Top

Sẽ công khai kết quả xử lý xẻ đất rừng Sóc Sơn

Cập nhật 15/11/2018 09:20

Kết luận xử lý những vi phạm đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn sẽ có trước Tết, công khai cho người dân được biết.

Chiều ngày 14/11/2018, tại buổi tiếp xúc cử tri Q. Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý đất đai tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì) và huyện Sóc Sơn.

Ông Chung cho biết, với những sai phạm quản lý đất đai tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì), đến thời điểm hiện tại đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, đã xử lý kỷ luật với lãnh đạo xã Yên Bài, một số lãnh đạo cấp phòng và Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì.

Ông Chung cho biết thêm: “Hiện nay, đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra trung ương đang kiểm tra toàn diện huyện ủy Ba Vì. Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra này để làm rõ những nội dung, trách nhiệm liên quan và xử lý một cách nghiêm túc”.

Tại huyện Sóc Sơn, ông Chung nói, đây là vấn đề tồn tại nhiều năm và liên quan đến chính sách giao đất rừng của huyện cho người dân vào khai hoang.

Nhiều công trình vi phạm tại khu vực hồ Đồng Đò, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn.

"Những năm 1985, 1986 và giai đoạn 1995 - 1999 thì huyện có chính sách di dời hơn 300 hộ từ xã Minh Trí và xã Tân Dân vào rừng xây dựng kinh tế mới. Nhưng khi lập quy hoạch chung giai đoạn 2009 - 2011 thì bộ phận quy hoạch đưa khu dân cư vào trong quy hoạch rừng phòng hộ", ông Chung nêu.

Nhận trách nhiệm của chính quyền trong việc chậm xử lý một số nội dung kết luận Thanh tra Chính phủ năm 2006, ông Chung cho hay thành phố đã giao cho Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí, cũng như thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ.

"Thành phố sẽ công bố công khai kết luận thanh tra trước Tết và nêu rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan", ông Chung nói.

Theo báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội, trên địa bàn xã Minh Phú và xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn có tất cả 45 công trình xây dựng vi phạm đất rừng.

Trước đó, trong kết luận thanh tra năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm, có địa chỉ và diện tích sai phạm cụ thể. Một số nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng xã hội đã bị điểm danh.

Từ năm 2013, khi đề cập đến những dinh thự khủng xây dựng trên đất rừng Sóc Sơn, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên BTV, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn luật sư Việt Nam đã dẫn kết luận năm 2006 của Thanh tra Chính phủ về việc xây dựng công trình trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng công trình trên đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại huyện Sóc Sơn nêu rõ:

Có 659 hộ xây dựng công trình trên đất rừng với diện tích lên tới 11,22ha, trong đó, riêng phủ Thành Chương thuộc địa bàn xã Hiền Ninh, diện tích khoảng 3.000m2 - 8.000m2 đất sử dụng, mà nguồn gốc là đất rừng đặc dụng.

Suốt quá trình xây chỉ một lần UBND xã ra Quyết định xử phạt với số tiền 10 triệu đồng, nhưng sau đó, ông Nguyễn Thành Chương vẫn tiếp tục xây dựng cho đến nay. Hiện nay, công trình đang kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan và ăn uống.

Tương tự vậy, với gia đình nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Mỹ Linh năm 2001 đã nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn).

Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018 về việc thực hiện kết luận thanh tra sử dụng quản lý đất đai tại huyện Sóc Sơn mà Thanh tra Chính phủ đã ban hành năm 2006, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết một số nội dung Hà Nội xử lý chưa triệt để.

Thậm chí nhiều năm qua, các công trình cũ vi phạm không bị cưỡng chế phá dỡ mà nhiều công trình mới tiếp tục mọc lên, trong khi chính quyền địa phương thờ ơ với những sai phạm này.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt