Top

Quy hoạch đô thị Đà Nẵng đang đi vào bế tắc

Cập nhật 12/06/2018 10:33

Đó là đánh giá của nhiều chuyên gia tại hội thảo quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức chiều 11.6.

Quy hoạch đô thị Đà Nẵng đang gặp phải rất nhiều vấn đề, đặc biệt là đi vào lối mòn của nhiều đô thị khác. Ảnh: Lê Tuấn

Đi vào vết xe đổ

Tham gia trao đổi về quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ông Trần Du Lịch – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, vấn đề đô thị Đà Nẵng đang đặt ra rất lớn đó là Đà Nẵng không thoát được tư duy nhà ống và xe máy.

Thứ hai là sự phát triển các không gian đô thị cần cho công cộng rất hiếm, quỹ đất cho giao thông cũng hạn chế. Hệ thống phát triển giao thông chỉ mới cùng mức.

“Nói nôm na, Đà Nẵng đang đi con đường mà những đô thị phát triển trước đã đi vào bế tắc như TP. HCM, Hà Nội” – ông Lịch nhận định.

Do đó, để hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, khắc phục được những tồn tại trong quá trình phát triển tự phát của các đô thị Việt Nam hiện nay thì Đà Nẵng phải điều chỉnh ngay, bố trí lại không gian cho dịch vụ công cộng.

“Ngay cả nói Đà Nẵng phát triển du lịch ven biển nhưng hỏi chỗ nào là khu trung tâm thì gần như không có. Đà Nẵng cũng cần thay đổi tư duy, hướng đến phát triển vùng đô thị Đà Nẵng, liên kết với Quảng Nam, Huế để có quy hoạch tốt hơn.

Thành phố cũng không nên quy hoạch theo kiểu, bố trí dự án rồi quy hoạch chạy theo sau, đi từ cái cụ thể ra tổng thể. Đặc biệt, sau khi đã thống nhất quy hoạch rồi thì kỷ cương xây dựng theo quy hoạch là cực kỳ quan trọng mà Đà Nẵng đang có dấu hiệu phá vỡ điều này” – ông Lịch chia sẻ.

Nỗ lực nhưng vẫn đang tụt lại sau

Riêng về vấn đề phát triển kinh tế, trong 15 năm qua, Đà Nẵng được đánh giá là địa phương phát triển ngoạn mục nhất cả nước. Thế nhưng đến hiện nay, so với các tỉnh đầu tàu, thành phố trẻ miền Trung đang bị tụt lại phía sau là đánh giá của các chuyên gia khi bàn về quy hoạch thành phố tương lai.

TS Huỳnh Thế Du - giảng viên Chính sách công, Giám đốc Đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright chỉ rõ, năm 2015, tốc độ tăng việc làm của Đà nẵng chỉ thuộc mức trung bình, GDP các năm của thành phố chỉ đứng ở nhóm thấp nhất.

Về nguồn thu, năm 2010 – 2015, nguồn thu Đà Nẵng chủ yếu là đất (chiếm 50%) nhưng đến nay chỉ đóng góp còn 10%.

“Trong khi đó, nguồn thu cực kỳ quan trọng là thu nhập doanh nghiệp và cá nhân lại rất thấp. Đây chính là điều đáng ra chúng ta phải tập trung phát triển thì lại bị yếu nhất. Chính vì vậy, khi không còn nguồn thu từ đất, Đà Nẵng đang lùi về sau và tụt hậu so với các địa phương dẫn đầu cả nước” – ông Du nhận định.

Không thể phủ nhận Đà Nẵng đã nỗ lực hết mình, Trung ương cũng đã luôn có ưu ái hết mức và so với các tỉnh miền Trung, Đà Nẵng có lợi thế vị trí hàng đầu về môi trường kinh doanh, hạ tầng kỹ thuật, vậy nhưng đâu là lý do khiến Đà Nẵng tụt hậu?

TS Huỳnh Thế Du đề nghị, các chuyên gia cần đánh giá lại quy hoạch kinh tế - xã hội cũng như đô thị Đà Nẵng. “Nếu cảm thấy cái gì chưa đúng thì phải điều chỉnh ngay, chúng ta vẫn còn thời gian” – ông Du chia sẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động