Top

Siết lại giao đất công nghiệp

Cập nhật 17/04/2014 11:12

Trong khi không ít DN có nhu cầu thuê đất khu công nghiệp (KCN) khó tìm được mặt bằng còn trống, nhiều dự án đã được giao đất, ưu đãi về thuế, thủ tục hành chính… lại không triển khai xây dựng, gây lãng phí… Hàng loạt dự án “treo” đã và đang tồn tại ở các KCN tại TP. Đà Nẵng, gây bức xúc dư luận.

Đáng chú ý là dự án của CTCP An Lộc Phúc (KCN Hòa Cầm), với diện tích 10.000 m2, được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 12/2009 với đăng ký sản xuất bao bì giấy carton nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức. Dự án của Công ty TNHH Thịnh Phú (KCN Hòa Khánh) cấp giấy phép từ tháng 6/2005 với diện tích 7.000 m2 nhưng mới chỉ xây dựng được một số hạng mục, từ tháng 7/2012 đã ngừng hoạt động.

Tương tự, dự án của CTCP Vinatex Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh) được giao 26.955 m2 từ tháng 10/2007, song đến nay cũng chỉ mới xây dựng tường rào, nhà bảo vệ… Ngoài việc bỏ đất hoang, một số chủ đầu tư khi được chính quyền thành phố cho thuê đất với giá ưu đãi nhưng không đầu tư dự án mà cho thuê lại để hưởng chênh lệch.

Một dự án treo ở KCN Hòa Khánh

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào các KCN để xí phần rồi bỏ hoang, thậm chí cho thuê lại để trục lợi… TP. Đà Nẵng đã tiến hành rà soát việc quản lý đất đai tại các KCN. Theo đó, kiên quyết thu hồi toàn bộ diện tích cho thuê đối với DN được bố trí đất sản xuất nhưng không triển khai dự án, hoặc phần diện tích chưa sử dụng còn lại nếu không có kế hoạch triển khai. DN được bố trí đất để đầu tư sản xuất và cho thuê nhà xưởng, nhưng chỉ cho thuê nhà xưởng thì chấm dứt các chính sách ưu đãi về khuyến khích đầu tư, điều chỉnh giá thuê đất phù hợp với thực tế.

Ồng Thái Bá Cảnh, Trưởng Ban quản lý các KCN và chế xuất TP. Đà Nẵng cho biết, Ban quản lý đã thành lập tổ công tác rà soát tình hình sử dụng đất và sản xuất, kinh doanh của dự án đầu tư tại các KCN trên địa bàn. Sau khi kiểm tra, rà soát 380 dự án, có 37 dự án bị đề xuất thu hồi toàn bộ, thu hồi một phần và gia hạn tiến độ triển khai. Trong đó, thu hồi toàn bộ 10 dự án, thu hồi một phần 8 dự án. Tổng diện tích đề xuất thu hồi là 21,98 ha và 18,95 ha có thể thu hồi ngay.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo thu hồi đất một số dự án kém hiệu quả trên địa bàn quận Thanh Khê và Liên Chiểu. Đối với khu đất của Tập thể Xí nghiệp may An Hoà, phường An Khê (Thanh Khê) do CTCP Dệt may 29/3 đang quản lý có diện tích thu hồi 2.002,7 m2…

Cũng theo ông Cảnh, cùng với việc rà soát quỹ đất trong các KCN, thông qua các hiệp hội DN, Ban quản lý sẽ phối hợp với cơ quan liên quan làm việc trực tiếp với các DN có nhu cầu thuê lại đất tại các KCN để sản xuất, kinh doanh và mở rộng dự án. Trên cơ sở đất trống thu hồi, Ban quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư sẽ kêu gọi đầu tư, công khai các quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất và các thông tin liên quan; đồng thời, kiểm tra kỹ về năng lực của nhà đầu tư, đảm bảo các dự án khi thành phố cho thuê đất phải thực hiện đúng cam kết.

UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương sẽ dành một phần quỹ đất trống còn lại tại các KCN và bố trí kinh phí từ nguồn thuê đất để đầu tư xây dựng khu nhà xưởng xây sẵn  cho các DNNVV thuê lại với cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chính sách này nhằm hỗ trợ các dự án sản xuất, đặc biệt là các dự án sản xuất sản phẩm phụ trợ của DNNVV trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 6 KCN với tổng diện tích quy hoạch 1.055,13 ha. Các KCN đã thu hút 380 dự án, trong đó có 294 dự án vốn đầu tư trong nước với tổng đầu tư 12.276 tỷ đồng; 86 dự án có vốn FDI với tổng vốn đầu tư 937,284 triệu USD; giải quyết việc làm cho khoảng 68 nghìn lao động..

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng