Top

Sẽ sớm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà

Cập nhật 25/02/2018 09:50

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh khẳng định điều này tại cuộc đối thoại với các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà vào chiều tối ngày 24/2.

Theo đó, như Báo Hà Tĩnh đã đưa tin, sáng ngày 24/2, một số bà con thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) đã tập trung trước Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà để phản đối hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến đời sống của khoảng gần 40 hộ dân lân cận.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã tổ chức đối thoại với các hộ dân. Trong cuộc đối thoại, đã có 8 ý kiến phát biểu đại diện cho 40 hộ dân, tập trung kiến nghị với địa phương, ngành chức năng sớm tổ chức sắp xếp, di dời các hộ đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Tân đối thoại với các hộ dân.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã phân tích rõ để người dân hiểu việc xây dựng nhà máy tại địa bàn là yêu cầu thực tiễn để xử lý rác thải cho huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, đặc biệt là KKT Vũng Áng; mong muốn bà con nhân dân chia sẻ, đồng hành với sự phát triển chung.

Đối với việc di dời các hộ dân, xã, huyện đã thực hiện đầy đủ các bước và đã trình lên tỉnh. Tỉnh đã có phương án di dời các hộ dân, hiện ngành chức năng đang tiến hành thẩm định. Về nguồn kinh phí, sẽ do Nhà nước và doanh nghiệp cùng thực hiện và sẽ triển khai việc di dời trong thời gian sớm nhất.

Trước mắt, huyện Kỳ Anh yêu cầu Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà soát xét lại quy trình, có giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tối đa tình trạng phát mùi và khí thải làm ảnh hưởng tới các hộ dân sống lân cận.

Ngày 25/2, Sở TN&MT sẽ tiến hành kiểm tra, quan trắc để đánh giá mức độ ô nhiễm, từ đó sớm có giải pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người dân trong thời gian chờ triển khai, hoàn thiện phương án di dời đến nơi ở mới.

Khẳng định rằng các cấp, các ngành sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu kiến nghị chính đáng của người dân, lãnh đạo huyện Kỳ Anh yêu cầu bà con khi thực hiện việc kiến nghị cần tuân thủ quy định pháp luật, không để bị kích động, lôi kéo gây mất an ninh trật tự.

Đồng tình với những nội dung tại cuộc đối thoại và đặt niềm tin vào các giải pháp của địa phương, ngành chức năng, người dân thôn Nam Xuân Sơn đã giải tán đám đông trước cổng nhà máy. Nhà máy xử lý rác Phú Hà đã hoạt động trở lại, đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý rác một cách bình thường.
DiaOcOnline.vn - Theo Báo Hà Tĩnh