Top

"Sẽ siết lại việc giao đất cho doanh nghiệp"

Cập nhật 08/06/2012 13:30

Tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, những “khuất tất” trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng khiến các vụ khiếu kiện đông người khá phức tạp. Hôm qua, 7/6, bên lề Quốc hội, bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang đã trao đổi với báo giới về vấn đề này.

* Thưa bộ trưởng, trong số những “mảnh đất” màu mỡ cho tham nhũng, đất đai luôn luôn được nhắc tới hàng đầu. Bộ Tài nguyên & Môi trường soạn thảo Luật đất đai (sửa đổi) để giải quyết vấn đề này?

Khó khăn trong giải quyết vấn đề đất đai có nhiều lý do. Chúng tôi đang được giao tổng kết NQTư 7, tại kỳ họp năm tới QH sẽ xem xét lần đầu. Vừa qua, QH dự định quay trở về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cũ thì cuối năm nay cho ý kiến lần đầu. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị rất khẩn trương. Tham nhũng từ đất đai do chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Giao đất cho doanh nghiệp quá dễ dàng khiến cho hàng ngàn dự án hoang hóa.

* Thưa bộ trưởng, việc hồi đất tính đến bù có sự bất hợp lý như thế nào khiến tình trạng khiếu kiện về đất đai luôn phức tạp?

Theo tôi, giá đền bù là vấn đề rất cơ bản mà chúng ta phải nghiên cứu kỹ hơn. Hiện nay, giá đất được quy định bởi nhiều thứ như: Khung giá, bảng giá, giá cụ thể, giá thị trường. Chỉ riêng khái niệm giá thị trường đã không đơn giản. Thị trường bình thường không nói làm gì, nhưng ở các đô thị thời gian qua “nóng” ghê gớm, nếu lấy giá đất của đô thị lớn làm chuẩn thì cũng không được.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang

Bộ cũng đang bàn phải làm thế nào, nhà nước có nên tiếp tục nắm khung giá hay không. Chúng tôi cũng đang kiến nghị phải giữ khung giá, nhưng phải tăng dày số điểm xem xét lên. Hiện nay, mới chỉ có khung giá cho 3 vùng đồng bằng, trung du, miền núi. Tính đại diện như thế thì rất thấp, trong khi chúng ta có tới 63 tỉnh thành. Việc tăng dày điểm lên, tôi cho rằng tính chính xác cao hơn.

* Vậy bất cập trong tính giá đền đất trong thời gian qua như thế nào, thưa bộ trưởng?

Trong công tác đền bù chủ yếu là mức giá thế nào. Một là dự án Nhà nước thu hồi cho Quốc phòng an ninh, an sinh xã hội thì nhà nước đảm nhiệm. Nhưng với dự án dân sinh có phần tự thảo thuận, chính chỗ này tạo nên “độ chênh”, dễ gây bức xúc. Nhưng theo tôi thì cũng không thể làm khác được vì Nhà nước không thể đứng ra thu hồi tất cả được. Thật ra thì doanh nghiệp tự thảo thuận cũng là chuyện bình thường. Đối với những dự án thương mại lớn cũng phải tiếp tục được nghiên cứu cách làm phù hợp

* Cũng có ý kiến cho rằng, cần có một cơ quan định giá độc lập trong việc thu hồi đất?

Theo tôi nên có cơ quan định giá độc lập. Có lẽ nên gom vào một Bộ chịu trách nhiệm thôi. Hiện nay, khung, bảng giá do Bộ TN & MT chịu trách nhiệm, giá cụ thể lại do cơ quan tài chính quy định. Theo tôi thì nên có một cơ quan định giá thôi, và cơ quan đó nên nằm ở Bộ Tài chính.

* Có ĐBQH đề nghị xây dựng luật riêng về đền bù, tái định cư. Quan điểm của bộ trưởng về vấn đề này thế nào?

Tôi nghĩ là không cần thiết. Riêng hay chung cũng vậy, vấn đề là nội dung thế nào.

* Vậy tinh thần của Luật đất đai (sửa đổi), hạn điền và thời gian giao đất sẽ quy định như thế nào, thưa ông?

Trung ương cho chủ trương là sẽ dài hơn so với hiện nay, nhưng hướng chung là khoảng 50 năm. Để người dân yên tâm đầu tư lâu dài trên đất đã được giao nếu hợp quy hoạch thì vẫn được giao quyền sử dụng.

* Có ý kiến lo ngại Luật đất đai (sửa đổi) liệu có một lần lỗi hẹn nữa không?

Trung ương thảo luận thì cơ bản là thống nhất thôi, cơ bản đồng tình sẽ giao đất theo thời gian 50 năm. Trong cơ chế thị trường, đất đai trở nên có giá, thời bao cấp đất đai không được quan tâm lắm. Thực trạng khiếu kiện, tham nhũng…, chúng tôi là người trong ngành nhiều khi cũng cảm thấy đau xót.

Hiện nay, luật pháp về quản lý đất đai cũng chưa chặt chẽ, phân cấp, thẩm quyền chưa rõ ràng, rồi giám sát cán bộ thực thi công vụ có vấn đề. Nhưng Bộ chủ yếu làm thể chế là chính. Còn giao đất, giá đất cụ thể thì ở các địa phương triển khai. Để quản lý tốt đất đai rõ ràng các địa phương phải hết sức quan tâm. Khi làm việc với các địa phương tôi luôn lưu ý các đồng chí ấy về điều này. Ngay cả với cán bộ, công chức, không thể lợi dụng chính sách đất đai để làm giàu bất chính...

* Vậy, Bộ cần làm gì để chấn chỉnh việc này?

Chúng tôi báo cáo Thủ tướng Chính phủ cụ thể những dự án, những vấn đề cụ thể sẽ xử lý thế nào. Việc giao đất cho doanh nghiệp quá dễ dàng sẽ có tiêu chí để siết lại. Trên cơ sở tạo quỹ đất và có đấu giá, các doanh nghiệp khi đó chỉ là nhà đầu tư thứ cấp thôi. Tinh thần là như vậy!

Xin cảm ơn bộ trưởng.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa Tin