Top

Quảng Ninh: 3 siêu dự án trên 10 tỷ USD đầu tư vào Vân Đồn

Cập nhật 26/04/2018 11:26

Ngày 25/4, các ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với liên danh các nhà đầu tư: Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG), Cty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng, Cty Đầu tư và phát triển Sunny World cùng một số nhà đầu tư, đơn vị tư vấn gỏ ý xin được đầu tư 3 dự án lớn cỡ trên 10 tỷ USD vào Vân Đồn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nghe liên danh các nhà đầu tư trình bày Dự án tiền khả thi đầu tư vào Vân Đồn.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư đã báo cáo ý tưởng nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, gồm: Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn; Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong; Khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu tại Khu kinh tế Vân Đồn. Ước tính, tổng mức đầu tư 3 dự án từ 10 - 15 tỷ USD. Nhà đầu tư cam kết xây dựng các dự án theo quy hoạch tổng thể, phát triển độc đáo và giá trị thương mại của đặc khu.

Nhà đầu tư báo cáo quy hoạch dự án Khu đô thị phía Bắc đảo Cái Bầu.

Cụ thể, đối với Khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu, được lấy cảm hứng từ TP Monte Carlo ở Châu Âu. Khu đô thị sẽ được phát triển thành khu dân cư mới kết hợp chức năng thương mại dịch vụ và được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án con đường di sản ở bờ Nam, tổng diện tích khoảng 5.000ha. Dự án mở rộng đô thị trung tâm về phía bắc kết nối với ga xe lửa và các tiện ích đô thị khác dọc bờ biển, cảng nước sâu tại bờ Nam cùng với khu công nghiệp và kho bãi, phát triển nhà ga và đường ray xe lửa kết nối biên giới Móng Cái.

Dự án Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong, quy mô 500ha với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Trong đó, hệ thống cảng sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn (giai đoạn đầu là một bến cảng đa năng dài 350 -400m, có thể cập cảng các tàu 150.000 tấn và xà lan). Nhà ga có thể tiếp nhận container, hàng hóa thông thường và hàng rời. Tổng thiết kế 12 bến, công suất xử lý thiết kế là 800.000 TEU mỗi bến. Có tính đến thời gian đầu để xây dựng bến, khi nhu cầu đạt 70% công suất thiết kế của một bến, sẽ nâng công suất thêm một bến. Ước tính có khoảng 10.000 nhân viên vận hành cảng nước sâu.

Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn chiều dài khoảng 100km, kết nối khu vực cửa khẩu Móng Cái đến Vân Đồn với ga trung tâm tại Khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu, kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Dự án nhằm tạo sự kết nối về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trong nước và quốc tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng