Top

Oriental Plaza Tân Phú bị tố cơi nới phòng ốc trái quy định

Cập nhật 22/07/2019 11:00

Cư dân sống tại chung cư cao cấp Oriental Plaza, tại số 685 đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM) tố cáo Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận cơi nới nhiều phòng ốc trái quy định ở những vị trí không được cấp phép.

Cơi nới nhiều phòng ốc không số


Cư dân tại chung cư cho biết, sau khi công trình được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư (CĐT) đã cho cơi nới thêm nhiều phòng ốc trái phép nằm rải rác tất cả các tầng.

Cư dân sống tại chung cư cao cấp Oriental Plaza, tại số 685 đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM) tố cáo Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận cơi nới nhiều phòng ốc trái quy định ở những vị trí không được cấp phép.

Cư dân sống tại chung cư cao cấp Oriental Plaza, tại số 685 đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM) tố cáo Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận cơi nới nhiều phòng ốc trái quy định ở những vị trí không được cấp phép.

Anh Sơn Quốc Bình, sống tại tầng 11 Block C kể, có 4 tầng bị cơi nới thêm phòng không số với diện tích từ 80-100m2. Khoảng 46 phòng đã được CĐT bán hoặc cho thuê với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá của các căn hộ có trong quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, tại quyết định số 40 của Sở Xây dựng cấp phép cho chung cư Oriental Plaza thì những khu diện tích thông tòa, thông tầng (nơi lưu thông các tòa khi có nguy hiểm) trên bản vẽ cấp phép không được xây dựng phòng ở, căn hộ tại những khu vực này.

Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận đã bít toàn bộ các lối thông tòa này để xây thêm phòng ở nhằm mục đích bán kiếm tiền. Động thái của chủ đầu tư khiến các hộ dân không yên tâm về điều kiện thoát hiểm của chung khi có sự cố.

Ông Bùi Minh Châu - TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Thuận (đơn vị đầu tư chung cư Oriental Plaza) cũng được cho là đang sống tại một trong những căn hộ không số này. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Châu để xác tín, nhưng ông không bắt máy.

Chưa yên tâm về an ninh

Theo anh Bình, việc CĐT tự ý xây thêm phòng ốc, cho người ngoài vào thuê mướn không chỉ chiếm dụng phần lớn diện tích đất công cộng của cư dân mà còn khiến cho an ninh của khu chung cư không được bảo đảm.

Việc bỗng dưng có thêm 46 hộ dân này cũng khiến cho cư dân lo lắng về tính công bằng khi tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Chị Nguyễn Thị Hiền, cư dân tại Block C kể, cách đây ít tháng chung cư có tổ chức buổi Hội nghị nhà chung cư đầu tiên. Tuy nhiên, số phiếu phát ra lại bao gồm cả những hộ dân sống tại những căn hộ không trong quy hoạch.

Chị Hiền phàn nàn, UBND phường lại chưa có phương án kiểm tra, rà soát lại các hộ dân này. Do đó, cư dân quan ngại thành phần ban quản trị chung cư không công bằng trong việc bảo vệ quyền lợi cho cư dân.

Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Thuận từng bị tố đã tự ý chuyển đổi phần lớn diện tích đất sinh hoạt cộng đồng thành nơi cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Cụ thể, với Phòng sinh hoạt cộng đồng đã được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép ghi rõ là Phòng sinh hoạt cộng đồng có 900m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, sau khi xây xong CĐT đã sử dụng toàn bộ diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng này cho BIG C thuê làm trung tâm thương mại.

Diện tích tại tầng T được quy định là tầng kỹ thuật và xây thêm hồ bơi phục vụ cư dân. Khi ký hợp đồng mua bán, phía CĐT cũng đã cam kết có hạng mục này và cộng vào giá bán căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại phần lớn diện tích khu vực trên đều đã được CĐT cải tạo và chuyển sang kinh doanh các dịch vụ như: Spa, phòng tập thể hình, bida, trung tâm ngoại ngữ, văn phòng làm việc,...

Hiện có không ít chủ đầu tư tự ý cơi nới phòng ốc không đúng phê duyệt, nhưng chính quyền vẫn chưa sâu sát để có phương án xử lý triệt để.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, chiểu theo các quy định pháp luật về phê duyệt quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng và quản lý thi công, rõ ràng các cơ quan chức năng có tình trạng buông lỏng quản lý, dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư liên tục sai phạm khi tự ý cơi nới phòng ốc trái quy định sau khi dự án đã bàn giao.

“Trong những dự án nhà ở chủ đầu tư sai phạm, cơ quan nhà nước cần có phương án xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Nhưng việc xử lý các chủ đầu tư vi phạm thường vào thế chuyện đã rồi. Về lâu dài và để xử lý triệt để, theo tôi, bên cạnh việc xử lý nghiêm theo luật đối với các vụ việc vi phạm mới (tịch thu tài sản theo Điều 244 Bộ luật Dân sự, xử lý nghiêm đối với tất cả chủ đầu tư, bên thiết kế, giám sát, thi công có vi phạm… và kể cả cán bộ quản lý tại địa bàn), cơ quan quản lý cũng sẽ xem xét chế tài bổ sung như không phê duyệt dự án hay không cho phép tham gia đấu thầu các dự án trên địa bàn…, quy định trong các văn bản pháp luật liên quan đến dự án, xây dựng và sử dụng đất”, ông Phượng chỉ rõ.

Phóng viên báo VietnamNet đã cố gắng liên hệ với ông Bùi Minh Châu, TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Thuận và đại diện của chủ đầu tư nhưng chưa được trả lời.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet