“Phản biện” cho người đi thuê chung cư làm văn phòng

Cập nhật 05/12/2009 10:55

Nhiều ý kiến cho rằng song song với việc “cấm sử dụng chung cư làm văn phòng” là phát triển thị trường văn phòng cho thuê không để cho hành vi lợi dụng "đục nước béo cò" nhằm trục lợi, gây phương hại đến những người có nhu cầu thuê nhà chính đáng.

Các căn hộ chung cư chỉ sử dụng vào mục đích để ở là đúng nhưng không vì thế mà xem nhẹ nhu cầu thuê nhà làm văn phòng của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Việc không ít căn hộ trong các nhà chung cư được chủ sở hữu chuyển mục đích từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh… thời gian qua có nguyên nhân từ nguồn "cung" quá ít so với "cầu". Điều này lại có gốc rễ từ định hướng phát triển văn phòng cho thuê chưa theo kịp nhu cầu thực tế của cơ quan quản lý.

Qua khảo sát, nguyên nhân thuê văn phòng tại Hà Nội cũng như các thành phố lớn khó trước hết là do nguồn "cung" rất ít. Điểm trên các trục phố lớn tại Thủ đô như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Thái Hà, Nguyễn Chí Thanh… có khá nhiều cao ốc nhưng chủ yếu là căn hộ để ở. Mặt khác, một số văn phòng được xây dựng với mục đích cho thuê thì giá lại rất cao.

Ví như tại đường Tôn Thất Tùng, văn phòng không thật đẹp nhưng giá thuê hiện đã là 30 USD/m2/tháng. Giá các văn phòng trên các tuyến phố trung tâm như Trần Duy Hưng, Láng Hạ… luôn ở mức thuê 45-50USD/m2/tháng. Mức đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức xã hội cần chỗ làm việc khó có thể chịu đựng được. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng ta lại chiếm số đông.
 

Hà Nội phát triển nhiều đô thị nhà ở, nhưng rất thiếu văn phòng cho thuê.


Nêu vấn đề trên không có nghĩa là bao biện cho việc chuyển mục đích sử dụng sai nguyên tắc các căn hộ chung cư. Công văn 2544/BXD-QLN của Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, thành phố lớn với mục đích chấn chỉnh tình trạng sử dụng sai mục đích nhà chung cư nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, phòng chống cháy nổ cũng như những phiền luỵ khác đến người dân do việc cho thuê văn phòng gây ra.

Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ quản lý, chúng ta đã có quy định quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng thì còn gì phải nói thêm nếu làm tốt quy định này. Bản chất vấn đề nằm ở chỗ, các doanh nghiệp, tổ chức… hiện nhu cầu thuê văn phòng rất lớn nhưng tại các thành phố lại chưa đáp ứng, nên mới có tình trạng văn phòng chen vào khu chung cư như hiện nay.

Giải quyết vấn đề này, các chuyên gia bất động sản nêu ý kiến: Cách tốt nhất là phát triển quỹ nhà làm văn phòng cho thuê song song với xây dựng nhà ở cho người dân, nhất là tại các thành phố lớn. Nhưng phải có quy định chặt chẽ lĩnh vực kinh doanh văn phòng, bởi hiện nguồn cung văn phòng cho thuê thiếu nên không ít chủ cao ốc cho thuê đã bắt chẹt khách bằng cách tăng giá thuê theo tháng.

Khu vực phát triển cao ốc cho thuê văn phòng phải được hoạch định trong quy hoạch thành phố, đây là những địa điểm có lợi thế thương mại đem lại nguồn thu cho ngân sách, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.

Trong khi chờ đợi nguồn cung dồi dào phục vụ nhu cầu thuê văn phòng làm việc, thì cách đặt vấn đề như Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam là đúng mức: Có lộ trình từng bước cho các văn phòng di dời khỏi các khu chung cư.

Tuy nhiên, đã là một chủ trương thì cần loại bỏ những quy định mang tính ước lệ mới đảm bảo công bằng. Chẳng hạn có ý kiến nêu, những văn phòng thuê cho ít người sử dụng hoặc ở tầng một không ảnh hưởng nhiều đến người dân sống trong chung cư đó thì có thể vẫn được sử dụng làm văn phòng…là không thuyết phục người dân.

Như thế, nhu cầu phát triển nguồn văn phòng cho thuê cũng cần như việc bảo đảm an toàn cho các chung cư nên không cho thuê văn phòng làm việc hoặc sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Vấn đề còn lại, là phát triển thị trường văn phòng cho thuê không để cho hành vi lợi dụng "đục nước béo cò" nhằm trục lợi, gây phương hại đến những người có nhu cầu thuê nhà chính đáng.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân