Top

Sự già hóa dân số tạo thách thức cho bất động sản

Cập nhật 11/01/2017 11:04

Cấu trúc dân số Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch với tỉ lệ người phụ thuộc tăng nhanh và sự sụt giảm dân số lao động từ 70% xuống còn 60% đã tạo thách thức cho thị trường bất động sản.

Ngày 9-1, Savills Việt Nam đã công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý IV-2016. Nhìn chung, thị trường tương đối khả quan, tăng trưởng tốt khi nguồn cung đồng thuận tăng mạnh tại tất cả phân khúc.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản cũng đang gặp những thách thức trước sự già hóa dân số. Theo ông Phạm Văn Đại, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills, cấu trúc dân số Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch.

Trong đó, tỉ lệ người phụ thuộc tăng nhanh và sự sụt giảm dân số lao động từ 70% giảm còn 60% đã tạo thách thức cho thị trường bất động sản, nhất là phân khúc bán lẻ.


Savills dự báo, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017

Do đó, thị trường ngày càng phải đẩy mạnh đa dạng hóa phân khúc để đáp ứng nhu cầu tổng thể. Nổi trội lên trong xu hướng này là thương mại điện tử. Cụ thể, nguồn cung bán lẻ trong quý IV đạt 1,1 triệu m2 sàn, tăng 19.000 m2 từ một trung tâm mua sắm và năm siêu thị mới.

Tuy nhiên, giá thuê trung bình giảm 1% theo quý. Về trung tâm mua sắm, công suất thuê tại loại hình này ổn định theo quý. Khối bán lẻ tăng 3% còn trung tâm bách hóa giảm 1%.

Ở phân khúc văn phòng, Savills cho biết các doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng và bất động sản chiếm gần 50% nhu cầu văn phòng. Trong đó, lượng tiêu thụ chủ yếu đến từ các dự án hạng B, chiếm 96% tổng lượng tiêu thụ mới.

Ở quý IV, tổng nguồn cung đạt hơn 1,6 triệu m2. Trong đó có sự góp mặt từ một dự án hạng C là Nhạc Việt và hai dự án hạng B là Mapletree Business Centre và Sài Gòn Giải Phóng.

Savills dự báo, năm nay sẽ có thêm 180.000 m2 sàn được bung ra thị trường, kỳ vọng sẽ bù đắp phần thiếu hụt hiện tại. Thị trường vẫn ổn định với công suất trung bình đạt 97%, tăng 1% theo quý và 2% theo năm. Giá thuê trung bình đồng thuận tăng tính theo cả quý là 1% và 3% theo năm.

Đáng chú ý, nguồn cung sơ cấp ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề trong quý IV đạt 550 căn, giảm 22% so với quý trước. Lượng giao dịch ở phân khúc này giảm 18% do hạn chế nguồn cung mới.

Theo Savills Việt Nam, thị trường bất động sản 2017 vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và chưa có khả năng xảy ra bong bóng.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP