Top

Phó thủ tướng: Thu hồi đất đai cần bồi thường thoả đáng cho dân

Cập nhật 29/04/2017 08:25

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu cần quan tâm đến công tác thu hồi đất đai của người dân, cần bồi thường nhanh, thỏa đáng, đúng theo quy định của pháp luật.

Chiều ngày 27 và 28/4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có các buổi tiếp xúc với cử tri tại tỉnh Long An.

Tại cuộc tiếp xúc với Phó thủ tướng, cử tri kiến nghị cần làm rõ quy hoạch sử dụng đất và thông tin để người dân biết được đâu là quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình tiếp xúc cử tri tại Long An. Ảnh: VGP.

Cử tri cũng phản ánh tình trạng thu hồi đất để giao cho các doanh nghiệp với giá rẻ đã trở thành nguyên nhân của nhiều “điểm nóng” hiện nay. Từ đó, đại biểu Quốc hội cũng cần tăng cường giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai.

Trả lời chất vấn của cử tri, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết sắp tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê duyệt vấn đề quy hoạch sử dụng đất đai. Hiện nhu cầu phát triển công nghiệp là rất lớn nhưng với từng tỉnh cần phải có quy hoạch đất phát triển công nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần phải có quy hoạch nông nghiệp trong xu thế là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Ông Trương Hoà Bình cũng yêu cầu tỉnh Long An quan tâm đến công tác thu hồi đất đai của bà con, cần bồi thường cho người dân nhanh, thỏa đáng, đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, không chỉ bồi thường, cần chú ý quan tâm vấn đề đến an sinh xã hội, đến đời sống của người dân sau khi thu hồi đất và các dịch vụ như y tế, giáo dục đi kèm.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng không chỉ Long An, nhiều địa phương trong cả nước đã tập trung thu hút đầu tư mà đặt nhẹ vấn đề công nghệ và môi trường. Phó thủ tướng khẳng định dù coi trọng nguồn lực đầu tư nước ngoài nhưng chủ trương không thu hút đầu tư bằng mọi giá, sử dụng công nghệ lạc hậu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đối với những dự án cũ, ông Trương Hoà Bình cho hay cần xắp xếp, quy hoạch lại, khuyến khích chủ đầu tư thay đổi công nghệ, cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ vấn đề môi trường tại các khu sản xuất.
DiaOcOnline.vn - Theo Zing