Top

"Ðón lõng" thị trường

Cập nhật 13/05/2014 08:25

Thời gian gần đây, tính thanh khoản trên thị trường bất động sản tiếp tục tăng. Ở phân khúc căn hộ, không chỉ có căn hộ giá thấp bán được mà nhiều dự án căn hộ cao cấp, nhất là những dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện, đã bán khá chạy.

Dự án Diamond Flower Tower trên đường Lê Văn Lương.

Ðiểm đáng chú ý trong những tháng gần đây là nhiều chủ đầu tư đã tái khởi động dự án "đắp chiếu" trong một thời gian dài. Qua khảo sát, từ đầu năm đến nay, khi thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu hồi phục, đã có nhiều ngân hàng tái cấp vốn cho các dự án. Chẳng hạn, dự án The Pride (Khu đô thị An Hưng, Lê Văn Lương kéo dài) tái khởi động lại với tổ hợp HP LandMark Tower khi được Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội cho vay 530 tỷ đồng. Chủ đầu tư cam kết hoàn thiện dự án, để sớm bàn giao nhà cho khách vào quý II-2014. Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, chi nhánh Cầu Giấy cũng "rót" cho dự án Diamond Flower Tower (Lê Văn Lương) của Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) 500 tỷ đồng. Gần đây nhất, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) bổ sung 70 tỷ đồng vốn lưu động để thanh toán cho các nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu xây dựng, thiết bị, vật tư giám sát... trong quá trình triển khai xây dựng tòa T1 dự án Thăng Long Victory (Nam An Khánh, Hoài Ðức) của chủ đầu tư Công ty cổ phần Ðầu tư kinh doanh và Phát triển Phúc Hà. Ðại diện Công ty cổ phần Bất động sản AZ (Azland) chủ đầu tư dự án Chung cư CT Number one, Khu đô thị Vân Canh (Hoài Ðức) vừa phát đi thông cáo sẽ khởi động lại dự án sau một thời gian dài thiếu vốn.

Trước đó, Tổng công ty cổ phần Vinaconex cũng công bố kế hoạch tái khởi động dự án bất động sản Vinata Tower (phường Trung Hòa, Cầu Giấy). Dự án đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho đầu tư. Dự kiến, dự án khởi công vào cuối năm nay và đầu năm 2015 sẽ có hàng bán ra thị trường.

Việc nhiều chủ đầu tư tái khởi động dự án cho thấy, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu khởi sắc rõ nét, sẽ ấm dần trong tương lai gần. Bởi thực tế, trong sáu tháng trở lại đây, những người có nhu cầu nhà ở thật sự đã tự tin hơn khi gom tiền mua nhà. Lý giải vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, lý do là bởi, khách hàng đã vững tin hơn vào tiến độ cam kết mà chủ đầu tư đưa ra. Cùng với đó, phần lớn khách hàng cho rằng giá nhà đất khó giảm thêm. Cũng vì lý do đó, mà phần lớn khách hàng có nhu cầu thực đều chọn những dự án gần hoàn thành hoặc có tiến độ xây dựng tốt mới quyết định ký hợp đồng mua nhà. Trong khi đó, đối với nhà đầu tư "lướt sóng", dù hiện nay chưa tích cực tham gia thị trường, song không vì thế mà bất động sản kém hấp dẫn. Vừa qua, không ít dự án đã xuất hiện các nhà đầu tư thứ cấp, và bán ra thị trường với mức chênh lệch từ 50 đến 80 triệu đồng/căn hộ. Phần lớn, các nhà đầu tư này có tâm lý không mua đi bán lại trong chốc lát, mà đều tiến hành đặt cọc xong rồi mới đẩy hàng. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của người có nhu cầu thực, cho nên họ đều lựa chọn những dự án có khả năng đạt tiến độ cao, doanh nghiệp có uy tín và gần nội đô.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam Marc Townsend cho biết, tại Hà Nội, phân khúc trung cấp có nhiều tín hiệu tích cực nhất. Những dự án nằm trong khu vực nội đô, hoặc các khu vực lân cận trung tâm, nơi được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh sẽ có triển vọng bán hàng tốt nhất trong những tháng tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân