Top

Ồ ạt phân lô bán đất nền quanh sân bay quốc tế Long Thành

Cập nhật 24/07/2017 09:37

Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm dừng toàn bộ việc tách thửa nhưng việc mua bán, sang nhượng vẫn diễn ra sôi động với những diễn biến khó lường. Không những vậy, hình thức mua bán phổ biến bằng giấy tay như hiện nay sẽ có nhiều rủi ro.


Hiện tượng quảng cáo bán đất giăng dày đặc trên các tuyến đường hướng về khu vực sân bay quốc tế Long Thành.

Những ngày gần đây, tại các khu vực hướng về sân bay quốc tế Long Thành đang nổi lên hiện tượng quảng cáo bán đất giăng dày đặc trên các tuyến đường...

Ồ ạt phân lô bán nền

Nhân viên kinh doanh của một công ty địa ốc có địa chỉ tại thị trấn Long Thành đang rao bán đất dọc tỉnh lộ 769 thuộc địa phận xã Lộc An cho biết, khu đất rộng gần 600 m2, cách sân bay Long Thành 1,5 km, liền kề 2 khu công nghiệp và gần khu trung tâm đô thị đang được rao bán với giá 3-3,5 triệu đồng/m2. Trước đó khoảng 2 tháng, miếng đất này được rao bán với giá 2 triệu đồng/m2.

Theo nhân viên này, mặc dù tỉnh đã có quyết định ngưng tách thửa nhưng miếng đất này đã làm hồ sơ từ trước khi có quyết định của tỉnh nên yên tâm về pháp lý và công ty sẽ bao luôn phần xây dựng với giá chỉ 1-2 triệu đồng/m2.

Liên hệ với một công ty bất động sản khác cũng tại xã Lộc An, huyện Long Thành, nhân viên công ty này cho biết, giá đất tại khu vực đang tăng từng ngày, nếu không mua sớm thì vài tháng nữa không còn cơ hội đâu mà đầu tư. Nhân viên này cho biết thêm, hiện công ty đang san lấp mặt bằng và chờ hoàn tất các thủ tục xây dựng để làm đường và hệ thống cống thoát nước. Sắp tới công ty sẽ đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm, trong đó sản phẩm đất nền có diện tích 5 x 20 m sẽ có giá bán trên dưới 500 triệu đồng/nền.

Khi hỏi đây là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng thì làm sao xây nhà được, nhân viên này trấn an: “Mặc dù đây là đất nông nghiệp nhưng nếu mua ở liền, công ty sẽ “lo” tách thửa trong vòng 3 tháng là xong nhưng người mua sẽ phải đóng thêm 1 triệu đồng cho mỗi m2. Khi đó, đất đã chuyển thành đất thổ cư và tha hồ xây dựng và làm sổ hồng”.

Trong khi đó, nhiều người dân tại khu vực giáp ranh sân bay quốc tế Long Thành cho biết, trong vài tuần trở lại đây, giá đất khu vực quanh sân bay Long Thành tăng vùn vụt nhưng không hiểu vì lý do gì. Nhiều người nhắm mắt “làm liều” bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sở hữu một nền đất từ 100-120 m2/nền để sau này xây nhà. Tuy nhiên, phần lớn đất người dân mua là đất nông nghiệp, không tách thửa được nên thường giao dịch bằng hình thức ký giấy tay.

Tình trạng phân lô bán nền ăn theo dự án sân bay Long Thành còn diễn ra ở các xã lân cận của huyện này như Cẩm Đường, Bàu Cạn, Phước Thái…


Một dự án phân lô bán nền đang rao bán tại khu vực giáp ranh sân bay Long Thành.

Nguy cơ tiền mất tật mang

Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm dừng toàn bộ việc tách thửa, mua bán, sang nhượng trên địa bàn cũng như khu vực quy hoạch 21.000 ha vùng phụ cận dự án sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nhưng tình trạng phân lô bán nền vẫn diễn ra ồ ạt với những diễn biến khó lường khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Một lãnh đạo UBND xã Bình Sơn, huyện Long Thành, cho biết tình trạng mua bán đất tại đây đang diễn ra rất sôi động, so với hồi đầu năm thì giá đất tại địa phương tăng gần gấp đôi.

Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai, hiện những lô đất thuộc dự án của công ty hay đất công của cá nhân có giấy tờ nhà đất đầy đủ, pháp lý rõ ràng và đem bán cho khách hàng thì đây là giao dịch bình thường. Nhưng đối với những dự án được quảng cáo, rao bán nhan nhản trên mạng, không có chủ quyền, pháp lý không rõ ràng, thiếu minh bạch là điều nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Nên trước khi "xuống tiền" người mua cần nắm rõ thông tin để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

“Người mua phải hết sức thận trọng khi giao dịch mua bán và nghiên cứu kỹ ở khía cạnh luật pháp. Nhiều công ty cầm trong tay chủ quyền đất thửa lớn và không được tách thửa nhưng họ vẫn tách thành nhiều lô nhỏ để bán cho khách hàng là trái luật. Hiện hình thức giao dịch bằng giấy tay là bất hợp pháp” - vị lãnh đạo Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai thông tin thêm.

Các chuyên gia bất động sản khuyến cáo, hiện tượng đầu cơ thổi giá đất là câu chuyện không có gì là mới mẻ bởi trước đó thành phố mới Bình Dương hay Nhơn Trạch đã “nếm mùi”. Khi cơn “sốt đất” đi qua, thị trường bất động sản lúc đó xẹp xuống, không những nhà đầu cơ chịu thiệt mà nền kinh tế quanh khu vực này cũng sẽ bị tác động không hề nhỏ.

Mới đây, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thanh, kiểm tra tình trạng mua bán đất ở khu phụ cận dự án sân bay Long Thành và đề nghị chính quyền địa phương phải vào cuộc chấn chỉnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Tiêu dùng