Top

Quản lý, khai thác nhà tái định cư: Có tình trạng ưu ái 'thân quen'?

Cập nhật 27/04/2018 09:14

Trước băn khoăn về tính hiệu quả của diện tích kinh doanh chung cư tái định cư, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, sắp tới sẽ thu hồi lại, cho đấu giá toàn bộ. Ông Dục cũng khẳng định, không có chuyện gọi điện, đưa người thân, người quen vào.

Trong đợt giám sát chung cư mới đây, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội băn khoăn về sự lãng phí trong khai thác, sử dụng nhà chung cư tái định cư. Ông Anh lấy dẫn chứng, gần 1000 căn hộ đã có văn bản đồng ý bán nhưng đến nay không có người dân vào ở.

Riêng việc quản lý diện tích kinh doanh ở các chung cư tái định cư, ông Anh cho biết, con số báo cáo rất đáng quan ngại vì lãng phí. Theo đó, năm 2017, diện tích kinh doanh khoảng hơn 23 nghìn mét vuông chỉ thu được khoảng hơn 29 tỷ, trong khi đó, toàn bộ diện tích hơn 78 nghìn mét vuông có thể mang lại số tiền lớn gấp nhiều lần.

“Với 78 nghìn mét vuông, nếu đưa vào kinh doanh thì thu được hơn 94 tỷ đồng. Nhưng thực tế mới thu được 23 tỷ, lãng phí 68 tỷ. Tham mưu gần như không có. Tiền không có tiêu trong khi lại lãng phí như thế”, ông Anh nói.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, sau 17 năm “phán xử”, ai cũng phê phán, tìm ra nhiều tồn tại của nhà tái định cư. Việc xử lý mặc dù đã tính cực nhưng hiệu quả chưa cao. Tuy thế, phải nhìn nhận nhà tái định cư đã hoàn thành sứ mệnh của nó.

“Như 600 căn nhà trống, nếu không có thì dân không đi. Thậm chí những căn này đã trao tay thì cũng đã hoàn thành sứ mệnh giải phóng mặt bằng. Mục tiêu chính là làm đường, công trình. Có thể họ cầm đống tiền đi chỗ khác rồi, nhưng căn nhà trống đó không phải không có ý nghĩa, mà đã có ý nghĩa là giải quyết giải phóng mặt bằng”, ông Dục nói.

Theo ông Dục, theo quy định của Bộ Xây dựng, sắp tới sẽ có đề nghị sau 2 năm không đến nộp tiền mua nhà tái định cư thì sẽ thu về. 600 căn hộ còn bỏ trống sẽ được thu về.

“Số căn hộ đó đã giúp cho thành phố thi công xong dự án chính. Không phải vô ích 100%. Có nó thì người ta mới đi. Có thể họ sang tay, bán cho ông khác. Ông khác đến định chuyền tay cho người khác nhưng thấy không được đồng nào thì cứ để đó không đến đóng tiền. Nếu họ không đến thì vẫn là nhà của mình”, ông Dục phân tích thêm.

Về diện tích kinh doanh dịch vụ, ông Dục cho biết, thành phố đã đồng ý việc đấu giá. “Không có chuyện quen thân, gọi điện cho ông Dục, ông Dũng (PGĐ Sở Xây dựng – PV) để đưa người quen vào”, ông Dục nói.

Theo ông Dục, Sở Xây dựng đã trình phương án, tập thể UBND đã xem, họp và trong tháng 4/2018 sẽ kết thúc. “29 điểm sẽ thu gom về để đấu giá. Những chỗ chưa dùng cũng đấu giá công khai. Tiền thu được sử dụng cho dịch vụ bảo trì, vận hành, hỗ trợ một phần cho 4 mảng đại tu mà thành phố phải lo”, ông Dục nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong