Top

‘Rót’ gần 100.000 tỷ đồng xây nhà ở xã hội

Cập nhật 07/12/2016 16:55

Theo Bộ Xây dựng, trong các năm qua, có 370 dự án nhà ở xã hội (NOXH) đã và đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

3,7 triệu m2 nhà – vẫn chỉ đáp ứng 28% nhu cầu

Sáng nay (7/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân sáng 7/12. (Ảnh: VGP)

Báo cáo tại hội nghị về tình hình triển khai thực hiện các Chính sách, Chương trình phát triển NOXH, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, thời gian qua, 3,7 triệu m2 NOXH tại khu vực đô thị và khu công nghiệp đã được đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động.

Hàng triệu hộ gia đình người có công với ngước, hộ nghèo ở nông thôn, khu vực thường xuyên bị hiên tai, bão, lũ có chỗ ở an toàn và ổn định. Đồng thời, việc đẩy mạnh phát triển NOXH đã góp phần quan trọng vào việc tái cấu trúc thị trường BĐS, khắc phục lệch pha cung-cầu, giúp cho thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Theo báo cáo, đến nay cả nước đã hoàn thành 179 dự án NOXH dành cho công nhân, người thu nhập thấp đô thị. Trong đó, có 97 dự án NOXH cho công nhân, 82 dự án NOXH cho người có thu nhập thấp. Tổng cộng cung cấp khoảng 71.150 căn hộ, tương đương 3,7 triệu m2 với mức đầu tư 25.900 tỷ đồng.

Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 191 dự án gồm 70 dự án NOXH cho công nhân, 121 dự án NOXH cho người có thu nhập thấp với tổng số 163.800 căn và mức đầu tư khoảng 71.800 tỉ đồng.

Như vậy, tổng cộng đã có 370 dự án NOXH đã và đang được triển khai với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội Đại Kim (Hoàng Mai) được bàn giao sớm nửa năm, một trong những dự án nhà ở xã hội bàn giao năm 2016 tại Hà Nội.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, theo đó, được đánh giá là đã hoàn thành “sứ mệnh” với 33.000 tỷ đồng đã ký hợp đồng cam kết cho vay và xấp xỉ 29.000 tỷ đồng đã giải ngân xong (tính đến hết tháng 10/2016). Trong giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản, gói tín dụng này đã góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp thị trường bất động sản hồi phục tích.

Dù vậy, Bộ trưởng Xây dựng cũng xác nhận một số chương trình nhà ở phát triển chậm so với kế hoạch ban đầu. Việc phát triển NOXH cho người nghèo, người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu, chưa đạt chỉ tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (mới thực hiện được khoảng 71.000 căn hộ so với chỉ tiêu 250.000 căn, giải quyết được 28% nhu cầu).

Nhiều tỉnh “ngó lơ”

Dù nhu cầu còn lớn nhưng việc triển khai nhiều dự án NOXH vẫn gặp khó khăn. Trong đó một số địa phương chưa mặn mà với NƠXH vì tăng áp lực hạ tầng trong khi nguồn thu từ tiền đất không có.

Bộ Xây dựng cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những địa phương làm tốt như TP.HCM, Đồng Nai, còn một số địa phương chưa quan tâm đến phát triển NOXH.

Nêu tại báo cáo, Bộ Xây dựng cho biết, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến phát triển nhà ở xã hội, như: chưa đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm theo quy định của pháp luật. Trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp chưa xác định rõ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, chưa thực hiện nghiêm quy định giành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội, dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để triển khai các dự án nhà ở xã hội. Hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các dự án NOXH từ nguồn ngân sách địa phương cũng không được quan tâm đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư chưa đa dạng do thiếu các định chế tài chính tham gia hỗ trợ vốn cho người thu nhập thấp mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội hoặc cho doanh nghiệp vay đầu tư xây dựng các dự án.

Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Xây dựng sẽ đẩy mạnh triển khai các chính sách, chương trình phát triển NOXH như Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 đã đề ra.

Cụ thể, phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho 365.000 hộ gia đình có công; 300.000 hộ nghèo tại khu vực nông thôn và 30.000 hộ nghèo tại vùng thường xuyên bão lũ. Ngoài ra, hoàn thành đầu tư xây dựng 130 dự án cụm tuyến dân cư và bờ bao tại 6 tỉnh, thành phố thuộc khu sạt lở Đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 NOXH theo dự án để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người nghèo, thu nhập thấp tại các khu đô thị…

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet