Top

Quỹ đầu tư VinaLand sắp đóng cửa sau 13 năm hoạt động

Cập nhật 08/06/2019 11:00

Quỹ đầu tư bất động sản VinaLand (trực thuộc Công ty quản lý quỹ VinaCapital) sẽ kết thúc hoạt động vào tháng 7 tới.

Quỹ VinaLand đã thoái hết vốn tại các dự án ở Việt Nam - VINALAND

Thành lập năm 2006, VinaLand là quỹ ngoại đầu tư bất động sản tại Việt Nam với các khoản vốn lớn rót vào nhiều dự án đa dạng từ khu dân cư, văn phòng, khu công nghiệp và nhiều dự án khác. Dự kiến quỹ này sẽ hủy niêm yết chứng chỉ quỹ trên sàn chứng khoán London (Anh) và chấm dứt hoạt động.

Quỹ này có thời hạn hoạt động 10 năm. Nhưng đến năm 2016, các cổ đông của quỹ tiếp tục thông qua việc gia hạn hoạt động của VinaLand thêm 3 năm và dự kiến đóng quỹ trong năm nay.

Giai đoạn từ năm 2016 đến nay cũng là thời điểm thị trường bất động sản tại Việt Nam sôi động trở lại. Đây là cơ hội vàng để VinaLand bán các dự án đang nắm giữ. Báo cáo của VinaLand cho biết, đến hết năm 2018, quỹ này đã hoàn tất thoái vốn khỏi toàn bộ các dự án bất động sản trong danh mục. Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn và mang lại hàng chục triệu USD cho quỹ.

Đáng kể nhất là dự án Century 21, rộng 30 ha tại khu vực Nam Rạch Chiếc (quận 2, TP.HCM). Đây là dự án luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của quỹ Vinaland cho đến khi được thoái vốn vào năm 2016. Cũng trong khoảng thời gian đó, Dự án quần thể Danang Beach Resort đã được VinaLand chuyển nhượng, mang về cho quỹ hơn 37 triệu USD.

Sang năm 2017, VinaLand cùng với một quỹ khác của VinaCapital là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) bán toàn bộ cổ phần tại Đại Phước Lotus - một dự án phát triển nhà ở và khu dân cư tại Đồng Nai rộng gần 200 ha. VinaLand thu về 48,8 triệu USD từ thương vụ này.

Các dự án lớn khác được VinaLand thoái vốn trong năm 2018 là Pavillion Square (37 triệu USD) và Aqua City (45,2 triệu USD) hay Capital Square (22,7 triệu USD) và Trinity Garden (23,1 triệu USD). Tuy nhiên, quỹ đầu tư này cũng bị thua lỗ ở nhiều dự án khác như dự án phát triển Khu Đô thị Vĩnh Thái (Nha Trang), dự án Viet Land Development Corp...

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên