Top

Quận 12 TPHCM: Điểm ‘nóng’ về xây dựng sai phép

Cập nhật 15/05/2018 15:32

Thời gian gần đây, trên địa bàn quận 12 TP HCM hoạt động mua bán bất động sản, xây dựng diễn ra hết sức phức tạp, phân lô bán nền, xây dựng trên đất quy hoạch, đất nông nghiệp tại một số phường như Thới An, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân… diễn ra tràn lan khó kiểm soát.

Bất chấp lệnh cưỡng chế!

Sau khi có phản ánh của báo chí về xây dựng sai phép của Công ty cổ phần kỹ thuật dầu khí Á Châu tại đường Lê Thị Riêng, phường Thới An Quận 12 chây ỳ trong việc tháo dỡ các công trình sai phép như quán nhậu, bãi xe… Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại đã gần một năm trôi qua, công trình này vẫn mặc nhiên tồn tại bất chấp lệnh tháo dỡ trả lại hiện trạng khu đất mà UBND quận 12 đã giao cho doanh nghiệp này.


Công trình phục vụ dân sinh của khu đất Lê Thị Riêng là các quán nhậu

Khu đất mặt tiền đường Lê Thị Riêng là quỹ đất nông nghiệp được UBND quận 12 quy hoạch làm khu vui chơi giải trí, phục vụ cộng đồng và chỉ cấp phép xây dựng tạm cho doanh nghiệp có nhu cầu khai thác các công trình như: Sân thể dục – thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí, các công trình phụ trợ mục đích phục vụ cho cộng đồng. Tuy nhiện, sau khi được UBND Quận 12 cấp phép xây dưng công trình tạm Cho Công ty cổ phần kỹ thuật dầu khí Á Châu, thì doanh nghiệp này lại xây dựng hàng loạt các công trình như quán nhậu, ki ốt cho thuê, bến bãi giữ xe... để kinh doanh thu lợi trong thời gian dài.

PV đã nhiều lần liên lạc với cơ quan có thẩm quyền quận 12 để tìm câu trả lời vì sao UBND quận 12 đã phát đi thông báo cưỡng chế các công trình sai phép của doanh nghiệp này, tuy nhiên thực tế các quán nhậu, nhà hàng, bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại mà vẫn chưa có câu trả lời thích đáng.

Việc tồn tại những quán nhậu, bãi xe kinh doanh sai phép trên khu đất đáng lẽ ra là khu vui chơi giải trí, công viên phục vụ cư dân đang gây mất trật tự và ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đời sống của người dân trong khu vực, khiến cư dân ở đây vô cùng bức xúc.

Cần “siết” quản lý về xây dựng quy hoạch

Vẫn biết nhu cầu đất ở của người dân thành phố ngày một tăng, tuy nhiên việc phân lô bán nền xây dựng nhà với diện tích nhỏ của một số cá nhân, doanh nghiệp thời gian qua nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời về lâu dài sẽ phá vỡ quy hoạch khó kiểm soát trong hoạt động xây dựng.

Các công trình xây dựng nhà liền kề sai phép liên tục "mọc" lên như nấm ở  phường Thạnh Xuân

Điểm “nóng” về xây dựng quận 12 có thể kể đến các phường như Thạnh Xuân, Thạnh Lộc, Thới An ... mới chỉ đầu năm tới nay tại các điểm này đã cho chuyển đổi xây dựng hàng loạt các khu nhà với diện tích từ 20 đến 40m2. Với diện tích như vậy phải từ 5 đến 6 căn nhà liền kề mới đủ diện tích một sổ đất theo quy định của quận 12 và của TP HCM.

Nghiêm trọng hơn, các chủ đất, công ty bất động sản khi xin phép xây dựng chỉ xin phép trên một diện tích lớn, một công trình. Tuy nhiên, thực tế thì lại xây dựng rất nhiều căn nhà trên cùng một giấy phép xây dựng với phương án ngăn riêng từng phần, điều này là sai kết cấu trên giấy phép xây dựng.

Một số trường hợp đất chưa chuyển đổi mục đích đã tự ý xây dựng nhà với diện tích siêu nhỏ như trên để bán cho người dân. Thậm chí “cò” đất còn mạnh miệng tuyên bố “bao” xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất hỗn hợp, đất quy hoạch, sau một thời gian bỏ thêm chi phí sẽ làm được sổ riêng cho từng hộ.

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

Phải chăng vấn đề xây dựng, quản lý xây dựng trên địa bàn đang bị bỏ ngỏ, gây mất lòng tin của người dân. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc “siết” quản lý trong vấn về xây dựng quy hoạch, xây dựng đang diễn ra trên địa bàn quận 12 vừa qua.


Nhiều công trình xây dựng trên đất hỗn hợp quy hoạch làm công viên cây xanh 


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Doanh nhân