Top

Tạm dừng phân lô, tách thửa đất tại Phú Quốc

Cập nhật 16/05/2018 13:38

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký Văn bản số 651 về việc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc.


Nhà đầu tư và cả người dân đã bất chấp quy định pháp luật để xây dựng trái phép

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai, xây dựng trái phép, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan và UBND huyện Phú Quốc tạm dừng cho phép các  hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc kể từ ngày 15/5, cho đến khi Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt có hiệu lực và quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chính thức.

Trường hợp cấp bách, cần thiết phải báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh xem xét.

Thời gian qua, tình trạng giá đất ở Phú Quốc cũng như một số nơi dự kiến trở thành đặc khu kinh tế tăng chóng mặt. Chỉ trong 1 năm qua, giá bất động sản tại Phú Quốc đã tăng đến 70%.

Tuy nhiên, một điều không ai mong muốn đó là để đón sóng tăng trưởng của Phú Quốc nhiều nhà đầu tư và cả người dân đã bất chấp quy định pháp luật để xây dựng trái phép, thậm chí xây dựng không phép tràn lan trên huyện đảo này.

Nhiều lô đất nông nghiệp bị chuyển nhượng, san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở, nguy cơ phá vỡ quy hoạch nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời .

Để chấn chỉnh tình trạng chuyển mục đích đất nông nghiệp trên đảo Phú Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã từng ký văn bản không cho phép chuyển mục đích đất nông nghiệp trên đảo Phú Quốc có diện tích dưới 500m2.

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật, lấn chiếm đất rừng, tự ý phân lô, tách thửa, rồi nạn chuyển mục đích sử dụng đất, san lấp, xây dựng trái phép diễn ra phổ biến và phức tạp..., gây sốt giá và khó khăn trong quản lý Nhà nước và quy hoạch tổng thể.

Việc phát hành công văn tạm dừng phân lô, tách thửa dưới mọi diện tích lần này được xem là quyết tâm của tỉnh Kiên Giang trong việc chấn chỉnh tình trạng “sốt” đất ở Phú Quốc hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN