Top

Sôi động thị trường cho người nước ngoài thuê nhà

Cập nhật 21/03/2019 08:30

Người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam rất dễ dàng về thủ tục và nhẹ nhàng về giá cả.



Hiện nay người nước ngoài đã có thể mua nhà ở Việt Nam (VN) nhưng vì tâm lý e ngại hoặc do thời gian sử dụng không lâu dài, nhiều người vẫn chọn hình thức thuê nhà. Xu hướng đầu tư căn hộ cho người nước ngoài thuê đang phát triển, trở thành nguồn thu lợi nhuận cao và ổn định.

Thuê nhà Việt Nam vừa rẻ vừa dễ

Chia sẻ với chúng tôi, ông Kwan Shin, CEO Công ty K&V International Co., LTD, một khách thuê nhà, cho biết thông qua bạn bè, ông đã tìm được căn hộ rất ưng ý ở ngay trung tâm quận 1. Căn hộ có diện tích 90 m² với đầy đủ nội thất, tiện nghi cao cấp với giá thuê 1.100 USD/tháng.

“Một căn nhà như thế này nếu ở Hàn Quốc bạn sẽ phải trả giá cao gấp đôi, khoảng 2.500 USD/tháng” - ông Shin nói. Tiêu chí chọn lựa nơi sống của ông Shin là khu vực an ninh tốt, cộng đồng văn minh và môi trường sống đảm bảo.

Anh Phương, nhân viên marketing của dự án bất động sản tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết đa số người nước ngoài thuê nhà qua công ty môi giới, công ty du lịch hoặc người quen. Mọi thủ tục, ký kết hợp đồng đều được tiến hành rất nhanh gọn.

“Người nước ngoài ít so đo giá cả cho thuê, điều họ quan tâm là không gian sống và tiện ích. Vì vậy rất dễ để ký được hợp đồng, tôi rất dễ dàng ký kết hợp đồng cho họ thuê” - anh Khôi, nhân viên môi giới chia sẻ.

Về phía người cho thuê nhà, anh Quang Viễn (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết nhiều năm qua anh lựa chọn kênh đầu tư mua căn hộ để cho người nước ngoài thuê vì lợi nhuận cao lại ổn định. “Nếu là căn hộ của mình đem cho thuê thì ngoài tiền nhà mỗi tháng, giá trị căn hộ còn tăng lên từng ngày. Người nước ngoài thuê nhà họ thường sống một mình, sinh hoạt đơn giản, không gây hao mòn nhà. Hơn nữa giá thuê với họ thường là thấp nên không bị so đo, trả giá nhiều, chủ nhà có lợi hơn” - anh Viễn bật mí.

Tương tự, một chủ nhà khác là chị Hồng Hậu cho rằng so với gửi tiết kiệm ở ngân hàng thì mua căn hộ cho thuê sinh lợi nhiều hơn. “Tiền mặt nhận lại giữa lãi suất tiền gửi và tiền cho thuê nhà không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, nếu chọn được căn hộ có vị trí tốt thì giá trị nhà sẽ tăng rất cao, lợi nhuận rất đáng kể” - chị Hậu nói.
Người nước ngoài tìm hiểu thông tin căn hộ tại khu đô thị mới Sala, quận 2, TP.HCM - Ảnh: HTD

Tiềm năng còn rất lớn

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), lượng doanh nhân, chuyên gia nước ngoài đến VN làm việc ngày càng đông. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh tay vào loại hình căn hộ cho thuê khiến nguồn cung trở nên dồi dào và thị trường cũng sôi động hơn.

Ông Châu đánh giá căn hộ dịch vụ giải quyết được vấn đề vừa ở vừa làm việc của người nước ngoài. Mặt khác, dạng căn hộ này cũng giải được bài toán khởi nghiệp cho người trẻ trong nước. Trong các tòa nhà, căn hộ dịch vụ được bố trí ở một số tầng riêng biệt. Đây là khu vực tập trung các doanh nhân trong nước và nước ngoài nên có một hệ sinh thái gần giống hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo báo cáo của Savills, hiện VN có gần 100.000 chuyên gia nước ngoài đang sống và làm việc. Họ là nhân viên cấp cao đến từ các tập đoàn đa quốc gia, nhà tư vấn đến làm việc theo hợp đồng ở VN, nhân viên các dự án viện trợ nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ. Điều này có nghĩa là nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đang tăng lên đáng kể.

Cũng theo đơn vị này, tình hình cho thuê căn hộ dịch vụ luôn đạt ở mức cao, ổn định 80%-85% và có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt là thời điểm cuối năm, lượng chuyên gia nước ngoài đến VN theo các dự án cũng tăng, sẽ là thời điểm vàng của thị trường cho thuê căn hộ dịch vụ.

Các chuyên gia bất động sản lưu ý khi xây căn hộ cho thuê, chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ vị trí và thị trường. Dự án phải có hệ thống hạ tầng thuận tiện, đặc biệt là đường sá, các tiện ích như gần bệnh viện, siêu thị, các điểm nút giao thông công cộng… để thu hút khách thuê.

Lưu ý dành cho chủ nhà

Theo luật sư Huỳnh Đức Hữu, Đoàn Luật sư TP.HCM, người cho thuê nhà cần tìm hiểu về visa của người nước ngoài thuê nhà ở VN. Visa chứng minh được thời gian ở lại và thời gian cư trú của khách thuê. Nếu là doanh nhân sang VN làm việc cho một doanh nghiệp, họ có thể tự ký hợp đồng hoặc doanh nghiệp đó sẽ đứng ra thuê nhà cho nhân viên. Nếu là cá nhân độc lập, họ phải chứng minh được thời gian ở đây bao lâu, làm gì. Ngoài ra, cần biết chính xác số lượng người nước ngoài thuê nhà của mình.

Chủ nhà phải đăng ký lưu trú cho người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền; cần hết sức cảnh giác với nhóm người nước ngoài không có giấy tờ, lai lịch, công việc và thời gian lưu trú rõ ràng tại VN.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO