Top

Thanh tra Chính phủ: “Sẽ tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề tại Khu đô thị Thủ Thiêm”

Cập nhật 13/09/2018 10:38

Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề tại Khu đô thị Thủ Thiêm. Nếu TPHCM không có động thái tích cực trong việc xử lý trách nhiệm và khắc phục hậu quả theo kết luận thì Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng.

Thông tin với PV Dân trí, ông Bùi Ngọc Lam - Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, sau khi công khai Kết luận thanh tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM), cơ quan này sẽ đôn đốc thực hiện các nội dung được nêu ra. Nhiều nội dung khác cũng sẽ tiếp tục được làm rõ.

Trong khi đó, một lãnh đạo cấp vụ của Thanh tra Chính phủ (tham gia đoàn thanh tra) khẳng định, trước khi có kết luận chính thức, cơ quan này đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi với UBND TPHCM để đối chiếu, thống nhất các nội dung.

Kết luận thanh tra đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiêm túc thực hiện, trong đó UBND TPHCM phải xem xét xử lý cá nhân, tổ chức liên quan.

Theo quy định, tới đây Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành giám sát việc xử lý sau thanh tra. Nếu TPHCM không có động thái tích cực trong việc xử lý trách nhiệm và khắc phục hậu quả theo kết luận thì Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng có các bước xử lý tiếp theo.

Trước việc một số người dân Thủ Thiêm bày tỏ thái độ chưa hài lòng về kết luận thanh tra, đặc biệt là phương hướng xử lý cụ thể bảo đảm quyền lợi của họ, vị lãnh đạo cấp vụ thuộc Thanh tra Chính phủ khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TPHCM rà soát và kiến nghị xử lý cụ thể.

“Đối với các dự án chưa có điều kiện làm rõ trong kết luận thanh tra lần này thì theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh ta Chính phủ sẽ tiếp tục làm rõ trong thời gian tới”- vị này thông tin với PV Dân trí.

Khu đô thị Thủ Thiêm.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, UBND TPHCM căn cứ vào Quyết định số 367/TTg và Văn bản số 190/CP-NN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thu hồi 4,3 ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An (Quận 2) để thực hiện một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến thiếu căn cứ thực hiện, không xác định đúng, đủ diện tích đất phục vụ tái định cư theo quy hoạch, cần rà soát và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Cơ quan thanh tra phát hiện, trong phạm vi 5 phường (ngoài ranh Khu đô thị mới), mặc dù đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu tái định cư 160 ha, nhưng UBND TPHCM đã giao đất cho 51 dự án để đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng… với tổng diện tích khoảng 144,6 ha.

Kết quả kiểm tra chi tiết một số dự án đã phát hiện một số khuyết điểm, vi phạm. Trong 51 dự án được UBND Thành phố quyết định giao sau khi đã có Quyết định số 367/QĐ-TTg và Văn bản số 190/CP-NN của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu tái định cư có 6 dự án chấp thuận chủ trương, tạm giao với diện tích 27,7 ha và giao 45 dự án với diện tích 116,9 ha sau khi có Quyết định số 367/TTg. Hậu quả là, không có đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND Thành phố không thực hiện lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 trước khi giao đất nhưng vẫn được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để các dự án đầu tư xây dựng.

Thay vì tạm thời dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thì UBND Thành phố lại chấp thuận chủ trương, tạm giao cho 6 dự án với diện tích 27,7 ha và quyết định giao đất chính thức cho 45 dự án với tổng diện tích khoảng 116,9 ha.

“Những việc làm trên thể hiện công tác quản lý sử dụng đất bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, giao đất tràn lan cho các dự án, làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch, đặc biệt là không bảo đảm được quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”- Thanh tra Chính phủ thẳng thắn.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND TPHCM xác định rõ, cụ thể trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm khi thực hiện dự án khu đô thị này.

Cơ quan thanh tra lưu ý việc rà soát từng trường hợp cụ thể người dân đang khiếu nại, đặc biệt là các hộ dân nằm trong khu vực khoảng 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1 để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp cho người dân, sớm chấm dứt khiếu nại.

UBND TPHCM cũng cần phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan để kiểm tra, rà soát, kiến nghị với Thủ tướng biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc quy hoạch, giao đất, thực hiện đầu tư tại các dự án thuộc các Khu tái định cư theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí