Top

Quy hoạch "treo": quá nhiều băn khoăn!

Cập nhật 13/10/2010 10:30

Trên 500 câu hỏi của bạn đọc TP. Hồ Chí Minh gửi về tìm lời giải từ lãnh đạo Sở Xây dựng chung quanh vấn đề quy hoạch treo. Những bức xúc của bà con phần nào đã có lời giải đáp từ những người có trách nhiệm. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, vẫn còn rất nhiều băn khoăn, thắc mắc chưa được trả lời thỏa đáng.

Chúng tôi sẽ quay trở lại đề tài này ngay khi có thể.


Toàn cảnh buổi trao đổi trực tuyến về quy hoạch "treo" do Sở Xây dựng TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức - Ảnh: Thanh Đạm

Khách mời chính của buổi trao đổi trực tuyến là phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Quách Hồng Tuyến với những giải đáp xoay quanh việc cấp phép xây dựng, thủ tục thẩm định dự án đầu tư trên địa bàn TP.HCM. Cuộc trao đổi này do Báo Tuổi Trẻ và Sở Xây dựng phối hợp tổ chức sáng hôm nay, 13-10.

Trường hợp được cấp phép xây dựng thì khi triển khai dự án, nhà xây tạm có được đền bù? Cùng một thửa đất nhưng có diện tích phù hợp quy hoạch, phần còn lại không phù hợp quy hoạch thì cấp phép ra sao? Những loại công trình nào chỉ cần đăng ký tại phường mà không phải xin phép xây dựng? Trong quy định cấp phép xây dựng do UBND TP vừa ban hành có đề cập việc di dời các công trình xây dựng, cụ thể quy định này ra sao?…

Nội dung cuộc trao đổi trực tuyến


* Thưa ông Tuyến, Nhà nước phải cho biết thời gian triển khai dự án vì số tiền xây nhà tạm rất lớn, xây xong mà không được ở thì sao? Xin cám ơn. (Nguyễn Thị Phương Vân, 51 tuổi, thaomy08@... )

Ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng: Nguyên tắc việc xây dựng tạm là để phục vụ nhu cầu bức thiết của người dân về nhà ở, hiện nay thành phố cho xây dựng tạm tối đa là 5 tầng, tuy nhiên các chủ đầu tư phải tính toán cho phù hợp với điều kiện ở cũng như khả năng kinh tế của mình nhằm tránh lãng phí khi nhà nước cho thu hồi đất.

Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận ý kiến của bà để kiến nghị với lãnh đạo thành phố để chỉ đạo các cơ quan quản lý quy hoạch rà soát lại quy hoạch theo kế hoạch cũng như đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án để tránh lãng phí chung cho xã hội.
* Tôi có 1 thửa đất thổ vườn có kích thước 4x16,5m ở Xã Tân Nhựt, Bình Chánh. Theo quy hoạch định hướng khu này thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới. Xin chuyển mục đích thì bảo đất bị quy hoạch nhưng theo tôi được biết khu này Công ty TS xin đầu tư xây dựng dự án làm nhà ở nhưng đến nay dự án chưa thấy gì? Tôi rất cần nhà ở. Vậy có xin phép xây dựng được không? (cao đức hoàng, 36 tuổi, hoang01021974@... )

Đại diện Sở Xây dựng: Do đất của ông/bà là đất thổ vườn nên không đủ điều kiện để xin phép xây dựng tạm nhà ở theo quy định.

* Tôi có một căn nhà cấp 4 ở P.Linh Xuân, Thủ Đức đã ở ổn định từ năm 1994. Hiện nhà xuống cấp trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào do việc thi công hệ thống tiêu thoát nước suối Nhum(có giải tỏa và đền bù một phần diện tích). Giấy tờ đất thuộc diện đất công, phòng Tài nguyên - môi trường quận Thủ Đức có hẹn sau 31-12-2010 mới trả lời việc hóa giá và cấp chủ quyền.

Nay tôi muốn xây dựng lại căn nhà trên 4 tầng theo dạng xây dựng tạm, vậy có đủ pháp lý và thủ tục thực hiện thế nào? Có được đền bù khi giải tỏa? Xin cảm ơn. (Trần Hồng Phương, 55 tuổi, tranhongphuongsg@... )


Ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng: Theo quy định về cấp giấy phép xây dựng thì thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng phải có giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất. Do đó, sau khi có giấy chứng nhận quyền sử đất đề nghị ông liên hệ UBND quận Thủ Đức để được xem xét, giải quyết cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định. Còn trường hợp nhà ông sắp sập thì ông có thể liên hệ UBND quận Thủ Đức để xin phép sửa chữa chống sập.

* Nhà tôi nằm trong hành lang bảo vệ rạch cầu Sơn và cầu Bông, treo từ năm 2000. Nay tôi xin phép xây dựng tạm thì có thể được xây bao nhiêu tầng? Phường cấp phép hay quận cấp phép?(thai van tung, 47t tuổi, quang_thai1965@... )


Đại diện Sở Xây dựng: Theo điểm b khoản 1 điều 8 Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố quy định: Đối với công trình, nhà ở trong khu vực hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu; hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch và hành lang bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp luật mà Nhà nước chưa có chủ trương, kế hoạch thực hiện di dời các công trình, nhà ở đó ra khỏi khu vực nêu trên: không được phép xây dựng mới, chỉ được sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi quy mô diện tích, kết cấu chịu lực an toàn của công trình.

Nhà ông nằm trong hành lang bảo vệ rạch, do vậy chỉ được phép sửa chữa cải tạo nhưng không làm thay đổi quy mô diện tích, kết cấu chịu lực an toàn của công trình và xin phép sửa chửa tại UBND phường nơi công trình tọa lạc.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO