Top

Thị trường bất động sản

Thanh khoản tiếp tục tăng

Cập nhật 18/08/2015 13:13

Với sự thay đổi từ chính sách cho tới cách thức tiếp cận thị trường mới của doanh nghiệp cho thấy, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong bảy tháng qua, tính thanh khoản trên thị trường tiếp tục tăng. Cụ thể, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có gần 20 nghìn giao dịch thành công. Chỉ tính riêng trong tháng 7, thị trường Hà Nội có khoảng 1.800 giao dịch thành công, tăng 3% so với tháng trước đó, gấp gần hai lần so với cùng kỳ năm 2014. Giá nhà, đất ở tại các dự án mới triển khai có vị trí đẹp, các dự án sắp bàn giao hoặc tại các dự án nhà ở đã hoàn thành tăng từ 4 đến 6% so với giá ban đầu. Trong phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực, giá tăng nhẹ, chủ yếu tăng ở thị trường thứ cấp.

Đại diện nhiều sàn cho biết, giá bất động sản đã tăng nhẹ tại các dự án có vị trí đẹp. Theo chủ đầu tư dự án Goldmark City (136 đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy), chỉ trong tuần đầu tháng 8 này, 100 căn hộ đã được giao dịch thành công. Với đà này, các chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để tung sản phẩm ra thị trường. Ngày 12-8, chủ đầu tư Công ty TNHH Ðá quý Thế giới, đơn vị phân phối Công ty CP Bất động sản Hưng Gia và Sàn giao dịch bất động sản Maxland đã họp báo công bố mở bán giai đoạn hai và ký kết hợp tác phân phối dự án Ruby Towers (phường Ðịnh Công, quận Hoàng Mai). Dự án gồm hai khối nhà cao 18 tầng, trong đó, từ tầng 5 đến tầng 14 có gần 400 căn hộ, giá bán dự kiến từ 24,5 triệu đến 25 triệu đồng/m2, đã cơ bản hoàn thiện. Dự án này được Ngân hàng Thương mại CP Quốc dân (NCB) cam kết bảo lãnh tiến độ xây dựng và bàn giao nhà cho khách hàng. Dự kiến, khách hàng sẽ nhận nhà vào quý III-2016.

Trước đó, ngày 6-8, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Ngôi sao Toàn cầu (Worldstar Land) đã tổ chức ký hợp đồng hợp tác chiến lược về việc phát triển và phân phối Dự án Xuân Mai Sparks Tower nằm trên mặt đường Tố Hữu (quận Hà Đông). Dự án gồm ba tòa tháp cao 25 tầng, hai tầng hầm thông nhau. Các căn hộ có diện tích đa dạng, từ 49 m2 đến 90 m2. Khi mua căn hộ, khách hàng được hưởng chương trình vay ưu đãi hấp dẫn từ Liên Việt Post Bank hỗ trợ vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ trong 20 năm. Dự kiến, trong khoảng tháng 9 đến tháng 11-2016, người mua nhà sẽ được nhận căn hộ hoàn chỉnh.

Theo tổng hợp từ các nguồn báo cáo thống kê, trong tháng 7 vừa qua, toàn thị trường Hà Nội đón nhận 2.000 căn hộ mới, nâng tổng nguồn cung căn hộ tính từ đầu năm đến hết tháng 7 lên 8.496 căn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2014. Nguồn cung căn hộ trong tháng chủ yếu đến từ các dự án D’. Le Roi Soleil, Goldmark City, Imperia Garden, Vinhomes Times City, giúp người mua nhà có nhiều lựa chọn. Tính từ đầu năm đến nay, quận Thanh Xuân là khu vực có nguồn cung căn hộ nhiều nhất với 1.250 căn, đứng thứ hai là quận Hai Bà Trưng với 1.200 căn, đứng thứ ba là quận Hoàng Mai với 1.093 căn, quận Hà Đông và quận Bắc Từ Liêm lần lượt giữ vị trí thứ tư và thứ năm. Trong cơ cấu căn hộ, nguồn cung căn hộ cao cấp chiếm 40%, nguồn cung căn hộ trung cấp chiếm 35%, còn lại là căn hộ bình dân. Chuyên gia của các công ty phân phối, quản lý bất động sản cũng nhận định, căn hộ giá rẻ vẫn hút khách mua để ở, phân khúc trung và cao cấp thì thu hút các nhà đầu tư quay lại thị trường.

Có thể thấy, những đổi mới trong các chính sách như việc nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà, hạ lãi suất cho vay… sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực lên thị trường bất động sản. Bên cạnh đó việc quy định chủ đầu tư buộc phải ký cam kết bảo lãnh với ngân hàng trong trường hợp bán nhà trong tương lai, nếu không muốn ký cam kết bảo lãnh thì phải đợi dự án xây dựng xong mới được chào bán ra thị trường, đang dần giúp cải thiện niềm tin của người mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân