các hộ dân có buổi làm việc với UBND phường, đơn vị thi công và chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên bày tỏ việc xảy ra sự cố là ngoài mong muốn. Đồng thời, công ty này cho rằng cơ quan chức năng cần tiến hành khảo sát toàn bộ hiện trạng các công trình ảnh hưởng để tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý.

Về phần Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê, đơn vị này khẳng dịnh việc triển khai thi công cho đến thời điểm hiện nay vẫn đảm bảo theo đúng quy định, biện pháp thi công luôn được chủ đầu tư quan tâm trong suốt quá trình triển khai; sự cố xảy ra một phần do quá trình thi công xây dựng gây ra cần có kiểm tra, đánh giá thêm.


Nhiều căn nhà bị sụt lún sàn, nền đất nghiêm trọng, có nhà sụt lún tới 40cm.

"Tại buổi làm việc, chúng tôi thống nhất với chủ đầu tư và đơn vị thi công, rằng họ phải có biên bản ghi nhận hiện trường và thoả thuận với từng hộ dân về phương án xử lý, chậm nhất ngày 23/4 phải có kết quả.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thoả thuận được với đơn vị thi công và chủ đầu tư, cũng như không hề có biên bản ghi nhận hiện trạng của từng nhà", nhiều người dân bức xúc.

Theo các hộ dân bị ảnh hưởng, thái độ xử lý của đơn vị thi công và chủ đầu tư thiếu thiện chí, thiếu trách nhiệm, không quan tâm đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Ngày 7/5, UBND phường Thảo Điền đã có văn bản, đề nghị Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trình tiếp giáp các công trình bị ảnh hưởng.

Văn bản này cũng yêu cầu 2 đơn vị trên tiến hành ngay các biện pháp an toàn cho các công trình bị lún nứt có nguy cơ sụp đổ; hoàn tất các thủ tục cần thiết về thoả thuận, bồi thường cho các chủ sở hữu các công trình bị ảnh hưởng.


Dù đã được UBND phường Thảo Điền yêu cầu ngừng thi công, nhưng theo ghi nhận của PV, hiện dự án vẫn được triển khai xây dựng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đồng thời, Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê cần nghiên cứu phương án hỗ trợ, bố trí nơi ở mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng; phối hợp cùng các chủ sở hữu nhà bị ảnh hưởng ký hợp đồng với đơn vị kiểm định tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại, để có phương án khắc phục, sửa chữa, bồi thường.

Đối với các chủ sở hữu nhà bị ảnh hưởng, UBND phường Thảo Điền đề nghị những hộ dân này có phương án di dời để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện dự án vẫn tiếp tục được triển khai xây dựng như chưa có gì xảy ra. Câu hỏi được đặt ra, phải chăng  Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê đang cố tình lờ đi chỉ đạo của UBND phường Thảo Điền? Phải chăng tính mạng của người dân tại đây chỉ là "cỏ rác" đối với 2 đơn vị này? 

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News