Top

Sẽ có thiết kế đô thị cho từng nhà thuộc 24 tuyến công trình sắp mở

Cập nhật 28/07/2007 11:00

Để chấm dứt tình trạng "nhà siêu méo, siêu mỏng" làm đau đầu các nhà quản lý và mất mỹ quan đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đang đề xuất một dự án thí điểm đối với 24 tuyến công trình được mở mới trong thời gian tới. Theo đó, từng ngôi nhà dọc các tuyến công trình này sẽ có thiết kế đô thị riêng, phù hợp với quy hoạch chung.

Thông tin trên được ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra tại buổi giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Thành ủy chiều nay, 27/7.

Theo ông Thọ, để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo chủ yếu là do trong quá trình xây dựng, cải tạo các công trình hạ tầng, chủ đầu tư không chấp hành đúng quy định của pháp luật, không có dự báo trong quá trình lập dự án nên không đưa ra được đề xuất ngay từ giai đoạn giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó, khâu thiết kế đô thị của Hà Nội làm chưa tốt và chính quyền địa phương cũng chưa mạnh tay xử lý đối với những cá nhân và các công trình vi phạm.

Hiện nay, trên tuyến đường mới mở Kim Liên - Ô Chợ Dừa đang xuất hiện khá nhiều nhà siêu mỏng. Tuy nhiên, do việc cấp phép các công trình này thuộc thẩm quyền của UBND các quận nên Sở Xây dựng không thể can thiệp. "Sửa chữa" những khiếm khuyết đô thị này, nếu việc vận động các hộ có nhà diện tích quá bé liên thông với nhau không có kết quả, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương thời gian tới sẽ kiên quyết cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm nói trên.

Theo V.A - Hà Nội Mới