Top

Thận trọng với "bẫy" hợp đồng mua nhà giá rẻ

Cập nhật 17/12/2013 08:47

"Giá rẻ nhất thị trường, giá cạnh tranh… rẻ hơn các dự án bên cạnh 5-7 triệu đồng/m2..." - những lời quảng cáo kiểu này đang khiến nhiều người mua nhà mừng rỡ.

Thế nhưng khi quyết định mua, không ít người ngã ngửa khi phát hiện bị bẫy, bởi giá tưởng là rẻ, nhưng thực chất chỉ là mức giá chưa tính tiền thuế, phí và chẳng có chút nội thất nào. Nếu cộng các khoản trên lại thì giá thành có khi còn cao hơn các dự án bên cạnh.

Được gia đình giao nhiệm vụ tìm kiếm và khảo giá mua nhà tại khu vực quận Hà Đông - Hà Nội, anh Nguyễn Tiến Mạnh không khỏi vui mừng khi tìm được một dự án có mức giá rất hợp lý. Dự án CT12 Văn Phú do Công ty cổ phần Hạ Đình làm chủ đầu tư chỉ có mức giá chào bán trên 12 triệu đồng một mét, thấp hơn các dự án bên cạnh khoảng trên 3 triệu đồng. Thế nhưng khi đọc kỹ hợp đồng mua bán, anh Mạnh mới ngã ngửa, mức giá trên không bao gồm 10% thuế GTGT, không bao gồm 2% phí bảo trì, mà theo quy định đây là khoản bắt buộc phải nộp.

Đọc tiếp phụ lục nội thất hoàn thiện thì điều nào cũng không có. Tính toán cộng các khoản trên lại, giá đội lên tới trên 16 triệu đồng, tăng thêm khoảng 4 triệu đồng so với giá chủ đầu tư chào bán. Tưởng là rẻ nhất, cuối cùng lại đắt hơn cả các dự án bên cạnh.

Còn anh Vũ Minh Thư, sau khi tham khảo khoảng 10 dự án trên địa bàn quận Hà Đông cuối cùng cũng đưa ra kết luận: mua nhà cần phải xem nhà mẫu và phải đọc kỹ hợp đồng, nhất là phụ lục vật liệu hoàn thiện, bởi ngoài việc bỏ tiền thuế, phí ra ngoài để giá nghe có vẻ rẻ, thì nhiều dự án còn dùng chiêu không công bố là bàn giao căn hộ xây thô, nhưng lại cắt giảm gần như hết nội thất: cửa nhà không có khóa, trần không trát không sơn, nhà vệ sinh không có bất cứ chậu bồn gì, không điều hòa, tủ bếp. Anh Thư tính toán: nếu về ở thì số tiền bỏ ra để hoàn thiện cũng cả vài trăm triệu đồng, vì vậy để an toàn, gia đình anh đã quyết định lựa chọn dự án đã đầy đủ nội thất và thuế để tránh phát sinh sau này.

Theo giới nhà đất, không chỉ dùng chiêu trò trên, nhiều dự án còn đưa ra mức giá rẻ, nhưng thực chất chỉ dành cho vài căn hộ, vị trí xấu để lấy đó làm mức giá dùng cho việc truyền thông quảng cáo sản phẩm. Nhiều tư vấn nhà đất vì mục đích bán hàng lấy tiền môi giới đã dụ khách mua mà không tư vấn cho khách những hạn chế của loại hợp đồng kiểu bẫy trên. Trong khi theo quy định, các khoản thuế và phí là khoản khách hàng buộc phải nộp, nếu bây giờ chưa nộp, sau này sẽ phải nộp. Điều này đang khiến thị trường BĐS rơi vào tình trạng lộn xộn, khó quản lý.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV