Top

Singapore chuyển hướng đầu tư vào địa ốc bình dân tại TP.HCM

Cập nhật 09/08/2012 16:00

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, tính đến ngày 30/7/2012, tổng số dự án của Singapore đầu tư vào TP.HCM là 39 dự án cấp mới, với tổng vốn hơn 120 triệu USD, trong đó, có 12 dự án tăng vốn với số vốn tăng thêm trên 47 triệu USD.

Hiện Singapore là quốc gia có số doanh nghiệp đầu tư hàng đầu tại TP.HCM, với hơn 550 dự án, tổng vốn lũy kế hơn 6,8 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu của các doanh nghiệp Singapore là kinh doanh bất động sản, y tế đào tạo, thương mại hàng hóa… So với cùng kỳ năm 2011, Singapore cũng đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng đầu tư vào TP.HCM.

Keppel Land và CapitaLand, hai tập đoàn bất động sản hàng đầu của Singapore đã ký các cam kết với các công ty Việt Nam để hợp tác phát triển các dự án bất động sản. Ông Linson Lim, Chủ tịch Keppel Land tại Việt Nam cho biết, Keppel Land có 18 dự án tại Việt Nam, trong đó có 7 dự án đã hoàn thành.

Cụ thể, Công ty Antiaris (thuộc Keppel Land) hợp tác với Công ty Tiến Phước phát triển dự án khu biệt thự ven sông có diện tích 13,5 ha ở quận Bình Thạnh. Dự án gồm 225 biệt thự, với tổng vốn đầu tư dự kiến 115 triệu USD. Công Belwyn, một công ty con khác của Keppel Land liên doanh với Công ty Hưng Phú, xây dựng khu nhà trệt cao cấp 150 căn trên diện tích 9,8 ha dọc sông Rạch Chiếc (quận 9, TP.HCM) với vốn đầu tư 65 triệu USD. Tập đoàn CapitaLand đã ký thỏa thuận liên doanh với đối tác Việt Nam là Tập đoàn NovaLand để phát triển Dự án khu dân cư tại quận 9, TP.HCM.

Ông Yip Hoong Mun, Trưởng đại diện Capital Land tại Việt Nam cho rằng, đây là thời gian các tập đoàn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam sẽ có sự chuyển hướng. Trong bối cảnh, cảnh khủng hoảng, thị trường bất động sản Việt Nam trầm lắng kéo dài, nhưng với tầm nhìn dài hạn, bất động sản Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn. Doanh nghiệp Singapore đang dần chuyển hướng sang thị trường nhà ở bình dân có nhu cầu cực lớn. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Singapore đã và sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản tại Việt Nam. Điểm khác biệt của các doanh nghiệp Singapore là áp dụng phát triển mô hình tổ hợp (hạ tầng, nhà ở, văn phòng, khu vui chơi...) nhằm phát triển đô thị bền vững. Ngoài ra, Keppel Land cũng ký thỏa thuận liên doanh với Công ty Hưng Phú cùng phát triển dự án biệt thự tại quận 9 (TP.HCM). Dự án có tổng diện tích gần 10 ha, tổng vốn đầu tư 63 triệu USD. Đây là dự án khu dân cư thứ hai do Keppel Land hợp tác với Công ty Hưng Phú triển khai tại TP.HCM.

Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa và dịch vụ, đến hết tháng 7/2012, Singapore có 27 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD. Ông Lư Thanh Phong, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, thu hút vốn FDI đang chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng ngành kinh doanh bất động sản, xây dựng. Đây là hướng đi phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành của Thành phố và đầu tư của Singapore vào TP.HCM cũng không nằm ngoài xu thế này.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư