Sân bay Long Thành khởi động

Cập nhật 11/06/2010 15:10

Sân bay có 4 đường cất, hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế: dài 4.000 m, rộng 60 m

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương thành lập hội đồng thẩm định quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), đồng thời chuẩn bị đề cương tham chiếu để lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Thủ tướng xem xét trong tháng 10-2010 để chuẩn bị khởi động dự án sân bay quốc tế Long Thành.


Khu đất quy hoạch dự án sân bay quốc tế Long Thành

Gấp 4 lần sân bay Tân Sơn Nhất


Theo phương án của Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam (SAC) trình UBND tỉnh Đồng Nai, cảng hàng không quốc tế Long Thành là sân bay cấp 4F, được xây dựng trên diện tích 5.000 ha, có năng lực vận chuyển tối đa 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận máy bay loại lớn A380-800 và tương đương. Tổng mức đầu tư ước hơn 10 tỉ USD.

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các bên liên quan cần bổ sung cập nhật về quy hoạch các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường sắt, đường thủy để đáp ứng việc kết nối với cảng hàng không trung chuyển. Như vậy, sân bay quốc tế Long Thành có quy mô lớn gấp 4 lần sân bay Tân Sơn Nhất và là một trung tâm kinh tế lớn.

Trong đó, khu vực lõi trung tâm có các hành lang tổ hợp dịch vụ hàng không, là cửa ngõ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, cũng là đầu mối giao thông liên kết tất cả các hoạt động liên quan đến sân bay.

Khi hình thành và đi vào hoạt động, cảng hàng không quốc tế Long Thành là điển hình của một hình thái đô thị mới với nhiều chức năng hoạt động.

Theo tư vấn thiết kế của Công ty Hansen Partnership (Uc), cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng gồm 8 khu chức năng: văn phòng, bãi đỗ xe (cửa ngõ Tây Nam sân bay), kho tàng, trung tâm trung chuyển và kho hàng bảo quản đông lạnh (hướng Tây Bắc sân bay), khu chế biến và luân chuyển hàng hóa trong thời gian ngắn (hướng Tây Nam), khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, khu phi thuế quan, sân golf...

Giải tỏa 5.000 hộ dân

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Đồng Nai vừa đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam khảo sát địa chất, thu thập số liệu vùng về hạ tầng, dân cư để đến tháng 10-2010 phải hoàn tất báo cáo trình Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt, lập dự án. Để thực hiện dự án này, có khoảng 5.000 hộ bị giải tỏa, trong đó có trên 3.000 hộ bị giải tỏa trắng.

Trước đó, từ tháng 5-2009, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị các ngành chức năng chuẩn bị các bước bàn giao 282 ha đất cao su, đồng thời sắp xếp tài chính để cung ứng vốn cho tỉnh thực hiện khu tái định cư dành cho những hộ dân bị giải tỏa.

Trước những yêu cầu cấp bách đặt ra cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã giao cho UBND huyện Long Thành sớm lập dự án và hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng khu tái định cư.

Sốt đất

Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch nằm trên địa bàn các xã Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn, Cẩm Đường (huyện Long Thành), cách trung tâm TPHCM 40 km, cách Bà Rịa-Vũng Tàu 70 km và nằm cạnh Quốc lộ 51.

Hiện vị trí quy hoạch đã được tỉnh Đồng Nai cắm 4 cọc mốc chính và 150 cọc mốc phụ để xác định ranh giới quy hoạch ngoài thực địa, đồng thời nghiêm cấm việc xây dựng, tách thửa và chuyển nhượng trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, ngày 9-6, một cán bộ xã Long An cho biết khi có thông tin quy hoạch sân bay, người dân đã bán tháo đất đai. Hiện tình trạng đất sang tay, bán nền với diện tích lớn vẫn được giao dịch ngầm để đón quy hoạch nên tình trạng rất phức tạp.

Ngoài ra, xung quanh dự án sân bay cũng có nhiều công ty, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vận tải mua đất để xây dựng kho bãi cho thuê.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động