Top

Sai phạm ở chung cư Hồng Lĩnh

Cập nhật 12/02/2018 08:52

Trong đơn gửi Báo SGGP, các cư dân chung cư Hồng Lĩnh (khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh, TPHCM) trình bày: Chủ đầu tư chung cư này đã xây dựng hàng loạt công trình sai phép, không phép, biến các công trình thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, và sử dụng không đúng công năng.


Tại chung cư Hồng Lĩnh, tranh chấp kéo dài giữa cư dân và chủ đầu tư

Sai phạm chồng sai phạm

Ông Dương Thành Nam (chủ căn hộ lô II 13-4) phản ánh: “Khi khách hàng ký hợp đồng góp vốn, chủ đầu tư cam kết phần diện tích tại tầng lửng là phần thông tầng, thuộc về toàn bộ cư dân để lấy ánh sáng, thông gió đảm bảo an toàn phòng cháy cho chung cư. Nhưng khi chung cư hoàn thành, chủ đầu tư lại lấp diện tích thông tầng, nên không chỉ 42 hộ dân xung quanh giếng trời mà toàn bộ cư dân chung cư bị ảnh hưởng”.

Bà Bùi Thị Kim Hằng (chủ căn hộ B 09-6) cho biết: “Chủ đầu tư nói một đằng làm một nẻo. Tại cuộc họp với cư dân, ông Nguyễn Hoàng Lộc, đại diện chủ đầu tư, nói rằng 255m² diện tích lấp ô tầng lửng thông tầng sẽ không còn thuộc về sở hữu cộng đồng nữa, mà thuộc về chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, xem thường quyền lợi của khách hàng, liên tục vi phạm về lĩnh vực xây dựng”.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, năm 2008, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh được Ban quản lý Khu Nam phê duyệt kết quả thẩm định thiết kế cơ sở số 09/TP xây dựng chung cư Hồng Lĩnh. Công trình có quy mô 15 tầng, gồm 1 tầng hầm và 14 tầng cao, với tổng diện tích sàn 21.616m², 121 căn hộ. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư không thực hiện đúng thiết kế phê duyệt, mà liên tục vi phạm với hàng loạt hạng mục xây dựng sai phép, không phép
.
Cụ thể: Xây dựng tăng diện tích tầng hầm lên 232m². Hạng mục ô thông tầng tại tầng lửng đã bị lấp với diện tích 255m². Sân thượng được xây dựng thêm 522m². Công trình thương mại dịch vụ tại nhiều tầng đã bị chủ đầu tư chuyển công năng thành 68 căn hộ thương mại.

Một sai phạm, 2 cách xử lý

Người dân đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần vi phạm, trả lại đúng công năng công trình công ích, nhưng không có kết quả. Khiếu nại của cư dân chung cư Hồng Lĩnh đã được Thanh tra TPHCM, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương quan tâm, có hướng xử lý. Tuy nhiên, điều khiến cư dân ngày càng bức xúc hơn là khi cùng một sai phạm nhưng cách giải quyết lại mâu thuẫn nhau.
Năm 2012, trong Báo cáo kết luận thanh tra số 574, Thanh tra TPHCM đã kiến nghị xử lý đối với các công trình vi phạm tại chung cư Hồng Lĩnh. Theo đó, đối với ô thông tầng tại tầng lửng thì đề nghị bàn giao phần diện tích này cho ban quản lý chung cư sử dụng vào mục đích công ích, làm nơi vui chơi giải trí cho thiếu nhi. Thế nhưng, kiến nghị của Thanh tra TPHCM đã không được chủ đầu tư thực hiện.

Năm 2017, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Xây dựng đã vào cuộc. Những sai phạm của chủ đầu tư đã được làm rõ, nhưng trong Báo cáo số 10952,  Sở Xây dựng lại đề xuất xử lý khác với Thanh tra TP: “Về hành vi lấp ô thông tầng, buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai thiết kế được phê duyệt. Do công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phần diện tích vi phạm nằm trong khuôn viên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh, và không vi phạm chỉ giới xây dựng, không có tranh chấp khiếu nại, sau khi chủ đầu tư nộp lại số thu lợi bất hợp pháp thì được công nhận quyền sở hữu đối với phần diện tích này để sử dụng theo đúng chức năng đã được duyệt”.

Quan điểm xử lý của Sở Xây dựng đã trái ngược với kiến nghị của Thanh tra TPHCM cũng như mong muốn chính đáng của cư dân chung cư Hồng Lĩnh. Sự bất nhất trong cách xử lý sai phạm của chủ đầu tư đã làm sự việc đi vào ngõ cụt và càng làm người dân bức xúc. Khi sai phạm không được xử lý dứt điểm, không gian chung bị chiếm dụng và cư dân cũng không được cấp giấy tờ nhà. Mọi thiệt thòi đều đổ về phía người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP