Top

Sau 20 năm, Hòa Lạc vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Cập nhật 17/02/2017 08:20

Là khu công nghệ cao đầu tiên trên cả nước, được kỳ vọng trở thành "Silicon Valley Việt Nam", song đến nay Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) vẫn chưa thu hút được đầu tư như mong đợi, mà nguyên nhân chính là vướng khâu giải phóng mặt bằng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc ngày 16-2. Ảnh: chinhphu.vn

Trong buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc hôm 16-2, Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho khu công nghệ cao này trong năm nay.

Ông Phạm Đại Dương, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cho biết thời gian qua khu công nghệ cao này tập trung nhiều vào việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nên việc thu hút đầu tư chưa đạt kết quả như mong đợi. "Thế nhưng, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm trễ và kéo dài, đến nay sau 20 năm thành lập vẫn chưa xong", ông Dương nói.

Ông Dương cho biết, hiện vẫn còn 243 héc ta chưa được giải phóng mặt bằng. Trong lúc đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu được triển khai qua nhiều giai đoạn nên thiếu đồng bộ. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là thiếu vốn.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng không hài lòng về những tồn tại, bất cập của khu công nghệ cao này như chưa giải phóng được mặt bằng; sự đóng góp cho phát triển chưa như kỳ vọng; số lượng dự án công nghệ cao còn quá ít so với các khu công nghệ cao khác và cả các khu công nghiệp điện tử; không chỉ hạ tầng kỹ thuật mà hạ tầng xã hội (nhà ở, bệnh viện...) ở khu này còn thiếu...

Thủ tướng cho rằng lãnh đạo và quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc phải thay đổi cách nghĩ, cách làm tốt hơn, cần tạo dựng thương hiệu cho khu công nghệ cao này. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan như Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ cần coi trọng và phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc là dự án trọng điểm, cần ưu tiên nguồn vốn và thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà khoa học góp sức phát triển khu công nghệ cao này.

Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố Hà Nội, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc phải giải phóng mặt bằng xong trong năm 2017. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phương án bổ sung đủ vốn để giải phóng mặt bằng và tiến tới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nhanh chóng xây dựng khu tái định cư cùng hệ thống hạ tầng bên ngoài khu công nghệ cao như điện, nước, đường giao thông; mở tuyến xe buýt đến khu nhằm tạo điều kiện cho công nhân đi làm, không để doanh nghiệp phải tự đầu tư... "Hà Nội cần phối hợp để xây dựng khu này thành trung tâm khởi nghiệp về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, phối hợp xúc tiến đầu tư", Thủ tướng nói.

Năm 2016, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu công nghệ cao, cung cấp dịch vụ... với tổng vốn đăng ký là 4.330 tỉ đồng (khoảng 200 triệu đô la Mỹ) trên tổng diện tích 15,23 héc ta, nâng tổng số dự án tại khu này lên con số 78 với tổng vốn đăng ký 60.019 tỉ đồng (khoảng 3 tỉ đô la Mỹ) trên tổng diện tích 348 héc ta, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với trên 10.000 người đang làm việc và học tập.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG