Top

Thế giới phẳng

Cập nhật 18/10/2016 09:10

Theo dõi thị trường bất động sản trong năm 2016 này sẽ thấy nổi lên một đặc điểm hoàn toàn khác với giai đoạn trước. Đó là xu hướng ngày càng xóa nhòa khoảng cách không gian địa lý giữa chủ đầu tư - dự án - khách hàng.


Bất cứ nơi nào có dự án tốt, hạ tầng kết nối thuận lợi, giá cả hợp lý… sẽ thu hút được giới đầu tư mọi miền đất nước. Câu chuyện các chủ đầu tư miền Bắc hay miền Trung tiến vào Nam để giới thiệu dự án với khách hàng phía Nam, hay các doanh nghiệp phía Nam mang dự án “trình làng” khách hàng phía Bắc ngày càng trở nên phổ biến.

Những tin đồn râm ran về việc khách Bắc rào rào “ôm” bất động sản Đà Nẵng, Nha Trang, hay khách Nam mua cả lô biệt thự tại các dự án nghỉ dưỡng Sầm Sơn, Hạ Long đã chứng minh hiệu quả của “thế giới phẳng” trong đầu tư địa ốc.

Sự xóa nhòa về không gian có lẽ diễn ra phổ biến nhất với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Chỉ tính trong tuần qua, đã có khá nhiều cuộc vào Nam, ra Bắc của các doanh nghiệp địa ốc. Cuối tuần qua, Tập đoàn FLC và đơn vị phân phối dự án là Navireal đã tổ chức sự kiện giới thiệu dự án bất động sản nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn tại TP. HCM. Đây là quần thể du lịch nghỉ dưỡng có quy mô khá lớn với diện tích 1.300 ha, tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng.

Cũng tại TP. HCM, trong tuần qua, Tập đoàn Empire đã giới thiệu dự án Cocobay Đà Nẵng. Với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng 11.000 tỷ đồng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển. Dự án Cocobay được thiết kế, đầu tư nhiều hạng mục có quy mô lớn dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017 để phục vụ du khách…

Trong khi các dự án miền Bắc, miền Trung đang Nam tiến để giới thiệu dự án, làn sóng Bắc tiến của các chủ đầu tư cũng không hề kém cạnh. Tuần trước, Công ty Bất động sản Thanh Yến đã tổ chức sự kiện giới thiệu dự án GoldCoast Nha Trang tới khách hàng Hà Nội. Sự kiện đã thu hút hàng trăm khách hàng tham dự và theo đại diện chủ đầu tư, đã có khá nhiều khách hàng phía Bắc quan tâm đến dự án, trong đó yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng là dự án có vị trí gần bờ biển Nha Trang.

Trong khi đó, theo nguồn tin mà Đầu tư Bất động sản nhận được, Công ty Donacoop và Công ty Bất động sản Eximrs hiện đang lên kế hoạch cho một “trận đánh lớn”, đưa dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng tại Biên Hòa (Đồng Nai) giới thiệu đến khách hàng phía Bắc vào trung tuần tháng 11 tới. Đây là dự án tỷ đô tại Đồng Nai, dù không có biển nhưng có lợi thế được bao bọc bởi 45 km đường sông nên cũng nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư bất động sản nghĩ dưỡng.

Lý giải về nguyên nhân mang dự án này ra giới thiệu tại phía Bắc, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Eximrs, đơn vị phân phối độc quyền dự án Long Hưng cho biết, quyết định này xuất phát từ thực tế bán hàng của dự án thời gian qua. “Trong số hàng trăm khách hàng mua sản phẩm của dự án Long Hưng thời gian qua có khoảng 20% là khách hàng phía Bắc. Hơn thế nữa, mỗi ngày có khá nhiều cuộc gọi đến từ các khách hàng phía Bắc muốn tìm hiểu thông tin về dự án”, bà Tú nói và cho rằng, việc đưa dự án ra Hà Nội để giới thiệu với khách hàng cũng như giới thiệu các thông tin về quy hoạch là xuất phát từ nhu cầu thực tế.

Theo phân tích của giới chuyên môn, không phải ngẫu nhiên các doanh nghiệp  “mang chuông đi đánh xứ người” một cách tự phát, mà bất động sản giờ đây đã thực sự xóa nhòa về khoảng cách không gian. Với sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự thay đổi về chỗ ở, nơi làm việc, nhu cầu sở hữu bất động sản theo đó đã không bị bó buộc mang tính địa phương mà đang trở thành xu hướng quốc tế hóa. Với dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành sân chơi không chỉ của các nhà đầu tư trong nước mà cả với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, từ năm 2013, đặc biệt là từ sau chính sách mở rộng chính saách cho người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam, có khá nhiều giao dịch đến từ người nước ngoài và những nhà đầu tư mua nhà để cho thuê. Tương tự, tại nhiều dự án phía Nam, theo thông kê từ các doanh nghiệp cho thấy, khách hàng vãng lai luôn chiếm tỷ lệ rất cao.

Thị trường đang trở nên năng động hơn. Không chỉ chủ đầu tư đi tìm khách hàng, nhà đầu tư cũng đang bủa đi săn tìm dự án tốt.

Và đó thực sự là một xu hướng đáng mừng!

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản