Top

"Phát pháo" đầu tiên thu hồi sổ đỏ thời hạn lâu dài dự án condotel tại Đà Nẵng

Cập nhật 15/06/2019 09:00

Trước thông tin TP.Đà Nẵng ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp cho một dự án BĐS nghỉ dưỡng khiến khách hàng hoang mang. Đặc biệt, dự báo những chủ đầu tư sắp hoặc đang mở bán dự án tại địa phương này sẽ gặp nhiều khó khăn.



Cấp sổ đỏ lâu dài condotel là không đúng với pháp luật hiện hành

Được biết, dự án bị thu hồi sổ đỏ tại Tp.Đà Nẵng là của Công ty 586, phát triển trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel. TP Đà Nẵng đã đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 39 năm.

Thông tin này được xem là “cú sốc” đối với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, đặc biệt thách thức với các dự án condotel, biệt thự biển lâu nay vẫn được quảng cáo là có sổ đỏ lâu dài.

Theo phản ánh của công ty bị thu hồi sổ đỏ lâu dài, trước đây UBND Tp.Đà Nẵng và một số địa phương khác đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở, tại thời điểm năm 2008.
Hiện pháp luật chưa có quy định riêng về dự án cho BĐS nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự biển) mà cá nhân hoặc tổ chức được sở hữu riêng từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về việc cấp như trên là sai, gây thất thu ngân sách Nhà nước. Để sửa sai, TP Đà Nẵng đã chọn phương án cấp lại sổ đỏ cho người mua căn hộ condotel trên đất, thay thế cho sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài được cấp từ năm 2008. Theo quy định của Luật đất đai, thời hạn sử dụng của người mua nhà ghi trên sổ đỏ chỉ còn là 39 năm (dự án đã đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM, suốt thời gian qua để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, không ít tỉnh thành đã cấp “sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở” cho khách hàng sở hữu căn hộ condotel. Việc làm này đã không đúng với pháp luật hiện hành.

Ông Châu cho rằng, không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở. Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết.

Quảng cáo “cấp sổ đỏ lâu dài”, gây hoang mang cho khách hàng

Tuy vậy, hiện tại rất nhiều chủ đầu tư vẫn quảng cáo là “cấp sỏ đỏ lâu dài” cho loại hình căn hộ khách sạn này. Đặc biệt ở các dự án đang hoặc sắp chào bán ra thị trường.

Cụ thể, năm 2017 tại Bình Định có 5 dự án condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài. Hay Khánh Hòa là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện việc cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở cho một số dự án condotel. Năm 2018, đại diện Sở Tài Nguyên & Môi trường Khánh Hòa cũng đã thừa nhận tình trạng này.
Hiện tại rất nhiều dự án vẫn quảng cáo là “cấp sỏ đỏ lâu dài” cho loại hình căn hộ khách sạn này

Theo ghi nhận, trong khi pháp lý cho loại hình căn hộ condotel vẫn còn vướng mắc, Đà Nẵng phải lên phương án thu hồi sổ đỏ đã cấp sở hữu lâu dài cho 1 dự án condotel thì các căn hộ condotel tại các dự án trên địa bàn các tỉnh đang được rao bán và giới thiệu là có "pháp lý minh bạch" và "quyền sở hữu lâu dài" (sổ đỏ lâu dài).

Mặc dù pháp luật chưa có quy định riêng về dự án cho BĐS nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự biển) mà cá nhân hoặc tổ chức được sở hữu riêng từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự. Tuy nhiên nhiều dự án condotel, biệt thự biển vẫn quảng cáo được cấp sổ đỏ lâu dài để “câu khách”, bất chấp mọi cảnh báo. Một số tỉnh đã mở đường cho các chủ đầu tư thông qua việc giao đất ở (hoặc đất ở không hình thành đơn vị ở) nhưng vẫn không thể cấp sổ cho từng khách hàng mua, do không đúng quy định pháp luật.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2019, theo chủ trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ xây dựng quy chuẩn cho loại hình condotel. Trong đó, sẽ sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình condotel, resort villa, officetel; ban hành quy chế quản lý, vận hành officetel. Hiện bộ Xây dựng đã hoàn thành dự thảo quy chuẩn về nhà ở, trong đó có nội dung điều tiết các loại hình BĐS này.

Theo ghi nhận, chỉ trong 3 năm gần đây, nguồn cung căn hộ condotel đã phát triển bùng nổ tại các thị trường du lịch trọng điểm. Chỉ tính riêng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và Hạ Long thì số căn hộ condotel đã tung ra thị trường tính đến quý 3/2018 vào khoảng 30.000 căn (theo thống kê của CBRE Việt Nam), trong đó phần lớn là từ 2015-2017. Nếu tính cả phòng khách sạn, căn hộ condotel và biệt thự nghỉ dưỡng (4-5 sao) thì tại 4 thị trường này nguồn cung đã lên tới trên 66.000 căn.

Như vậy, có thể thấy tốc độ phát triển của nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng trong 3 năm qua là rất lớn, đã thu hút hàng chục tỷ USD của các nhà đầu tư cá nhân vào thị trường này.

Tuy nhiên, sau sự tăng trưởng nóng, thị trường condotel 2018 ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung lẫn lượng giao dịch. Một số nguyên nhân khiến thanh khoản loại hình này sụt giảm, có thể kể đến như mức giá chào bán của phân khúc bị đẩy lên quá cao trong khi pháp lý chưa rõ ràng, gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư. Hiện condotel không còn là xu hướng lựa chọn ưa thích của các nhà đầu tư địa ốc.

Được biết, trên thị trường hiện cũng đang xuất hiện một số chủ đầu tư quảng cáo condotel được cấp sổ có thời hạn lâu dài, theo các chuyên gia đây là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo và lừa dối khách hàng. Người chịu ảnh hưởng nhất khi giao dịch mua bán chính là khách hàng vì không được cấp sổ đỏ sẽ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, không thể hủy giao dịch cũng không thể chuyển nhượng hợp đồng cho người khác…

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ