The Arena Cam Ranh nhiều lùm xùm, khách mua dễ ngậm “quả đắng”

Cập nhật 24/09/2019 14:00

Mặc dù bị cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đình chỉ, yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng dường như mọi hoạt động ở công trường dự án vẫn rất ngang nhiên. Trong khi đó, các chuyên gia, khách hàng khuyến cáo nên thận trọng chọn mua hay đầu tư vào dự án này kẻo phải ngậm “quả đắng”.

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh.

Siêu dự án 5 lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết

Mới đây, thông tin với giới truyền thông, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, đơn vị này đang chờ văn bản của Ban Quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh về việc kiểm tra thông tin phản ánh dự án The Arena Cam Ranh, do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư bị đình chỉ thi công nhưng vẫn cho tiến hành xây dựng rầm rộ.

Trong khi đó, báo Đất Việt dẫn lời ông Thọ khẳng định, dự án The Arena Cam Ranh chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa được cấp phép xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư vẫn cho xây dựng dự án là trái quy định pháp luật. Do vậy, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có văn bản đình chỉ thi công công trình.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án “Khu liên hợp du lịch, thương mại, câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long”, tại các lô D14d, TT9 và TT3, khu 4 Bắc bán đảo Cam Ranh, với 26,3ha trong thời hạn 50 năm.

Năm 2012, UBND tỉnh này thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên tại dự án này cho Công ty CP Trần Thái Cam Ranh với quy mô 27,5 ha, nội dung là thuê đất trả tiền hàng năm. Mục đích nhằm xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Yêu cầu sau 4 năm, dự án này phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, từ năm 2012 đến cuối năm 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa liên tục phải điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho dự án The Arena Cam Ranh. Cụ thể, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết qua các quyết định số 1104 ngày 13/9/2012; Quyết định 375 ngày 1/2/2013; Quyết định 2854 ngày 28/10/2014; Lần 3 và lần 3 là từ tháng 3 đến tháng 6/2016; Lần 5 ngày 15/6/2017.

Tại lần điều chỉnh thứ 5, UBND tỉnh Khánh Hòa tăng thêm hơn 2ha đất trong tổng số hơn 29ha đất cho dự án này.

Chủ đầu tư có quá “coi nhẹ” pháp luật?

Mặc dù dự án The Arena Cam Ranh từng bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xử phạt vào tháng 10/2018 với số tiền 40 triệu đồng, do không có giấy phép xây dựng, nhưng dường như mọi hoạt động ở công trường dự án vẫn rất ngang nhiên, chủ đầu tư giống như đang “thách thức” pháp luật.
Siêu dự án The Arena Cam Ranh đã được điều chỉnh quy hoạch chi tiết tới 5 lần.

Thậm chí, trên một vài trang mạng xã hội còn xuất hiện thông tin dự án The Arena Cam Ranh được rao bán rầm rộ, sôi động. Một số trang thông tin khác còn “khoa trương” cho hay, trong 4 tháng đầu năm 2018, chủ đầu tư The Arena Cam Ranh đã bán được hơn 1.700 căn hộ với cam kết lãi suất 10%/năm trong 10 năm và chiết khấu lên tới 15% giá bán?!.
Rất nhiều lùm xùm đang xảy ra tại dự án The Arena Cam Ranh.

Không dừng lại, một số thông tin khác “tung hô” rằng, hiện hơn 4.000 sản phẩm tại dự án này đã được bán ra, khách hàng ký hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư và nộp vào đó hàng trăm triệu đồng (chiếm từ 30 - 80% giá trị hợp đồng mua bán).

Thế nhưng, nói thêm về vấn đề trên với giới truyền thông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa Trần Văn Thọ tiết lộ, dự án The Arena Cam Ranh vẫn đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra và chưa có kết luận cuối cùng.

Việc chủ đầu tư dự án The Arena Cam Ranh ký hợp đồng mua bán với khách hàng ở thời điểm này trở về trước là trái quy định pháp luật, do dự án chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý.

"Hiện nay, tại nhiều dự án có nhiều chủ đầu tư lách luật bằng cách ký hợp đồng góp vốn hoặc thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ để thu tiền khách hàng. Còn việc ký hợp đồng mua bán thì chưa được phép, không có luật nào quy định cho một dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin này, nếu điều đó xảy ra ở The Arena Cam Ranh thì sẽ tiến hành xử phạt nghiêm vì rõ ràng đã vi phạm quy định của pháp luật" - báo Đất Việt dẫn lời ông Thọ nói. Khách hàng cẩn trọng kẻo ngậm “ quả đắng”

Một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đánh giá, việc chủ đầu tư dự The Arena Cam Ranh vẫn mạnh tay thu tiền, ký hợp đồng mua bán trái quy định với khách hàng khi dự án chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý là đang cố tình vi phạm pháp luật. Việc làm vi phạm này của chủ đầu tư là cố tình “lách luật” để cạnh tranh trên thị trường địa ốc.

Đặc điểm chung của hầu hết những dự án kiểu The Arena Cam Ranh là đều quảng cáo rất hoành tráng qua những hình vẽ, phối cảnh đẹp lung linh nhằm đánh thẳng vào tâm lý khách hàng, còn thực tế khảo sát tại dự án là một cảnh tượng hoàn toàn khác xa, đó là những đống vật liệu chất ngổn ngang trong công trường, hay là các bãi đất trống vẫn chưa được triển khai…

Trong khi đó, nắm được thông tin về các lùm xùm đang diễn ra tại dự án The Arena Cam Ranh, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho khách hàng, nhiều người đã thẳng thắn cho rằng không nên xuống tiền đầu tư vào dự án này.

“Để tránh gặp rủi ro, ngậm đắng nuốt cay, tốt nhất chúng ta nên thận trọng, cân nhắc kỹ khi có ý định xuống tiền chọn mua hay đầu tư vào dự án The Arena Cam Ranh”, - anh Nguyễn V. S. (Khánh Hòa) cho sẻ.

DiaOcOnline.vn – Theo Kiến thức