Top

Phá băng BĐS: Bầu Đức vẫn chưa đủ sức ‘bảo lãnh’

Cập nhật 13/06/2012 08:10

Giảm giá dự án để giải phóng hàng tồn kho là xu thế khó tránh khỏi của thị trường bất động sản. Dù đã có bầu Đức ‘bảo lãnh’ cho đợt ‘phá giá’ trong tháng 6 nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng.

Ồ ạt đại hạ giá cả bán sỉ và bán lẻ


Tâm điểm của thị trường bất động sản trong tuần qua chính là thông tin chủ đầu tư khu đô thị mới Xa La đã mở bán dự án chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) với mô hình căn hộ diện tích nhỏ 44- 66m2 với giá bán 14-14,3 triệu đồng/m2 bao gồm thuế VAT. Tính trung bình mỗi căn hộ có giá trị khoảng 600 -900 triệu đồng/m2.

Theo thông báo của chủ đầu tư, ngay trong ngày đầu tiên mở bán, dự án đã hút được một lượng lớn khách hàng đến mua. Số lượng khách hàng quan tâm cũng rất lớn.

Trước đó, dự án An Bình Tower tại Cổ Nhuế, cách ngã tư Phạm Văn Đồng – Cổ Nhuế 1,5km cũng được rao bán với giá trên dưới 14 triệu đồng/m2. Dự án tại Cầu Tó, Hà Đông được chú ý với giá khá mềm.

Cùng thời điểm mở bán dự án Đại Thanh, một vài dự án giá rẻ được chào bán như dự án chung cư The Sun Garden (Hà Đông) với mức giá từ 14 triệu đồng/m2 đến 16 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), diện tích căn hộ dao động từ 67m2 đến 103m2.

Với giá 14 triệu đồng/m2, dự án Đại Thanh có thực sự giảm giá sốc?

Petroland cũng đang trong giai đoạn “xả” hàng khi thông báo thanh lý 48 căn hộ có diện tích từ 65,60 - 104,80m2, thiết kế 2-3 phòng ngủ với quy mô 18 tầng. Giá bán trung bình là 15,62 triệu đồng/m2.

Chung cư được xây dựng tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, Tp.HCM. Dự án nằm cách đường Nguyễn Duy Trinh khoảng 250m, cách đường Đỗ Xuân Hợp 350m. Chung cư Petroland có tổng diện tích sàn xây dựng là 48.628m2, gồm 18 tầng với 380 căn hộ. Trong đó, tầng 1 và tầng 2 là trung tâm thương mại, từ tầng 3 trở lên là khu vực căn hộ.

Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Việt cũng vừa cho biết, Công ty đang chào bán căn hộ dự án Green Building với giá 10 triệu đồng/m2. Công ty Xây dựng Số 8 (CIC8) - Chủ đầu tư dự án dự kiến sẽ bàn giao nhà vào tháng 12/2012.

Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường bất động sản trong tháng 6 lại là Hoàng Anh Gia Lai. Cách đây vài tháng, bầu Đức tuyên bố sẽ giảm giá 50% giá căn hộ cho dự án tại quận 7. Hiện tại, ở Quận 7, Hoàng Anh Gia Lai có 2 dự án Hoàng Anh Gia Lai 1 và Hoàng Anh Gia Lai 2.

Tuyên bố giảm 50% giá căn hộ được xem là thông tin chấn động nhất thị trường bất động sản. Nhà đầu tư càng háo hức hơn khi vào thời điểm này, bầu Đức đang bận “đi thi” doanh nhân giỏi ở nước ngoài.

Mới đây nhất, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho biết công ty sẽ tìm cách bán sỉ các dự án chung cư QCGL II, Giai Việt, Trung Nghĩa…, chấp nhận thiệt đôi chút để có tiền trả được nợ.

Giá giảm đến đâu?

Trong khi chờ đợi bầu Đức thực hiện lời hứa giảm giá 50% so với thị trường tại dự án căn hộ tại Quận 7 thì nhà đầu tư đang cân nhắc với những đang gây “sốt” với mức giá khá mềm. Trong đó, tại Hà Nội, dự án chung cư Đại Thanh nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo về chung cư Đại Thanh giá mềm, dự án này nhanh chóng bị “ném đá”. Tổng giám đốc một dự án bất động sản tại Hà Nội (xin được giấu tên) cho biết nghe qua mức giá 14 triệu đồng/m2 co vẻ hấp dẫn nhưng thực tế không phải như vậy.

Vị TGĐ này cho biết dự án Đại Thanh nằm ở vị trí xa trung tâm nên giá không thể cao bằng các dự án gần trung tâm. Trước đây, khi thị trường đang ở “đỉnh” của cơn sốt đất, giá ở khu vực này cao nhất cũng chỉ khoảng 16 - 17 triệu đồng/m2 cho căn hộ đã hoàn thiện. Vì vậy, với giá 14 triệu đồng/m2 nhưng khách hàng phải đợi 2 đến 3 năm nữa mới được giao nhà, rõ ràng nhà đầu tư không được hưởng lợi nhiều.

Bầu Đức bao giờ hạ giá bất động sản?

Trong khi đó, những dự án cùng khu vực có giá không chênh nhau quá lớn. Điển hình là giá bán của một số căn hộ chung cư cùng khu vực như CT6 ở Xa La, có căn chỉ rơi vào khoảng 17,5 triệu đồng/m2. Dự án Văn Khê có giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Dự án Dương Nội có giá từ 16,5 triệu đồng/m2. Trong đó nhiều dự án giá cao hơn một chút nhưng lại có thể giao nhà ngay.

Anh Nguyễn Long Quân, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho biết hiện tại dù rất nóng lòng đầu tư nhưng vẫn anh ém tiền chờ đợi. Anh cần quan sát thêm các dự án BĐS “phá giá” trước khi đưa ra quyết định giải ngân để tránh tình trạng bị chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó”.

Như vậy, một số dự án bất động sản tại Hà Nội thực sự chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư. Trong khi đó, giảm giá BĐS tại thị trường Tp HCM cũng chưa thực sự tạo được điểm nhấn. Nhà đầu tư đang dõi theo “lời hứa” phá giá căn hộ vào tháng 6. Tuy nhiên, cho tới ngày 12/6, khi tháng 6 gần đi hết nửa chặng đường, nhà đầu tư vẫn chưa thấy Hoàng Anh Gia Lai phát đi bất cứ tín hiệu nào.

Một tâm điểm khác của thị trường chính là tuyên bố bán sỉ một số dự án chung cư với giá “thiệt đôi chút” của bà Chủ tịch Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, các dự án này được bán cho bên thứ 3 để lấy tiền trang trải nợ nần nên chưa chắc bên thứ 3 đã giảm giá bán ra thị trường cho nhà đầu tư.

Chính vì vậy, kỳ vọng vào bất động sản “phá giá” của nhà đầu tư vẫn là khái niệm xa vời.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News