Top

Reuters: Bất động sản Việt Nam trước đợt bùng nổ mới

Cập nhật 03/08/2015 10:53

Theo hãng tin Reuters, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào đợt bùng nổ mới với hai dự án tòa nhà thuộc hàng cao nhất thế giới và ngày càng có nhiều người mua đối với các dự án mới.


Tốc độ hồi phục nhanh chóng của thị trường đã gây bất ngờ cho nhà đầu tư. Giao dịch bất động sản thành công đã tăng gấp đôi so với 1 năm trước đây. các công ty bất động sản đã bán được một nửa số dự án chậm tiêu thụ từ mức đỉnh tồn kho 6 tỷ USD đầu năm 2013

Theo một nhà môi giới bất động sản tên Dung, cô có thể bán khoảng 3-5 căn hộ mỗi tháng, bằng số lượng tiêu thụ cả năm trước đây.

Trong cuộc khủng hoảng trước đây, nhiều khách hàng và công ty bất động sản đã bị vỡ nợ và khiến các ngân hàng ngập trong nợ xấu cũng như phải hạn chế tín dụng cho các doanh nghiệp. Hàng loạt các dự án bị bỏ dở cũng như bị tạm dừng thi công.

Để giải quyết tình trạng trên, Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) đã thành lập, mua 8 tỷ USD nợ xấu và phần lớn là các khoản nợ có thế chấp bất động sản.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang tái cơ cấu ngành ngân hàng cũng như hỗ trợ thị trường bất động sản. Riêng trong năm 2013, đã có khoản hỗ trợ 1,4 tỷ USD ( gói tín dụng 30.000 tỷ) nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản, đồng thời đề ra các quy định tài chính chặt chẽ hơn đối với các công ty kinh doanh trong mảng này.

Từ ngày 1/7, nới lỏng các quy định đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài cũng như Việt kiều muốn tham gia thị trường Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia, việc mở cửa thị trường bất động sản là một trong hàng loạt cải cách mà Chính phủ thực hiện nhằm thể hiện đường lối tích cực trước khi Đại hội Đảng toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 1/2016.

Nhu cầu của nhà đầu tư quốc tế

Việc chính phủ nói lỏng quy định mua nhà đối với người nước ngoài đã tạo ra những hiệu quả rõ rệt. Gần đây, tập đoàn Vingroup đã tổ chức 2 sự kiện nhằm giới thiệu các dự án cao cấp, chủ yếu giành cho người nước ngoài hoặc Việt kiều tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vingroup cho biết họ đã nhận được tiền đặt cọc cho 112 căn hộ chỉ trong 2 giờ đồng hồ.

Theo hãng tin Reuters, có đến 70% căn hộ tại The Eastern được bán từ tháng 5 đến tháng 7/2015 là cho người nước ngoài hoặc được mua để cho các nhân viên quốc tế làm việc tại Việt Nam thuê.

Ngoài yếu tố khách hàng quốc tế, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam cũng là một nguyên nhân khiến thị trường ấm lên. Hơn nữa, kinh tế Việt Nam đang có sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng 6,28% nửa đầu năm nay, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2008.

Mặc dù vậy, các nhà môi giới có lẽ vẫn hứng thú nhất với những khách hàng quốc tế. Chủ tịch hiệp hội bất động sản Việt Nam Lê Hoàng Châu, hiện có khoảng 4,2 triệu Việt kiều trên thế giới và khoảng 30.000 nhân viên quốc tế đang làm việc dài hạn tại Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo số liệu của CBRE, số căn hộ bán ra tại thành phố Hồ Chí Minh nửa đầu năm 2015 đã tăng 174% so với cùng kỳ năm 2014, còn tỷ lệ này tại Hà Nội là 91%.

Giá bình quân của một căn hộ cao cấp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 1.600 USD/m2 và 1.800 USD/m2, cao hơn so với mức 1.450 USD/m2 và 1.600 USD/m2 năm 2014.

Chính phủ cũng đã yêu cầu các ban ngành giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo thị trường bất động sản không rơi vào tình trạng bong bóng một lần nữa. Các doanh nghiệp nhà nước cũng được chỉ đạo không đầu tư ngoài ngành nhằm tránh hậu quả như khủng hoảng trước đây.

Các doanh nghiệp bất động sản phải chứng minh mức vốn đầu tư tối thiểu 1 triệu USD và phải đặt cọc 1-3% giá trị các dự án mới cho nhà nước như là tiền bảo lãnh cho các khách hàng.

Những dự án đầy tham vọng

Các công ty bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện 2 dự án đầy tham vọng, nhằm xây dựng tòa nhà thuộc hàng cao nhất thế giới.

Công trình thứ nhất, Landmark 81 đã được khởi công vào tháng trước trong khi dự án thứ 2, Empire City Tower, sẽ được thực hiện vào cuối quý III.

Theo hãng nghiên cứu JLL, thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là nơi có sự tăng trưởng nhanh nhất trong số 120 thành phố được tổ chức này theo dõi. Hãng JLL đánh giá nhiều nhà đầu tư và công ty bất động sản quốc tế đang cố gắng để tham gia thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Reuters nhận định thị trường Việt Nam còn có nhiều cơ hội để tăng trưởng. Nghiên cứu của Viện Nomura cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam mới chỉ có tổng giá trị 21 tỷ USD vào năm 2014, thấp hơn so với mức 89 tỷ USD của Thái Lan và 241 tỷ USD của Singapore.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành/ Reuters