Top

Sống ở thành phố: Có nhà vẫn phải đi thuê

Cập nhật 26/05/2014 15:52

Thuê nhà để sống đang là trào lưu được người dân thành phố lựa chọn, trong đó phổ biến là giới trẻ. Nhiều lý do để xu hướng này diễn ra mạnh mẽ, nhưng có thể phân ra thành hai lớp chính: Yêu cầu cuộc sống và sở thích.


Mức thu nhập bình quân của nhiều người dân sống ở thành phố không khá hơn nhiều so với mức chi tiêu hàng ngày. Chính vì sức ép về sinh hoạt, ăn uống, học hành khiến cho người thu nhập thấp ít có khả năng sở hữu một căn nhà riêng.

Trong khi đó, giá nhà ở vẫn bị cho là đang quá cao. Việc sở hữu một căn nhà cho riêng mình có lẽ đang là giấc mơ xa vời của người người sống ở thành phố, nên họ buộc phải đi thuê nhà để có một chỗ ở, để làm việc.

Nhiều đôi vợ chồng trẻ, có khoảng vài trăm triệu tích cóp từ khi ra trường, tiền mừng kết hôn...Số tiền này có thể đủ để đóng những đợt đầu khi mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, thay vì việc làm hồ sơ xin mua nhà ở xã hội, nhiều bạn trẻ chọn phương án mang tiền gửi ngân hàng lấy tiền lãi để trả tiền thuê nhà. Họ tích cóp thêm thành khoản tiền lớn hơn để mua nhà ở thương mại.

Có hẳn nhà tầng, diện tích rộng rãi, tiện nghi đầy đủ, nhưng vẫn có những người sẵn sàng cho thuê nhà và chấp nhận cuộc sống trong những phòng trọ chật chội. Chị Hà ở Gia Lâm cho biết đã cho sinh viên thuê căn nhà hai vợ chồng đã mua khi cưới nhau và cả gia đình chị chọn thuê một căn nhà trọ 30m2 gần công ty của chị.

Mỗi tháng chị Hà cho thuê cả ngôi nhà 2 tầng, thu được gần 4 triệu đồng, vẫn dư 1 triệu sau khi trả 3 triệu tiền thuê nhà hiện nay. Tuy nhiên, đối với chị Hà, vấn đề thu nhập không phải là mối bận tâm hàng đầu của anh chị. Nguyên nhân của việc đi thuê nhà trọ, là quá ngán ngẫm cảnh tắc đường, trễ giờ làm.

Bên cạnh những gia đình bắt buộc phải đi thuê nhà, lại có những gia đình không vướng phải bất tiện gì vẫn đi thuê nhà để ở. Tại Hà Nội và Tp.HCM, một số gia đình có nhà mặt phố, nhà không mấy cách xa nơi làm việc, học hành nhưng lại thích tìm thuê và ở trong một căn hộ dịch vụ sang trọng khác trong một thời gian ngắn để "hưởng thụ" cuộc sống.

Hoặc có trường hợp những gia đình khá giả có nhà mặt phố cho thuê với giá từ 5.000 - 10.000 USD/tháng để kinh doanh và đi thuê lại các căn biệt thự mặt hồ với giá 1.500 - 3.000 USD/tháng để ở.

Thực tế, xu hướng thuê nhà ở tại thành phố lớn diễn ra phổ biến ở nhiều nước phát triển trên thế giới và nó đang là trào lưu lớn dần tại Việt Nam. Có cầu thì ắt sẽ có cung. Hiện nay, nhà cho thuê trên thị trường cũng đáp ứng đủ các mức giá khác nhau, phù hợp cho các đối tượng có nhu cầu.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, những phòng trọ xây gần trường đại học trong nội thành Hà Nội dưới 25m2, có nhà vệ sinh riêng giá dưới từ 1 - 3 triệu đồng/phòng/tháng. Một căn nhà 2-3 tầng xây trong ngõ hẻm giá có thể cho cả gia đình lớn thuê giá từ 3 - 8 triệu đồng/căn/tháng. Giá thuê căn hộ chung cư, tập thể có đủ tiện nghi giá từ 8 - 17 triệu đồng/căn/tháng. Căn hộ chung cư cao cấp hạng sang từ 800 USD đến vài nghìn USD/căn/tháng.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành