Top

Phó thủ tướng: “Cẩn trọng dư thừa nguồn cung bất đống sản”

Cập nhật 09/01/2017 09:44

“Vừa qua có tình trạng đầu tư rất mạnh vào đô thị, do đó phải hết sức thận trọng vì nó gắn liền với bất động sản. Nếu không quản lý chặt chẽ sẽ có bong bóng bất động sản, dư thừa nguồn cung”.


Phó thủ tướng cho rằng, nếu không quản lý chặt chẽ sẽ có bong bóng bất động sản, dư thừa nguồn cung.

Cảnh báo trên được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Bộ Xây dựng, sáng 6/1.

Kiểm soát chặt thị trường bất động sản

Tại hội nghị, bên cạnh việc biểu dương một số kết quả, nỗ lực của ngành xây dựng, Phó thủ tướng cũng đã chỉ ra không ít những hạn chế, tồn tại của ngành và yêu cầu phải khắc phục tối đa trong năm 2101.

Theo Phó thủ tướng, thị trường bất động sản hiện đang có biểu hiện lệch pha cung cầu, trong đó xu hướng ngày càng tăng lên. Các sản phẩm có giá trung bình, giá cao đang được các chủ đầu tư tập trung phát triển, trong khi nhà ở giá thấp, nhà ở xã hội ít được quan tâm đầu tư, đặc biệt là tại các đô thị.

Với thực tế đó, Phó thủ tướng chỉ đạo ngành xây dựng phải tập trung quản lý và hướng thị trường phát triển theo đúng nhu cầu của người dân, của nền kinh tế, không phải phát triển bất động sản với bất kỳ giá nào để tạo ra những sản phẩm không có người mua hoặc vượt quá xa khả năng thanh toán của người dân. Phải coi phát triển nhà ở xã hội là trọng tâm.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phải kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản.

Trong năm 2017, Bộ Xây dựng cần tập trung vào phát triển nhà ở xã hội trong đó có nhà ở xã hội đô thị, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp hiện đang rất thiếu; nhà ở cho người nghèo ở nông thôn, cho người có công…

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại trong an toàn công trình xây dựng, chất lượng các dự án, vấn đề cháy nổ. Thất thoát lãng phí vẫn diễn ra ở nhiều công trình khiến cho giá bất động sản tăng cao.

Đặc biệt, công tác quản lý đô thị còn nhiều lúng túng, trong đó hiện vẫn rất thiếu vai trò như một nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị.

Theo Phó thủ tướng, trong năm 2017 và những năm tới đây, Bộ Xây dựng phải hoàn thiện thể chế, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để rà soát lại tất cả quy hoạch xây dựng, cập nhật, lập mới các quy hoạch, cụ thể hóa các quy hoạch trên cơ sở tình hình thực tiễn, dự báo tương lai, cầu của thị trường.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các đô thị lớn để có giải pháp đồng bộ khắc phục ùn tắc giao thông.

“Giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ cứ đầu tư hạ tầng mạnh, kiểm soát giao thông tốt là xong. Chúng ta càng đầu tư mạnh vào Hà Nội, Tp.HCM thì những đô thị này sẽ ngày càng hấp dẫn, do đó càng tập trung dân số do dịch chuyển từ các địa phương lân cận”, Phó thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, cần tính toán một cách tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, làm sao phối hợp các địa phương có sự phát triển tốt trong vùng, tạo ra những đô thị hấp dẫn hơn, tạo ra nhiều việc làm tại các đô thị đó, từ đó hạn chế dòng người di chuyển đến các đô thị trung tâm.

Đối với Hà Nội và Tp.HCM, ngoài việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, phải phát triển các khu đô thị vệ tinh, kết nối giao thông tốt, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Quy hoạch lộ nhiều lỗ hổng

Thừa nhận những đánh giá của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, quy hoạch thời gian qua tại đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM bộc lộ nhiều lỗ hổng, khiếm khuyết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, làm quy hoạch không tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ. Đô thị hóa là quá trình tất yếu của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý không tính toán quy hoạch tốt, hạ tầng giao thông đảm bảo, vấn đề bảo vệ môi trường sẽ phải trả giá đắt.

“Làm đô thị phải có nguồn lực. Nguồn lực ta đang hạn chế. Chúng ta phải lựa chọn cái gì làm trước để tránh trả giá”, ông Hà nói.

Liên quan đến vấn đề giảm ách tắc nội đô bằng việc di chuyển nhà máy, trường học, bệnh viện, trụ sở bộ ngành ra ngoại thành, Bộ trưởng Hà băn khoăn việc thực hiện: “Chúng ta phải nghiên cứu sâu hơn về phương án này xem có xung đột với nhau không? Việc đưa trường học, bệnh viện ra ngoài, nhưng người dân vẫn phải di chuyển từ nhà đến đó. Nếu không giải toả được xung đột sẽ không xử lý được vấn đề”, Bộ trưởng Hà cho hay.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho hay, trong năm 2017, cơ quan này sẽ tổ chức kiểm tra một số dự án bất động sản, nhà ở lớn trong cả nước.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy