Top

Tết đến, nhiều khách sạn, resort tăng giá

Cập nhật 23/01/2017 09:11

Giá thuê phòng khách sạn, resort ở nhiều điểm du lịch tăng khá cao trong dịp Tết Nguyên đán. Với công ty lữ hành, giá tăng khoảng 20-30% nhưng khách tự đi có khi phải thuê với giá tăng gấp đôi so với bình thường.

Một resort cao cấp ở ven biển của thành phố Đà Nẵng - Ảnh: Đào Loan

Một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cho biết, giá thuê phòng 3-5 sao tại các điểm du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Lạt... tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Tuy nhiên, đây là giá bán cho các công ty du lịch, còn khách tự đi có thể phải thuê phòng với giá cao hơn, lên đến khoảng hơn 50%.

Với những khách sạn tiêu chuẩn thấp hơn, từ hai sao trở xuống, giá phòng bán cho khách lẻ vào dịp tết tăng rất cao, có khỉ tăng gấp đôi hoặc hơn so với dịp bình thường.

"Giá tết tăng khoảng 20-30% so với dịp bình thường là chấp nhận được do chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu đầu vào trong những ngày này đều cao nhưng tăng hơn 50% hoặc gấp đôi là quá cao", ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Fiditour nói.

Phú Quốc bớt điệp khúc "hết phòng"

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết tết này, Phú Quốc không còn "nóng bỏng" bởi điệp khúc hết phòng như trước bởi hàng loạt khách sạn, resort có chất lượng tốt mới mở cửa.

Với phân khúc 4-5 sao, giá phòng tăng vừa phải, khoảng 20-30%. Chẳng hạn, giá phòng có tiêu chuẩn 4 sao dịp bình thường vào khoảng 2 triệu đồng/đêm thì đến tết lên khoảng 2,5-2,6 triệu đồng.

Tuy nhiên, giá thuê phòng 2-3 sao tăng cao hơn do lượng cung tăng không nhiều bằng loại cao cấp. Ngày thường, du khách chỉ phải trả khoảng 1,3-1,4 triệu đồng/đêm thì dịp tết sẽ phải trả khoảng 1,8-1,9 triệu đồng.

Trừ Phú Quốc, các điểm du lịch còn lại ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiếm xảy ra tình trạng giá phòng khách sạn tăng cao. Nhiều khách sạn lớn ở một số thành phố như Cần Thơ vẫn giữ giá, thậm chí khuyến mãi vì mới khai trương.

Nha Trang gần hết phòng, Phan Thiết tăng giá

Hiện tại, nhiều khách sạn, resort 3-5 sao tại Nha Trang cho biết đã hết phòng. Ngoài số phòng được các công ty du lịch đặt cho khách du lịch trong nước thì phần lớn được đặt trước cho các đoàn du lịch đến từ Trung Quốc, Nga...

Với những khách sạn từ hai sao trở xuống, hiện vẫn còn phòng trống sau tết nhưng khách sạn không nhận đặt dài ngày mà thường đề nghị cho khách thuê 1-2 đêm. Tuy nhiên, giá tại các khách sạn này tăng cao, cao gấp đôi hoặc hơn so với dịp bình thường.

Tại Phan Thiết, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, lượng khách du lịch đến Bình Thuận dịp tết này sẽ tăng khoảng 15-20% so với tết trước. Ngoài lượng khách du lịch quốc tế, trong đó có nhiều khách Nga, Trung Quốc và khách đoàn từ các công ty du lịch thì lượng khách trong nước tự đi cũng chiếm số lượng khá cao bởi điều kiện đi lại thuận tiện.

"Chúng tôi chưa ghi nhận đầy đủ nhưng giá phòng ở một số resort không tăng quá cao. Tại resort của chúng tôi, giá cho ngày tết chỉ tăng nhẹ, bằng với mức giá niêm yết trên trang web", ông nói. Ông Khoa cũng là tổng giám đốc của Mũi Né Bay resort.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của TBKTSG Online, giá thuê phòng của một số resort tại Mũi Né cũng tăng khá cao. Chẳng hạn, phòng của một resort 4 sao vào ngày thường chỉ bán khoảng 2 triệu đồng nhưng khi khách liên hệ đặt phòng cho thời điểm từ mùng 4 đến mùng 7 tết thì giá lên đến 2,9 triệu đồng.

Đà Lạt có tình trạng "gim phòng"

Một số công ty du lịch cho biết tết này rất khó đặt phòng ở Đà Lạt, không hẳn là do lượng khách du lịch tăng quá cao mà có thể do chủ một số khách sạn, đặc biệt là khách sạn mini chưa muốn bán sớm, chờ đến tết tăng giá cao hơn.

"Đà Lạt gần như không có phòng để đặt. Nhiều khách sạn mini đòi giá rất cao nên lữ hành không muốn đặt phòng vì sợ đắt quá khó bán", ông Nguyễn Ngọc An của Fiditour nói.

Giá phòng của một số khách sạn mini ở Đà Lạt ngày thường chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng/đêm nhưng giá đặt trước cho tết phải lên đến 500.000 đồng, nếu tính theo đầu ngày thì ngày thường chỉ khoảng 100.000-150.000 đồng/người nhưng tết giá phải lên đến 300.000 đồng.

"Có thể có nơi tạo cầu giả nên khách có đặt sớm bao lâu cũng được báo là hết phòng và nhiều người đi du lịch tự do phải chịu giá cao. Với lữ hành thì thường chúng tôi chọn bán loại phòng có chất lượng tốt hơn 3-5 sao để có mức giá tăng vừa phải, chấp nhận được trong dịp tết", ông An nói.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG