Top

Tập đoàn Thái Sơn không phải là chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2

Cập nhật 19/08/2018 09:11

Sau khi hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) kéo đến trụ sở Tổng công ty Thái Sơn tố công ty này lừa đảo và đòi nền đất, UBND huyện Nhà Bè khẳng định, Tập đoàn Thái Sơn không phải là chủ đầu tư.

Người dân kéo lên Tổng công ty Thái Sơn đòi đất - SƠN SƠN
 
Cụ thể theo Tập đoàn Thái Sơn, tháng 8.2005, UBND huyện Nhà Bè có văn bản cho ý kiến quy hoạch về địa điểm xây dựng, dự án có diện tích dự kiến là 303.730 m2 tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Đến tháng 9.2005, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP có văn bản về thỏa thuận phương án quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khu nhà ở tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, với quy mô 303.730 m2.

Từ các căn cứ pháp lý nêu trên, Tổng công ty đã tiến hành thương lượng, đền bù giải phóng mặt bằng để làm cơ sở triển khai các thủ tục theo quy định của Quyết định số 138 vào ngày 15.8.2004 của UBND TP và các quy định pháp luật thời điểm đó. Đến nay, Tổng công ty đã đền bù được khoảng 7 ha, chưa tính diện tích kênh rạch được giao 4 ha, diện tích hành lang dưới đường điện khoảng 3 ha.

Nguyên nhân khiến dự án kéo dài là vì khó khăn từ việc Nhà nước ban hành quy định mới về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản nhà ở, đầu tư, quy hoạch... do đó Thanh tra Thành phố tiến hành kiểm tra các dự án trên toàn thành phố trong đó có dự án Thái Sơn 2.

Tiến độ bị chậm so với phương án ban đầu nên Tổng công ty Thái Sơn đã chủ động giải quyết quyền lợi với tất cả các nhà đầu tư theo quy định thỏa thuận tại Điều 5 trong hợp đồng góp vốn đầu tư theo hướng thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư, cộng lãi suất theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhà Bè, đến nay Tổng công ty Thái Sơn không tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo và chưa được UBND TP chấp thuận địa điểm đầu tư. Hiện nay về pháp lý, Tổng công ty Thái Sơn không phải là chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2.

Một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè nói rằng, chỉ riêng trong tháng 6.2018 UBND huyện Nhà Bè đã làm việc với Tổng công ty Thái Sơn 2 lần để xử lý những vướng mắc khó khăn dự án này đang vướng phải. Qua trao đổi, Tổng công ty Thái Sơn cho biết đã bồi thường giải phóng được khoảng 30% diện tích dự án. Tuy nhiên đến nay Tổng công ty Thái Sơn vẫn chưa chứng minh được các thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa triển khai cắm ranh mốc, quản lý sử dụng đất đã thỏa thuận. Do đây là hợp đồng dân sự nên UBND huyện Nhà Bè đang hướng dẫn người dân khởi kiện Tổng công ty Thái Sơn ra tòa để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên