Top

Sẽ có cơ quan chuyên trách về giá đất đai

Cập nhật 09/04/2012 14:30


Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đối thoại trực tuyến với nhân dân ngày 6/4. Ảnh: Đ.H.
Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết sẽ thành lập cơ quan chuyên trách quản lý giá đất nhằm giải quyết vấn đề chênh lệch giữa giá quy định và giá thị trường.

Ngày 6/4, trong buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân cả nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang cho biết, Bộ và Chính phủ sẽ thành lập cơ quan chuyên trách về giá đất đai để giảm thiểu những bất cập trong cách tính giá đất hiện nay.

“Hiện tại, khung giá đất được tính toán bởi một hội đồng gồm các cơ quan như Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ Tài chính,... nhưng chưa đáp ứng được tình hình thực tế. Tới đây sẽ có cơ quan chuyên nghiệp để theo dõi sát sao vấn đề này. Khi giải quyết được vấn đề về giá thì theo tôi, các khiếu kiện sẽ giảm”, ông Quang cho biết.

Trước đó, Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất bỏ khung giá đất do liên bộ Tài chính, Tài nguyên - Môi trường kiến nghị vì khung giá đất được quy định từ năm 2004 đã lạc hậu, không theo kịp biến động giá đất giao dịch thực tế trên thị trường. Đây cũng được coi là nguyên nhân chính khiến các công trình của Nhà nước gặp khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng vì người dân không chấp nhận giá đất đền bù chỉ bằng 30-60% giá đất giao dịch thực tế, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Trong đó, tình trạng chênh lệch giá đất đặc biệt nghiêm trọng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Giá đất cao nhất tại Hà Nội theo khung giá đất quy định của Chính phủ chỉ là 81 triệu đồng/m2 trong khi giá giao dịch thực tế tại những khu đất “vàng” cao gấp 10-12 lần. Sự bất cập trên khiến nảy sinh mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài giữa người sử dụng đất và cơ quan, doanh nghiệp muốn thu hồi để thực hiện dự án đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Quang nhận xét, việc bỏ khung giá đất của Chính phủ cũng sẽ nảy sinh một số vấn đề, như việc tính toán giá đất đền bù ở khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh và cần phải được thảo luận cụ thể.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT