Sốt đất TP.HCM: Chuyên gia lý giải thực hay ảo

Cập nhật 21/04/2017 15:35

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, việc giá đất nền tại TP.HCM tăng cao như thời gian vừa qua là do nguồn cung đất nền ở một số khu vực không còn nữa.

Thời gian vừa qua, thông tin sốt đất TP.HCM tại một số khu vực như quận 9, Hóc Môn, Củ Chi,...khiến không ít người lo lắng "bong bóng bất động sản" đang quay trở lại.

Một trong những khu vực giá đất được đẩy lên cao nhất là huyện Nhà Bè. Nếu như thời đỉnh cao năm 2007, giá đất sốt nhất là 27 triệu đồng/m2, thì đến thời điểm này đã tăng lên khoảng 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, dù giá tăng song hạ tầng vẫn chưa có gì thay đổi, không tương xứng với tiềm năng tăng giá trên thị trường.

"Sốt" đất nền tại TP.HCM là thực hay ảo?

Giá đất khu vực quận 9, kể cả vùng ven giáp với Đồng Nai cũng rất nóng. Một số người năm trước rao bán 8 – 9 triệu đồng/m2 không ai mua, nhưng sang năm nay, giá đất lên 15 – 16 triệu đồngvẫn hút khách.

Đất nền khu vực phía Đông TP. HCM bao gồm Thủ Đức, quận 9 và quận 2 giá tăng mạnh và gần đạt mức đỉnh điểm thời kỳ năm 2007.

Liên quan đến việc sốt đất TP.HCM trong quý I/2017, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, do nguồn cung đất nền ở các quận trung tâm không còn nữa chỉ còn chung cư giá cao.

"Chính vì lý do khan hiếm dẫn đến tăng giá mạnh, bình quân tăng khoảng 25% giá bán so với quý trước và lan sang cả đất nền khu vực trong dân cư mà vẫn được săn lùng. Tuy nhiên đây là do lực cầu chứ không phải đầu tư, đầu cơ”, ông Đính nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cảnh báo, thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng chứng kiến sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp.

Chỉ riêng phân khúc bất động sản cao cấp, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lên đến hơn 60%.

Điều này đã dẫn đến hiện tượng đẩy giá bán, tạo “sốt giá ảo” ở nhiều phân khúc như đất nền ở các quận ven và một số huyện như: Quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi…

Việc sốt đất TP.HCM theo các chuyên gia chỉ là tại một khu vực cục bộ và ở riêng phân khúc đất nền bởi lẽ toàn thị trường trong quý 1 vừa qua, lượng giao dịch đều giảm đáng kể.

Cụ thể, theo báo cáo về thị trường bất động sản quý I và triển vọng quý II/2017 công bố sáng 21/4 của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong quý I/2017 ghi nhận giao dịch giảm sút so với quý IV/2016 và cùng kỳ năm 2016.

Tại thị trường TP.HCM căn hộ cao cấp thanh khoản chậm, căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng giao dịch lớn hơn. Tại thị trường Hà Nội giao dịch chung cư duy trì ở mức độ ổn định.

Trái ngược với hai thị trường trên, tại Đà Nẵng thị trường đặc biệt sôi động ở phân khúc đất nền. Theo số liệu báo cáo từ các sàn, đã có hơn 1.000 giao dịch đất nền thành công trong quý I/2017.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News