Top

Sự trở lại của giới đầu cơ bất động sản

Cập nhật 21/05/2014 08:27

Từ đầu năm nay, thị trường bất động sản xuất hiện việc mua bán có tiền chênh từ vài chục triệu đến cả trăm triệu. Theo giới chuyên gia, diễn biến này cho thấy giới đầu cơ đang trở lại và tiếp tục việc gom hàng đẩy giá kiếm lời.

 Diễn biến này lúc đầu chỉ thường thấy ở những dự án chung cư cao và trung cấp nằm trong nội thành thành phố với số lượng rất hạn chế. Những dự án này cũng đã hoàn thiện hoặc đưa vào sử dụng với số lượng lấp đầy đến hơn 90%.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, "vết loang" làm giá và giá chênh đang trở thành một trào lưu gây chú ý trên thị trường, thậm chí tình trạng giá chênh còn xuất hiện tại những dự án nhà ở xã hội.

Đến thời điểm này, dù các ngân hàng thương mại mới giải ngân được khoảng 5% giá trị gói hỗ trợ đó, song tác dụng tâm lý đến thị trường bất động sản là khá tích cực. Đầu năm 2014, một gói hỗ trợ khác từ phía Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh trị giá 50.000 tỷ đồng được đánh tiếng cũng có những tác động nhất định đến tâm lý của khách mua nhà.

Giá bất động sản đã được "đánh lên" ở nhiều dự án, mặc dù thực tế, việc giải ngân của gói hỗ trợ này hầu như vẫn là con số 0. Giao dịch nhà giá rẻ đã tăng dù chưa thật sự mạnh mẽ nhưng các sàn giao dịch bất động sản đã triệt để tận dụng hiệu ứng của gói hỗ trợ để làm giá cho các dự án căn hộ giá rẻ.


Giá bán căn hộ tại nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội đã tăng đáng kể, như Dự án Xuân Mai Tower (Hà Đông) tăng 20 - 70 triệu đồng/căn, tùy diện tích và tầng cao; Victoria Văn Phú (Hà Đông) tăng 25 - 30 triệu đồng/căn; Dự án Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai) tăng 30 - 150 triệu đồng/căn; VP 5 (Linh Đàm - Hoàng Mai), khoản chênh có lúc lên tới gần 300 triệu đồng/căn ở vị trí đẹp..

Như vậy, sau thời gian dài thị trường chìm trong băng giá, chủ đầu tư và đội ngũ môi giới, các sàn giao dịch đã phối hợp ăn ý hơn. Thay vì tự mình đứng ra bán hàng, giờ đây, nhiều chủ đầu tư chấp nhận đứng sau lưng và chia sẻ lợi nhuận với một số liên minh sàn giao dịch bất động sản để đội ngũ môi giới thoải mái tung hứng, làm giá thị trường.

Mới đây, dự luận khá quan tâm đến Chung cư VP6 Linh Đàm. Chung cư này vừa được mở bán đã "sốt sình sịch" không phải vì vị trí đẹp hay giá hấp dẫn mà bởi tiền chênh tại dự án này.

VP6 Linh Đàm là một trong những chung cư được chờ đón nhất của của Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu. Không chỉ nằm trong vùng lõi của bán đảo Linh Đàm, nơi đã hình thành hạ tầng đồng bộ từ khi HUD xây dựng khu vực Bắc Linh Đàm thành, VP6 được khách hàng kỳ vọng bởi giá rẻ hơn nhiều so với các căn hộ cùng vị trí.

Buổi mở bán ngày 12/5 vừa qua cũng được thực hiện khá "kín đáo", tuy nhiên lượng khách quan tâm vẫn đổ xô tới hỏi mua hết sức đông đảo. Điều bất thường đã diễn ra ngay tại Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh vào ngày mở bán, khi khách hàng mua lẻ căn hộ không thể mua được căn hộ với giá gốc mà chủ đầu tư đưa ra mà đều phải trả tiền chênh lệch lên từ 200 - 350 triệu đồng. Số tiền chênh khủng khiếp này khiến những khách hàng có ý định "mua để ở" phải cân nhắc và thất vọng về việc làm giá này.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành