Top

"Sóng" đất Đông Anh: Tránh tâm lý bầy đàn, đổ tiền đầu tư kiểu mù mờ

Cập nhật 21/10/2019 08:00

Theo lời khuyên của chuyên gia, nếu muốn đón sóng đất Đông Anh thì đồng nghĩa với việc phải chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, cần tránh việc tâm lý bầy đàn, đầu tư kiểu mù mờ, cứ “cắm đầu” vào mua nhưng không tìm hiểu thì sẽ bị thổi giá...

Các đợt sóng bất động sản ở Đông Anh khởi nguồn từ những biến động về quy hoạch và hạ tầng giao thông ở khu vực...

Tránh tâm lý bầy đàn trong đầu tư

Mỗi khi có một dự án, đặc biệt là những dự án quy mô lớn sắp triển khai thì giá đất tại khu vực đó sẽ rục rịch tăng giá, thậm chí xảy ra cơn sốt đất nền cục bộ.

Mới đây, dự án thành phố thông minh có tổng mức đầu tư gần 4,2 tỷ USD do liên danh Tập đoàn BRG và đối tác Nhật Bản đã chính thức được động thổ. Nhiều chuyên gia nhận định, đất Đông Anh có khả năng tiếp tục “nổi sóng”.

Trao đổi với Dân trí, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc kinh doanh bất động sản nhà ở Savills Việt Nam cho rằng, nếu dự án được phát triển bài bản, triển khai đầu tư mạnh mẽ, chắc chắn sẽ có những tác động tích cực tới thị trường bất động sản khu vực.

Bởi với quy mô dự án lớn, lượng người dân về ở nhiều sẽ tạo được thương mại tốt cho địa bàn, đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá. Các nhà đầu tư theo đó cũng kỳ vọng giá đất tăng lên vì giá trị thương mại khu đất sẽ tăng.

Vậy liệu có lo ngại đất Đông Anh sẽ xảy ra sốt ảo, thổi giá? Ông Dương Đức Hiển cho rằng, đó là nguy cơ có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, bất động sản chỉ thực sự tăng giá thật khi siêu dự án bắt đầu có hình hài, đi vào hoạt động.

“Nếu anh muốn đón đầu thì đồng nghĩa với việc phải chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, cần tránh việc tâm lý bầy đàn, đầu tư kiểu mù mờ. Cứ “cắm đầu” vào mua mà không tìm hiểu thì càng bị thổi giá”, ông Hiển nhận định.

Vị chuyên gia này cho rằng, trước khi xuống tiền đầu tư bất kỳ ở đâu, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ quy hoạch vùng. Đồng thời thận trọng tìm hiểu về tính pháp lý mảnh đất định đầu tư.

Nếu muốn mua đất để “đón sóng” siêu dự án thì cũng cần theo dõi tiến độ dự án. Một dự án từ lúc động thổ đến lúc thành hình hài, có dân về ở sẽ trải qua một thời gian với nhiều thủ tục, chưa kể còn năng lực tài chính triển khai dự án.

“Khi những mảnh đất không được đầu tư phát triển xây dựng, không có tính thương mại nhưng lại được mua đi bán lại, đẩy giá lên cao”, ông Hiển nói.

Đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn do vậy theo ông Hiển, phải xem dự án đó giao thông có thuận tiện không, tương lai có giá trị thương mại không, hạ tầng xung quanh như thế nào…

Tránh ào ào nhắm mắt mua phải dự án ma

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng cho rằng "siêu" dự án thành phố thông minh mới chỉ ở giai đoạn động thổ nên ảnh hưởng, tác động dù có nhưng sẽ chưa phải là lớn. Về mặt thực hiện sẽ còn trải qua nhiều thời gian, thủ tục để tạo nên hình hài.

Trước lo ngại về việc cò đất làm giá, thổi giá, gây sốt ảo, ông Đính cho rằng: Điều này có thể xảy ra nhưng sẽ không rầm rộ. Đâu đó sẽ có trường hợp cò nhảy vào đẩy giá, thổi giá nhưng sau một loạt vụ lừa bị mua phải dự án “ma”, đặc biệt mới đây là vụ siêu lừa Alibaba, người mua đã dè chừng, cẩn trọng hơn rất nhiều.

Ông Đính cũng thông tin, không phải tới thời điểm này mà giá đất nền tại Đông Anh mới cao mà đã bị đẩy lên từ đầu năm khi thông tin lên quận được công bố.

Theo số liệu và ghi nhận của vị này, giao dịch ở các vùng này không nhiều, giá bị thổi lên quá cao không phản ánh đúng nhu cầu thực tế thị trường khiến các nhà đầu tư không mặn mà. Còn tại các dự án thì chưa có gì để bán vì vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu đư, xây dựng, xin phê duyệt.

Theo lời khuyên của ông Đính, trước khi quyết định có nên đầu tư vào đất khu vực này để “đón sóng”, “chờ thời” hay không, cần cẩn trọng. Trong đó, điều cần thiết đầu tiên là xem xét kỹ càng tính pháp lý, quy hoạch bất động sản mình dự định tham gia. Việc này theo chuyên gia, tránh việc ào ào nhắm mắt mua phải dự án ma, dự án lừa.

Thứ hai, xem xét tình hình thị trường khu vực định mua. Tìm hiểu xem giao dịch mua bán chủ yếu người tiêu dùng hay đầu cơ.

Thứ ba, tốt nhất nên lựa chọn những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, có uy tín để tìm hiểu. Giá trị bất động sản luôn đi theo giá trị hạ tầng, dịch vụ xung quanh.

“Hạ tầng đồng bộ, đầu tư bài bản, giá trị bất động sản mới tăng chứ nghe thông tin thì giá có thể tăng lúc này lúc khác nhưng sau đó có thể quay đầu bất kỳ lúc nào. Và cuối cùng người đầu tư sẽ mắc kẹt”, ông Đính cảnh báo.

Trên các web mua bán bất động sản, đất nền tại huyện Đông Anh (Hà Nội) đang được rao bán với mức giá từ 23-40 triệu đồng/m2 khu vực ngõ ngách, đường bé. Tại các khu vực gần đường Võ Nguyên Giáp, gần dự án Thành phố Thông minh giá từ 40 - 70 triệu đồng/m2, thậm chí có lô đất được giao với giá 80-90 triệu đồng/m2.

Khảo sát của một trang thông tin về bất động sản, nửa đầu năm 2019, số người tìm kiếm bất động sản khu vực tại Đông Anh tăng gấp từ 1,5 - 2 lần so với những tháng cuối năm 2018. Đất nền khu vực Đông Anh nằm trong top 10 địa phương có lượng tìm kiếm thông tin bất động sản.

Trước đó theo công bố của trang batdongsan.vn, trong 5 năm, đất Đông Anh tăng 61%. Quá trình tăng giá này có 2 phân kỳ chính. Từ quý I/2014 đến quý I/2017, đất Đông Anh tăng từ mức trung bình 10 triệu lên 12 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó từ quý I/2017 đến quý I/2019, giá tăng từ mức trung bình 12 triệu lên 16 triệu đồng mỗi m2.

Trong ba tháng đầu năm 2019, sau Đông Anh, các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm cũng có lượt tìm kiếm lớn với giá đất trung bình lần lượt là 34 và 39 triệu đồng mỗi m2. Theo đơn vị nghiên cứu, so với quý IV/2018, giá đất được rao bán ở cả ba quận, huyện này đều tăng giá, mức tăng ghi nhận lần lượt là 4%, 7% và 6%.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí