Sai sót bán đấu giá biệt thự của bầu Kiên

Cập nhật 03/02/2019 14:00

Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cho hay, đã kiểm điểm đối với chấp hành viên có sai sót trong thi hành án, bán đấu giá tài sản là nhà đất của ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên).

                                   
Căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh của bầu Kiên
ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày 28.1, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, cho hay đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự TP.HCM kiểm điểm chấp hành viên có sai sót trong thi hành án, bán đấu giá căn biệt thự diện tích 360 m2 của bầu Kiên (tức Nguyễn Đức Kiên - PV) tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM với giá 29,7 tỉ đồng. Vậy với sai sót trên, kết quả đấu giá có bị hủy?

Vi phạm trong việc ủy thác

Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM cho hay, đã kiểm điểm đối với chấp hành viên có sai sót trong thi hành án, bán đấu giá tài sản là nhà đất của ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB).

Theo diễn biến sự việc, bản án số 570/2014 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội buộc bầu Kiên phải nộp lại cho nhà nước hơn 75 tỉ đồng về hành vi trốn thuế. Để đảm bảo thi hành án, cơ quan điều tra đã kê biên 3 tài sản gồm nhà đất đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan, trong đó có nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM với diện tích 360 m2.

Để thực hiện quyết định thi hành án, tháng 9.2015, Cục THADS TP.Hà Nội đã có quyết định ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS Q.10 (TP.HCM) tiếp tục THA. Sau đó, nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh được định giá 29,7 tỉ đồng và được Chi cục THADS Q.10 giao cho Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp làm thủ tục bán đấu giá. Kết quả Công ty cổ phần đầu tư và thương mại DIC mua trúng đấu giá với giá 29,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, suốt quá trình thi hành án, vợ bầu Kiên là bà Đặng Ngọc Lan liên tục khiếu nại về việc Chi cục THADS Q.10 nhận ủy thác THA không đúng; chưa thực hiện về việc xác định, phân chia tài sản chung của vợ chồng để THA; các văn bản tống đạt không giao trực tiếp cho bà Lan và giao cho bảo vệ tại nơi ở của bà...

Quá trình thanh tra, Thanh tra Tổng cục THADS kết luận, các đơn vị, cá nhân đã có một số thiếu sót, vi phạm trong việc ủy thác thi hành án gồm: Cục trưởng Cục THADS TP.Hà Nội; Cục trưởng Cục THADS TP.HCM; Chi cục trưởng Chi cục THADS Q.10 (TP.HCM), Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo Cục THADS TP.HCM và chấp hành viên Chi cục THADS Q.10.

Từ đó, đoàn thanh tra kiến nghị Tổng cục trưởng Tổng cục THADS giao Vụ Giải quyết khiếu nại tố cáo có văn bản yêu cầu Cục trưởng Cục THADS TP.Hà Nội nghiêm túc rút kinh nghiệm trong các vụ việc ủy thác thi hành án; rà soát lại việc ủy thác và nhận ủy thác đối với khoản nghĩa vụ còn lại của ông Nguyễn Đức Kiên. Đồng thời yêu cầu Cục trưởng Cục THADS TP.HCM xem xét tổ chức họp, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục THADS Q.10, chấp hành viên phụ trách hồ sơ, Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo và lãnh đạo Cục THADS TP.HCM, trong việc tham mưu và chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đương sự không yêu cầu hủy kết quả đấu giá

Khi được hỏi về việc có sai sót trong bán đấu giá thì có hủy kết quả đấu giá hay không, phía Cục THADS TP.HCM cho rằng, đương sự không có đơn yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá, đồng thời sai sót chưa tới mức xem xét lại kết quả bán đấu giá tài sản.

Nói về tình huống pháp lý của vụ sai sót này, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM (Sở Tư pháp), cho biết kết quả bán đấu giá tài sản bị hủy dựa vào khoản 1 điều 48 Nghị định 17/2010/NĐ-CP, gồm một trong các trường hợp: do thỏa thuận giữa người có tài sản bán đấu giá, người mua được tài sản bán đấu giá và tổ chức bán đấu giá tài sản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối với tài sản thi hành án, thì còn phải có thỏa thuận của người phải thi hành án; hợp đồng bán đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá bị tòa án tuyên bố vô hiệu hoặc bị hủy theo quy định của pháp luật dân sự; kết quả bán đấu giá tài sản bị hủy theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 110/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bán đấu giá tài sản, chẳng hạn phát hiện có hiện tượng lập danh sách khống về người đăng ký mua tài sản bán đấu giá, lập hồ sơ khống, lập hồ sơ sai sự thật; thông đồng, dìm giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản; đấu giá viên điều hành cuộc bán đấu giá do tổ chức không có chức năng bán đấu giá thực hiện...

Ngoài ra, theo ông Sỹ, điều 102 luật THADS cũng quy định người mua được tài sản bán đấu giá, chấp hành viên có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, nếu có căn cứ chứng minh có vi phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản.


Diaoconline.vn – Theo Báo Thanh Niên