Top

Siết tín dụng bất động sản cao cấp: Kéo dài sẽ ảnh hưởng tới thị trường

Cập nhật 20/04/2019 13:00

Nếu siết cho vay mua nhà đất, căn hộ cao cấp trên 3 tỷ đồng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trước dự thảo thông tư thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến, trong đó có quy định siết cho vay mua nhà đất, căn hộ cao cấp trên 3 tỷ đồng.

Nếu siết cho vay mua nhà đất, căn hộ cao cấp trên 3 tỷ đồng trong thời gian dài sẽ ảnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường bất động sản.

Dự thảo thông tư quy định các khoản phải đòi của ngân hàng thương mại đối với khách hàng vay mua nhà đất, căn hộ cao cấp từ 3 tỷ đồng trở lên sẽ áp dụng hệ số rủi ro lên tới 150%, gấp 3 lần quy định trước đó.

Cụ thể, hệ số rủi ro 50% áp dụng cho các khoản phải đòi được bảo đảm toàn bộ bằng nhà ở (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai), quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất của bên vay. Các khoản phải đòi này cũng đáp ứng điều kiện là khoản cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh; cho vay cá nhân mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ; cho vay cá nhân mua nhà có giá trị dư nợ gốc dưới 1,5 tỷ đồng.

Theo ban soạn thảo, việc điều chỉnh nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển hiệu quả, bền vững thị trường bất động sản và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Tại dự thảo này, Bộ Xây dựng cũng có ý kiến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản theo hướng thắt chặt nguồn tín dụng, giảm hạn mức cho vay đối với các dự án bất động sản cao cấp và một chủ đầu tư có nhu cầu vay số lượng lớn cho nhiều dự án bất động sản.

"NHNN nên tiếp tục kiểm soát cho vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống liên quan đến bất động sản để mua nhà ở phân khúc cao cấp, gián tiếp yêu cầu ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần dự trữ thêm vốn đối với lĩnh vực bất động sản có tiềm ẩn rủi ro" – đại diện ban soạn thảo nêu rõ.

Trước quy định trên, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng ngân hàng đã bắt đầu siết chặt các hoạt động tín dụng từ năm 2019 là thực hiện đúng nội dung của Thông tư 36 bởi trước đó cũng đã có một số hoạt động mà ngân hàng đã thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay nếu ngân hàng áp dụng cho loại đầu tư mua nhà với mức giá trị trên 3 tỷ đồng thì ngân hàng đang hạn chế vào phân khúc nhà ở cao cấp.

“Rõ ràng, vào thời điểm này việc áp dụng với bất kỳ phân khúc nào cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư cũng như giao dịch trên thị trường bất động sản nói chung. Tuy nhiên, chúng ta nhận thấy có những điểm có thể xem xét được trong giai đoạn này, nếu ngân hàng siết chặt các hoạt động đầu tư vào phân khúc bình dân thì rõ ràng sẽ làm khó cho thị trường và sự phát triển, nhưng khi áp dụng với phân khúc có giá trị trên 3 tỷ tức là dòng sản phẩm phân khúc cao cấp, chúng tôi nghĩ cũng có thể có sự chấp nhận từ thị trường”, ông Đính phân tích.

Cũng theo Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, phân khúc cao cấp tại Việt Nam hiện nay đang là phân khúc được thu hút bởi thị trường nước ngoài.

“Chúng tôi ghi nhận tất cả các giao dịch theo quy định của luật kinh doanh nhà ở dành cho người nước ngoài thì chủ yếu nằm ở phân khúc cao cấp. Do đó, trong các trường hợp này nếu được, mong muốn thời hạn để ngân hàng áp dụng, xử lý sẽ không quá dài vì nếu để trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trong đến thị trường của phân khúc cao cấp. Đặc biệt chúng ta đang muốn tạo ra chất lượng hạ tầng, chất lượng sống tốt, trong đó một phần có khách hàng là người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc" - ông Đính nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu quy định này đi vào thực tế sẽ có thể làm thay đổi xu hướng đầu tư của các nhà đầu tư, khi đó họ sẽ dành quan tâm nhiều hơn tới phân khúc bình dân và nhà ở giá rẻ.

Ông Nguyễn Văn Đính không loại trừ khả năng đó xảy ra bởi đó cũng là một xu hướng, việc siết tín dụng nếu thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị trường phân khúc cao cấp, hạn chế các hoạt động đối với phân khúc cao cấp và hướng nhiều hơn đến việc đầu tư ở các phân khúc thấp hơn đó là phân khúc trung cấp và bình dân.

Tuy nhiên, theo ông Đính với các phân khúc thấp hơn cũng rất cần khuyến khích nhưng đừng vì cần khuyến khích mà phải hy sinh phân khúc nhà ở cao cấp, bởi nhà ở cao cấp là sản phẩm chủ đạo để dành cho thị trường người nước ngoài đến Việt Nam, đặc biệt các sản phẩm ở phân khúc này cũng tạo nên nét đẹp và hiện đại của các đô thị mà bắt buộc cần phải có.

“Do vậy, chúng ta cần xem xét, không nên để phân khúc này phát triển một cách lệch lạc trên thị trường, đặc biệt tại các đô thị lớn là TP. HCM và Hà Nội”, ông Đính nêu quan điểm.

DiaOcOnline.vn – Theo Diễn đàn doanh nghiệp