Top

Quảng Ngãi định giao cho FLC những loại đất nào?

Cập nhật 24/04/2018 11:40

Đất trồng tỏi, trồng lúa, khu dân cư, đồn biên phòng, chùa, mặt biển với nhiều danh thắng nhường chỗ cho Dự án "Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn". Họ định làm gì?

Khu vực biển thuộc thôn Thanh Thủy sẽ được quy hoạch làm sân golf - Ảnh: TRẦN MAI

Theo tài liệu mà Tuổi Trẻ Online có được thì tại văn bản số 152 do ông Trần Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, ký trình Ban thường vụ và UBND tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 9-4 thì giai đoạn 1 của dự án sẽ lấy đảo An Bình (đảo Bé, huyện Lý Sơn).

Lấy đất lúa, đất rừng phòng hộ

Trong đất liền FLC sẽ lấy phần diện tích tiếp giáp biển của ba xã Bình Hải, Bình Phú, Bình Hòa (huyện Bình Sơn) với tổng quy mô hơn 1.243ha và sẽ phải thu hồi nhiều loại đất khác nhau cho dự án này.

Đáng chú ý là đất trồng lúa lên đến hơn 184ha, đất rừng phòng hộ hơn 55ha, đất ở tại nông thôn gần 86ha, đất bằng trồng cây hàng năm hơn 502ha, gần 1ha đất quốc phòng...

Trong những loại đất này, đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất quốc phòng phải xin ý kiến từ Chính phủ.

Đặc biệt khu vực di sản địa chất Gành Yến (xã Bình Hải) cũng được đưa vào dự án khiến dư luận lo ngại ảnh hưởng đến hồ sơ công viên địa chất toàn cầu.


Di sản địa chất Gành Yến cũng được đưa vào trong dự án - Ảnh: TRẦN MAI

Ngoài phần đất ven biển, sẽ có 1.146 hộ dân phải di dời nhà cửa cùng hơn 10.000 ngôi mộ.

Cùng với đó, trong vùng dự án có 1 đồn biên phòng, 1 ngôi chùa, 3 nhà văn hóa thôn, 3 trường học và 3 trạm phát sóng cũng chung số phận.

Trong phương án tổng thể và kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng do ông Nguyễn Sẵn, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất, đơn vị được giao nhiệm vụ lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng tổng thể ký trình lên tỉnh Quảng Ngãi, tổng kinh phí bồi thường này lên đến 2.740 tỉ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ cho dự án này, tỉnh Quảng Ngãi đã chia làm 10 khu vực và giao nhiệm vụ cho rất nhiều đơn vị tham gia công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dù dự án chưa được phê duyệt nhưng, tỉnh Quảng Ngãi đã ra chỉ tiêu: Các bên liên quan phải bắt đầu thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng từ khu vực 1 đến 5 từ hôm nay (23-4) và sẽ kết thúc trước ngày 30-8.

Trong số đó, tỉnh này nhấn mạnh, ưu tiên thực hiện phần diện tích khoảng 50ha dọc tuyến đường Bắc - Nam đô thị Vạn Tường thuộc khu vực 1 để FLC tổ chức khởi công vào ngày 19-5.

Khu vực 6 đến khu vực 10 thời gian đền bù giải phóng mặt bằng từ ngày 4-9 kết thúc trước ngày 30-12 để giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư FLC.

Đất trồng hành tỏi của người dân sẽ được thu hồi cho FLC làm sân golf - Ảnh: TRẦN MAI

Theo báo cáo thuyết trình phương án quy hoạch chi tiết dự án thì quy hoạch sử dụng đất của FLC, dự án này sẽ dành phần lớn quỹ đất cho công trình nhà ở, biệt thự cao cấp, sân golf và bãi tắm khép kín phục vụ nghỉ dưỡng.

Cụ thể, đất xây dựng nhà ở có tổng diện tích hơn 180ha, chia làm 5 khu vực phân bố đều trong toàn khu đất trong đó 155ha dùng để xây cụm biệt thự độc lập và công trình nhà ở kết hợp thương mại.

Hơn 23ha sẽ xây dựng nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại shop house. Phần còn lại sẽ xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên.


Khu dân cư An Cường, nơi người dân sống chủ yếu nhờ đánh bắt gần bờ - Ảnh: TRẦN MAI

Đất sân golf chủ đầu tư dự kiến sẽ dành khoảng 110ha, để xây dựng, xen kẽ là các club house.

Đất xây dựng resort cao cấp ven biển hơn 95ha, chủ đầu tư sẽ bố trí hai cụm giáp trực tiếp với biển ở phía đông bắc và đông nam của dự án.

Ở phía tây nam, FLC dự kiến sẽ sử dụng khoảng 150ha để làm một công viên đại dương (công viên chuyên đề) phục vụ tổ chức triển lãm, trưng bày, vui chơi giải trí cho tổng thể dự án khép kín này.

Đất mặt nước và bãi tắm trong dự án sẽ chiếm chỗ khoảng 400ha dọc khu vực giáp biển. Phục vụ nghỉ dưỡng.

Dành phần lớn diện tích cho các công trình xây dựng địa ốc và vui chơi giải trí. FLC chỉ dành một phần nhỏ để làm các công trình công cộng. Cụ thể sẽ có 10ha dành cho trường học, 21ha cho các công trình công cộng...

Trong báo cáo, thuyết trình này, chủ đầu tư FLC không nói đến việc dành phần đất mở lối ra biển, cũng như những khu vực biển dùng để neo đậu tàu thuyền cho người dân và sinh hoạt cộng đồng của cư dân địa phương.



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ