Top

Quanh dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai:

Siết chặt quy định, xử lý đầu cơ đất đai để trục lợi

Cập nhật 19/04/2018 14:07

Đồng Nai đang siết chặt các quy định, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, tại vùng dự án sân bay Long Thành, đồng thời chỉ đạo địa phương và ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp, hành vi đầu cơ đất đai để trục lợi bất hợp pháp gây khó khăn phức tạp cho công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ tái định cư dự án này.

Nhiều lời mời chào hấp dẫn đất quanh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: P.V

“Cơn sốt” đất khu vực gần dự án sân bay Long Thành

Dọc tuyến quốc lộ 51 qua H.Long Thành, Nhơn Trạch, đường tỉnh lộ 769 chạy qua các xã Lộc An, Bình Sơn của H.Long Thành (Đồng Nai) xuất hiện nhan nhản các biển quảng cáo bán đất với những lời mời rất hấp dẫn như: “Bán đất gần sân bay Long Thành”, “Bán đất nằm kế bên, hoặc đối diện sân bay Long Thành”… Trên đường tỉnh lộ 769, (H.Long Thành), các quán “càphê bán đất” cũng hoạt động rầm rộ. Tại đây, tập trung rất nhiều “cò” đất thường xuyên tụ tập, đồng thời tư vấn mua bán đất cho bất kỳ người dân, “đại gia” nào khi có nhu cầu.

Trong vai một người cần mua đất nền, chúng tôi vào một số quán càphê như vậy ở các xã Tam An, Lộc An (H.Long Thành); Long Tân (H.Nhơn Trạch)... hỏi chủ quán, chỉ cần 10 phút sau chủ quán đã giới thiệu cho chúng tôi một “cò đất” địa phương có sẵn một tập giấy photocopy sổ hồng; trong đó có đất thổ cư, sổ đỏ đất nông nghiệp phân lô, bán nền... để lựa chọn. Chúng tôi được các “cò đất” giới thiệu hàng loạt nền đất nông nghiệp được chia nhỏ diện tích từ 100-300m2 và giá chỉ bằng gần một nửa đất thổ cư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một “cò” đất khác cũng giới thiệu cho chúng tôi một khu đất được giới thiệu là nằm ngay cổng sân bay, giá khoảng 500 triệu đồng/lô hơn 100m2”. Tuy nhiên, khi đi thực tế khu đất thì không như được giới thiệu mà chúng tôi phải đi lòng vòng, qua một bãi nghĩa địa mới tới một khu đất khá hoang vắng, ít nhà dân và mới trải nhựa các đoạn đường theo dạng “bàn cờ”. “Cò” này khẳng định: Đây là đất nằm trong quy hoạch 21.000ha và nằm ngay cửa sân bay Long Thành, mua đất này sẽ sinh lời ngay”.

Kiểm tra xử lý các Cty bất động sản tổ chức sự kiện “chui”

Theo UBND huyện Long Thành, từ cuối năm 2017 đã có thông báo, cắm biển cấm mọi hình thức mua bán, làm hạ tầng... nhằm ngăn chặn một số Cty bất động sản lừa dân bán đất dự án khi chưa được cấp phép đầu tư. Nhưng nhiều người dân vẫn tin vào các chiêu quảng cáo của Cty bất động sản mà không chịu tìm hiểu kỹ thủ tục pháp lý của dự án nên đã bị lừa. Khu vực gần dự án sân bay Long Thành, các Cty bất động sản, “cò đất” trưng ra các bản quy hoạch vùng xung quanh sân bay do đơn vị tư vấn thiết kế nhưng không được tỉnh phê duyệt, lợi dụng thổi lên như là sắp được thực hiện để thu hút các nhà đầu tư nhẹ dạ.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng TNMT H.Long Thành - cho biết: Hiện nay việc người dân tự làm đường sá, phân lô bán nền, hứa hẹn cấp sổ… diễn ra khá phổ biến gần khu vực dự án sân bay Long Thành. Một số người dân nhẹ dạ, khi được đưa các bản vẽ bắt mắt, có kết nối công trình hạ tầng, sân bay, đường cao tốc, dự án này nọ… thì tin tưởng. Còn thực tế, những bản vẽ như vậy họ có thể tự làm được để chào mời, thậm chí tự tổ chức đưa rước khách hàng tới tham quan.

Một số Cty kinh doanh bất động sản lợi dụng cơ hội này để lên mạng mời chào tổ chức sự kiện thì ở huyện Long Thành cũng theo dõi. Khi các Cty này tổ chức sự kiện sẽ có lực lượng tới để kiểm tra, yêu cầu xuất trình giấy phép, nếu không có có giấy phép sẽ yêu cầu giải tán. Chúng tôi cũng theo dõi, chỉ đạo tăng cường tập trung kiểm tra trong ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật, không để các đối tượng lợi dụng với các chiêu lừa đảo. Các Cty này không có sản phẩm đủ điều kiện để bán, chủ yếu là đất nông nghiệp - ông Phương cho biết.

Ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, tại vùng dự án, không để xảy ra tình trạng xây dựng, chuyển nhượng đất đai trái quy định, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương”.

Bên cạnh thực hiện các công tác theo Nghị quyết số 53 của Quốc hội, Đồng Nai cũng chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp, hành vi đầu cơ đất đai để trục lợi bất hợp pháp gây khó khăn phức tạp cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án. Đồng thời, phối hợp với TCty Cảng Hàng không Việt Nam xác định vị trí, hướng tuyến đường kết nối giữa sân bay Long Thành với các trục đường giao thông công cộng; Xác định phạm vi vùng phụ cận sân bay Long Thành, lập quy hoạch phát triển vùng.

Quyết định tách thửa mới của tỉnh Đồng Nai có hiệu lực từ ngày 1.3.2018, với đất nông nghiệp ở các phường, xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), các phường thuộc TX.Long Khánh, các thị trấn thuộc huyện có diện tích tối thiểu tách thửa đất là 500m2. Những xã còn lại diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 1.000m2. Theo quy định mới, đất nông nghiệp muốn phân lô phải được quy hoạch đất ở, sau khi đóng thuế lên thổ cư mới được tách thửa và sang nhượng; đồng thời kèm theo những ràng buộc khác với từng diện tích đất có nhu cầu tách thửa.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động