Top

Sắp ‘chốt’ đợt 2 các doanh nghiệp được vay gói 30.000 tỷ

Cập nhật 12/07/2013 14:48

Bộ Xây dựng vừa cho biết trong vòng 2 tuần tới sẽ đề xuất danh sách đợt 2 các doanh nghiệp vay vốn thuộc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS, gửi NHNN cùng với các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét.

Nhu cầu nhà ở trong thời gian tới sẽ rất lớn

Trước đó, Bộ Xây dựng phối hợp với NHNN và các Bộ, ngành liên quan đề xuất Chính phủ thông qua Nghị quyết 02, chấp thuận gói kích cầu 30 nghìn tỷ đồng giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân nghèo, thu nhập thấp khó khăn về nhà ở.

Sau khi rà soát và thẩm định hồ sơ các dự án được các địa phương và doanh nghiệp đăng ký, Bộ Xây dựng đã đề xuất danh mục đợt đầu gồm 30 dự án xây dựng nhà ở xã hội và dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội để NHNN và các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét, cho vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ.

Trong số 30 dự án, có 15 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã đăng ký vay vốn đầu tư trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02; 12 dự án đăng ký vay vốn sau khi ban hành Nghị quyết 02 và 3 dự án chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ là một chương trình dài hạn, hướng tới số đông người dân có thu nhập thấp, trung bình và có nhu cầu thực về nhà ở. Nếu nhìn vào nhu cầu nhà ở xã hội và so sánh với gói 30.000 tỷ thì rõ ràng gói hỗ trợ tín dụng là nhỏ. Tuy nhiên, sức lan tỏa của gói hỗ trợ sẽ không chỉ dừng lại ở 30.000 tỷ.

Thứ trưởng khẳng định, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Cụ thể: Có 157 dự án đang triển khai và từ đầu tháng 6 đã liên tục khởi công một số dự án như dự án của HUD ở Tây Nam Linh Đàm với quy mô trên 1.000 căn; dự án của Viglacera ở Đặng Xá với quy mô 2.500 căn; dự án ở Đại lộ Thăng Long của CEO…

Thứ trưởng cũng yêu cầu các dự án có tên trong danh mục đã được đề xuất vay vốn đợt 1 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trực tiếp liên hệ với các ngân hàng TMCP để được hướng dẫn và làm thủ tục vay vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn Doanh nghiệp